เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » "หมอธี" สั่งสถานศึกษาปลอดเหล้า-บุหรี่ 100% แนะเห็นครูหรือผู้บริหารสูบบุหรี่-ดื่มเหล้าในรร.แจ้งศธ.ทันที

"หมอธี" สั่งสถานศึกษาปลอดเหล้า-บุหรี่ 100% แนะเห็นครูหรือผู้บริหารสูบบุหรี่-ดื่มเหล้าในรร.แจ้งศธ.ทันที

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 20 ก.ค. 2560 14:49:45 น. เข้าชม 166283 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
"หมอธี" สั่งสถานศึกษาปลอดเหล้า-บุหรี่ 100% แนะเห็นครูหรือผู้บริหารสูบบุหรี่-ดื่มเหล้าในรร.แจ้งศธ.ทันที
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
"หมอธี" สั่งสถานศึกษาปลอดเหล้า-บุหรี่ 100% แนะเห็นครูหรือผู้บริหารสูบบุหรี่-ดื่มเหล้าในรร.แจ้งศธ.ทันที
"หมอธี" สั่งสถานศึกษาปลอดเหล้า-บุหรี่ 100% แนะเห็นครูหรือผู้บริหารสูบบุหรี่-ดื่มเหล้าในรร.แจ้งศธ.ทันที
"หมอธี" สั่งสถานศึกษาปลอดเหล้า-บุหรี่ 100%


รมว.ศึกษาธิการ สั่งสถานศึกษา ปลอดเหล้าบุหรี่แบบ 100 % ชี้ ผู้บริหารและครูต้องเป็นต้นแบบที่ดีให้แก่นักเรียน แนะเห็นครูหรือผู้บริหารสูบบุหรี่-ดื่มเหล้าในรร.แจ้งศธ.ทันที

วันนี้ (19 ก.ค.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เมื่อเร็วๆนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ ศธ.สร้างความรับรู้ให้แก่ประชาชนและสังคมถึงนโยบายต่างๆที่จัดทำขึ้น เช่น โครงการสถาบันคุรุพัฒนา การจัดอบรมครู หรือ โครงการฝึกอบรมหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นฐานสมรรถนะ ภาคฤดูร้อน (Education to Employment : Vocational Boot Camp) เป็นต้น เพื่อต้องการสื่อสารให้แก่ประชาชนได้เข้าใจว่าสิ่งที่ดำเนินการต่างๆ ผู้เรียนจะได้รับประโยชน์มากน้อยแค่ไหน ตนจึงสั่งให้ทุกองค์กรหลักกลับไปสร้างความรับรู้ให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม นอกจากนี้นายกฯยังอยากให้ศธ.ได้จัดการศึกษาเพื่อท้องถิ่นมากขึ้น โดยอยากให้เด็กได้เรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่นของตนเองว่าชุมชนที่ตนเองอยู่นั้นมีเรื่องใดที่น่าสนใจบ้าง ไม่ใช่รับรู้แต่วัฒนธรรมของต่างประเทศเพียงอย่างเดียว รวมทั้งนายกฯอยากให้เด็กได้สื่อสารสิ่งเหล่านี้ออกมาในรูปแบบการตลาด เพื่อจะได้สร้างเศรษฐกิจในท้องถิ่นและเพิ่มการท่องเที่ยวในชุมชนของตนเองควบคู่ไปกับการเรียนรู้ทักษะภาษาอังกฤษไว้ เพื่อแนะนำให้ชาวต่างชาติได้รับทราบถึงของดีในพื้นที่ตนเองด้วย


รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ตนได้สั่งเป็นมาตรการให้สถานศึกษาทุกแห่งปลอดเหล้าและบุหรี่แบบ 100% โดยผู้บริหารและครูจะต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่นักเรียนห้ามสูบบุหรี่หรือดื่มเหล้าในสถานศึกษาให้เด็กเห็นอย่างเด็ดขาด หากทำก็ถือว่าผิดกฎหมายที่ห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะอยู่แล้ว ดังนั้นหากนักเรียนเห็นครูหรือผู้บริหารสูบบุหรี่และดื่มเหล้าในโรงเรียนให้แจ้งข้อมูลมาที่เขตพื้นที่หรือส่วนกลางได้ทันที ทั้งนี้เรื่องปลอดบุหรี่ในสถานศึกษาและเรื่องการจัดการศึกษาเพื่อท้องถิ่น ได้มอบให้ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) และศึกษาธิการภาค (ศธภ.) ไปดำเนินการให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เพราะทั้งสองประเด็นนี้จะเป็นตัวชี้วัดให้แก่ ศธจ.และศธภ.ด้วย

ด้าน ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา ในฐานะโฆษก ศธ. กล่าวว่า ในการประชุมองค์กรหลัก นพ.ธีระเกียรติ ได้แจ้งให้สถานศึกษาทุกสังกัดขอความร่วมมือให้นักเรียนนักศึกษางดใช้โทรศัพท์ระหว่างการเรียนการสอน เนื่องจากอยากให้เด็กมีสมาธิในสิ่งที่ครูสอนหน้าชั้นเรียนและได้ฝึกวิธีการจดและจำ เพื่อให้คิดวิเคราะห์เป็นมากขึ้น เพราะนายกฯมีความห่วงใยในเรื่องการใช้โทรศัทพ์มือถือของนักเรียน


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 19 กรกฎาคม 2560 เวลา 10.48 น.
 

‘หมอธี’ตีปี๊บ โรงเรียนปลอดบุหรี่ –เหล้า 100% สั่งผอ.- ครูเลิกสูบ เลิกดื่ม ล้างบางสื่อลามกรูปโป๊ห้ามมี

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของศธ. เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบถึงนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายให้แต่ละกระทรวงสร้างการรับรู้กับประชาชน ให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินโครงการต่าง ๆ ขณะเดียวกันนายกฯยังให้ศธ. และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไปทบทวนการลงนามข้อตกลง หรือเอ็มโอยูต่าง ๆ ที่เคยทำร่วมกัน และขยายผลให้เป็นรูปธรรม โดยสื่อสารผ่านเด็กนักเรียนและคนในพื้นที่ ดังนั้น ตนจึงมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ไปทบทวนปรับหลักสูตร ท้องถิ่นศึกษา ให้มีความยืดหยุ่น สอนให้เด็กได้รู้จักท้องถิ่นของตัวเองมากขึ้น รวมถึงส่งเสริมเรื่องการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ซึ่งต้องทำให้เร็ว และเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ ตนยังได้สั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทำให้โรงเรียนเป็นสถานที่ที่ปลอดจากบุหรี่และเหล้า 100% อย่างไรก็ตามทุกวันนี้มีโรงเรียนที่ปลอดบุหรี่น้อยมาก โดยเฉพาะผู้บริหารโรงเรียน และครูที่พบว่า ยังสูบบุหรี่ในโรงเรียนจำนวนมาก โดยเรื่องนี้จะเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญในระดับจังหวัด ทั้งนี้การสูบบุหรี่ในสถานศึกษา ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายอยู่แล้ว ต้องไม่ทำในโรงเรียน ต้องไปสูบที่อื่น ที่ไม่ใช่ในโรงเรียน

“เมื่อเร็ว ๆ นี้ นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ได้เข้ามาหารือ ซึ่งมีการพูดคุยว่า โดยกฎหมายการสูบบุหรี่ในสถานศึกษาที่ต่ำกว่าระดับอุดมศึกษาถือว่า ผิดกฎหมายอยู่แล้ว แต่ปัจจุบันมีโรงเรียนจำนวนน้อยมากที่ปลอดจากบุหรี่ 100% และคนที่แอบสูบจริง ๆ ก็คือ ผู้อำนวยการโรงเรียน และครู ดังนั้นผมจึงให้นโยบายไปว่า จากนี้ โรงเรียนทั่วประเทศ จะต้องปลอดจากบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือเหล้า 100% รวมถึงหนังลากมกหรือภาพโป๊อนาจาร จะต้องไม่มี และสุดท้าย รณรงค์ให้นักเรียน ไม่ใช้โทรศัพท์มือถือในโรงเรียน โดยเฉพาะในช่วงเวลาเรียน ซึ่งทำให้เด็กไม่จดช็อตโน้ต แต่จะใช้มือถือถ่ายรูปไว้อย่างเดียว ยกเว้นช่วงที่ผู้ปกครองต้องมารับ ส่งเด็กในช่วงเช้า และเย็น “ นพ.ธีระเกียรติ กล่าวและว่า หากนักเรียน หรือประชาชนทั่วไปพบเห็นว่า ผู้บริหารโรงเรียน ครู หรือผู้ปกครองสูบบุหรี่ในโรงเรียน ขอให้แจ้งมาได้ที่ส่วนกลาง ทั้งที่ปลัดศธ. หรือแจ้งมาที่รัฐมนตรีว่าการศธ. โดยตรง หรือแจ้งได้ที่ ศธจ.

 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก มติชนออนไลน์ วันที่ 19 กรกฎาคม 2560 - 14:25 น.


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook