เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป » เปิดชีวิตครูอาทิตย์ จากเด็กดอยเดินเท้าไปเรียนวันละ 6 ชั่วโมง สู้ชีวิตจนเรียนจบป.ตรี...

เปิดชีวิตครูอาทิตย์ จากเด็กดอยเดินเท้าไปเรียนวันละ 6 ชั่วโมง สู้ชีวิตจนเรียนจบป.ตรี...

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 23 ต.ค. 2560 07:56:47 น. เข้าชม 166305 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
เปิดชีวิตครูอาทิตย์ จากเด็กดอยเดินเท้าไปเรียนวันละ 6 ชั่วโมง สู้ชีวิตจนเรียนจบป.ตรี...
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
เปิดชีวิตครูอาทิตย์ จากเด็กดอยเดินเท้าไปเรียนวันละ 6 ชั่วโมง สู้ชีวิตจนเรียนจบป.ตรี...
เปิดชีวิตครูอาทิตย์ จากเด็กดอยเดินเท้าไปเรียนวันละ 6 ชั่วโมง สู้ชีวิตจนเรียนจบป.ตรี...

วันที่ 23 ต.ค. เฟซบุ๊กแฟนเพจ “สานรัก คนเก่งหัวใจแกร่ง” นำเรื่องชีวิตของด.ช.อาทิตย์ ถวิลชาวดอย นักเรียนบนดอย ที่ต่อสู้ชีวิตด้วยการเดินไปโรงเรียนวันละ 6 ชั่วโมง ด้วยระยะทางไกลถึง 14 กิโลเมตร เพื่อพาน้องๆในหมู่บ้านให้ได้เรียนด้วย ซึ่งจากความพยายามของอาทิตย์ในตอนนั้น ทำให้ในปัจจุบัน อาทิตย์ จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร คนแรกของหมู่บ้าน และสานต่อความตั้งใจของตน ด้วยการกลับไปเป็น ครูดอย ที่โรงเรียนบ้านห้วยโป่ง ต.แม่ตื่น อ.แม่ระมาด จ.ตาก

สู้ชีวิต! เดินไปโรงเรียน 6 ชั่วโมง เพื่อพาน้องๆในหมู่บ้านให้ได้เรียนด้วย (ชมคลิปเต็ม) #ความสุขบนทางที่เลือก #ครูอาทิตย์แห่งแม่ระมาด #รุ่นพี่คนเก่งหัวใจแกร่งปี2545

ด.ช.อาทิตย์ ถวิลชาวดอย ออกจากบ้านตี 4 ครึ่ง รวมตัวน้องๆในหมู่บ้าน 17 คน เดินเท้าลงมาเรียนหนังสือที่โรงเรียนพื้นราบ ที่ต้องทำแบบนี้เพราะโรงเรียนสาขา ห้วยปูลิงในสมัยนั้น เปิดทำการสอนเพียงชั้น อนุบาลถึงป.4 เด็กๆคิดเพียงว่าอย่างน้อยขอให้พวกเขาเรียนจบชั้นป.6 มีวุฒิการศึกษาขั้นพื้นฐาน ก็จะออกมาทำไร่ช่วยพ่อแม่ แต่พี่อาทิตย์ของพวกเขาเป็นแรงบันดาลใจให้สู้..จนเด็กๆได้เรียนหนังสือ จบชั้นม.3 ที่โรงเรียนบ้านแม่ระมาดน้อย โรงเรียนพื้นราบในตัวอำเภอ พวกเขาเดินไป-กลับโรงเรียน 6 ชั่วโมงทุกวัน

..ที่อาทิตย์สู้มาถึงวันนี้ เพราะได้รับความช่วยเหลือจากคุณครูศิริวรรณ ทาหว่างกัน ครูประจำชั้นในสมัยนั้นแนะนำอาชีพ สอนให้อาทิตย์ทดลองเพาะ เห็ดนางฟ้า นอกจากอาทิตย์จะรับจ้างปลูกข้าวดอยแล้ว ยังสร้างโรงเรือนเห็ดนางฟ้า เก็บไว้กิน และนำไปเดินขายในหมู่บ้านได้ด้วย

อาทิตย์ไม่เคยลืมความหวังดีของครู และตั้งใจว่าเมื่อครั้งหนึ่งเคยได้รับโอกาสที่ดีต่างๆ ก็อยากที่จะสานต่อสิ่งนี้ไปถึงผู้อื่น เมื่อจบม.ุ6 จึงไม่รีรอที่จะสอบเข้าคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร เพราะอยากสานต่อสิ่งที่เคยได้รับ ด้วยการกลับมาเป็นครูดอย ในโรงเรียนห่างไกล

ปัจจุบัน อาทิตย์ จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร และสานต่อความตั้งใจของตน ด้วยการกลับไปเป็น ครูดอย ที่โรงเรียนบ้านห้วยโป่ง ต.แม่ตื่น อ.แม่ระมาด จ.ตาก ดูแลนักเรียน 86 คน ซึ่งเป็นชาวปกาเกอะญอ รับผิดชอบทุกรายวิชา ..ซึ่งหมู่บ้านห้วยโป่งอยู่ห่างจากตัวอำเภอ 60 กิโลเมตร ใช้เวลานั่งรถ 3-4 ชั่วโมง ไปกลับ 6-8 ชั่วโมง

 

ขอบคุณภาพและคลิปจากเพจ  สานรัก คนเก่งหัวใจแกร่ง


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook