เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » มติบอร์ดสกสค. สั่งฟ้องแพ่ง ‘ออมสิน’ ขอคุ้มครองชั่วคราวให้หยุดหักเงินกองทุนสนับสนุนฯก่อน

มติบอร์ดสกสค. สั่งฟ้องแพ่ง ‘ออมสิน’ ขอคุ้มครองชั่วคราวให้หยุดหักเงินกองทุนสนับสนุนฯก่อน

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 7 ส.ค. 2560 16:08:11 น. เข้าชม 166264 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
มติบอร์ดสกสค. สั่งฟ้องแพ่ง ‘ออมสิน’ ขอคุ้มครองชั่วคราวให้หยุดหักเงินกองทุนสนับสนุนฯก่อน
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
มติบอร์ดสกสค. สั่งฟ้องแพ่ง ‘ออมสิน’ ขอคุ้มครองชั่วคราวให้หยุดหักเงินกองทุนสนับสนุนฯก่อน
มติบอร์ดสกสค. สั่งฟ้องแพ่ง ‘ออมสิน’ ขอคุ้มครองชั่วคราวให้หยุดหักเงินกองทุนสนับสนุนฯก่อน
มติบอร์ดสกสค. สั่งฟ้องแพ่ง ‘ออมสิน’ ขอคุ้มครองชั่วคราวให้หยุดหักเงินกองทุนสนับสนุนฯก่อน


เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ว่า ที่ประชุมพิจารณากรณี ที่ศธ.ขอให้ธนาคารออมสินคืนเงิน ที่หักจากเงินกองทุนเงินสนับสนุนพิเศษและส่งเสริมความมั่นคง ตามโครงการสวัสดิการเงินกู้ฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) ของสำนักงาน สกสค.ชำระหนี้แทนผู้กู้ที่ค้างชำระเกิน 3 งวดขึ้นไป คืนให้กับ สกสค. เนื่องจากทางฝ่ายกฎหมายของ สกสค. ได้ตรวจสอบบันทึกข้อตกลงหรือเอ็มโอยูที่อดีตเลขาธิการ สกสค.ทำไว้กับธนาคารออมสิน กรณีให้ธนาคารออมสินหักเงินจากกองทุนสนับสนุนพิเศษฯ เพื่อชำระหนี้แทนผู้ที่ค้างชำระเกิน 3 งวดขึ้นไปได้นั้น เป็นสัญญาฝ่ายเดียว ถือเป็นการทำนิติกรรมที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งที่ผ่านมาตนได้เป็นตัวกลางเจรจากับสกสค.และธนาคารออมสิน โดยมีการตกลงว่าจะยกเลิกการทำบันทึกข้อตกลงหรือเอ็มโอยูฉบับเดิม และทำเอ็มโอยูฉบับใหม่ กับเลขาธิการ สกสค.คนปัจจุบัน แต่ทางธนาคารออมสินบอกว่า ไม่สามารถยกเลิกการหักเงินได้ จนกว่า จะมีการทำเอ็มโอยูฉบับใหม่ ทำให้ทางสกสค. รู้สึกว่าได้รับความเสียหายมาโดยตลอด ที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบให้สำนักงานสกสค. ดำเนินการทางแพ่ง และขอคุ้มครองชั่วคราว เพื่อให้ธนาคารออมสินหยุดหักเงินจากกองทุนเงินสนับสนุนฯ ก่อน ส่วนขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไรนั้น ก็ว่าไปตามกฎหมาย ส่วนเรื่องจะส่งให้อัยการสูงสุด(อสส.)พิจารณาเพราะเป็นกรณีระหว่างรัฐต่อรัฐนั้น ก็ไปว่ากัน เพราะหลายเรื่องต้องตีความตามกฎหมาย


รัฐมนตรีว่าการศธ. กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ได้หารือกรณีที่สกสค. นำเงินกองทุนเงินสนับสนุนฯ ซื้อหุ้นจากบริษัทหนองคายน่าอยู่ จำกัด จำนวน 800 ล้านบาท เพื่อลงทุนโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะชุมชนบ้านป่าตอง ต.โพนสว่าง อ.เมือง จ.หนองคาย โดยทางผู้บริหารบริษัทหนองคายน่าอยู่ฯ ได้เข้ามาชี้แจงข้อมูล เรื่องการโอน การซื้อขายหุ้นว่า ทำกันอย่างไร ซึ่งพบว่า มีกรณีที่ทางบริษัท หนองคายน่าอยู่ โอนหุ้นให้ก่อนที่ ทางกองทุนเงินสนับสนุนฯ จะชำระเงิน ตรงนี้ถือเป็นเรื่องภายในที่ตนจะไปตรวจสอบว่า สามารถดำเนินการได้หรือไม่ แต่ที่ชัดเจนคือ พบว่า ทางบริษัทหนองคายน่าอยู่ฯ มีการดำเนินการทำงาน ดังนั้นที่ประชุมจึงเห็นชอบให้ดำเนินการลงทุนต่อ ทั้งนี้ทางบริษัท หนองคายน่าอยู่ ฯ ยังการันตี ด้วยว่า ไม่ว่าโครงการดังกล่าว จะกำไร หรือขาดทุน เขาจะจ่ายเงินให้สำนักงานสกสค. ปีละ 40 ล้านบาท


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก มติชนออนไลน์ วันที่ 7 สิงหาคม 2560 - 14:54 น.

 


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook