เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » เริ่มแล้ว!! สกสค.คลอดระเบียบแก้หนี้ครูครบวงจร รวมหนี้สินใน-นอกระบบ ปล่อยกู้ดอกต่ำ 3.5%

เริ่มแล้ว!! สกสค.คลอดระเบียบแก้หนี้ครูครบวงจร รวมหนี้สินใน-นอกระบบ ปล่อยกู้ดอกต่ำ 3.5%

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 1 พ.ค. 2560 08:26:01 น. เข้าชม 166287 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
เริ่มแล้ว!! สกสค.คลอดระเบียบแก้หนี้ครูครบวงจร รวมหนี้สินใน-นอกระบบ ปล่อยกู้ดอกต่ำ 3.5%
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
เริ่มแล้ว!! สกสค.คลอดระเบียบแก้หนี้ครูครบวงจร รวมหนี้สินใน-นอกระบบ ปล่อยกู้ดอกต่ำ 3.5%
เริ่มแล้ว!! สกสค.คลอดระเบียบแก้หนี้ครูครบวงจร รวมหนี้สินใน-นอกระบบ ปล่อยกู้ดอกต่ำ 3.5%

เริ่มแล้ว!! สกสค.คลอดระเบียบแก้หนี้ครูครบวงจร รวมหนี้สินใน-นอกระบบ ปล่อยกู้ดอกต่ำ 3.5%

เมื่อวันที่ 30 เมษายน นายพิษณุ ตุลสุข รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายให้ ศธ.แก้ปัญหาหนี้สินครูอย่างเร่งด่วนนั้น สกสค.ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลสวัสดิการครู จึงหาแนวทางแก้ปัญหาหนี้สินครูอย่างเป็นระบบ โดยเร็วๆ นี้ ตนจะลงนามในระเบียบ สกสค.ว่าด้วยการจัด สวัสดิการเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้ ตามโครงการการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) และโครงการการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษาในกรณีคู่สมรสถึงแก่กรรม (ช.พ.ส.) ซึ่งจะกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาระยะยาวที่ชัดเจน รวมทั้งยังมีแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตครูที่ครบวงจรด้วย เพื่อไม่ให้ครูไปก่อหนี้เพิ่มอีก โดยเนื้อหาในระเบียบจะกำหนดบทบาทหน้าที่ชัดเจนว่าใครต้องทำอะไร เช่น สกสค.จังหวัดมีหน้าที่อะไร ผู้บริหารส่วนกลางมีหน้าที่อะไร ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดมีหน้าที่อะไร และตัวผู้รับสวัสดิการจะต้องมีคุณสมบัติใดบ้าง เป็นต้น

"การออกระเบียบ สกสค.ดังกล่าว เป็นการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูที่ครบวงจร ซึ่งผู้บังคับบัญชา ต้นสังกัดและครอบครัวผู้กู้ จะต้องมาร่วมรับรู้ โดยจะเปิดโอกาสให้ครูที่มีหนี้สินจากแหล่งต่างๆ มากู้เงินจาก สกสค. และสถาบันการเงินที่เข้าร่วม เพื่อนำไปใช้หนี้จากแหล่งอื่น เป็นการรวมหนี้ไว้ที่แหล่งกู้เดียว ในอัตรา ดอกเบี้ยต่ำ ไม่เกินร้อยละ 3.5 ทั้งนี้ สกสค.จะเปิด โอกาสให้ผู้ที่มีปัญหาหนี้วิกฤต ถูกฟ้องร้อง หรือกำลังจะถูกฟ้องร้อง ได้เข้ารับการพิจารณาก่อน จากนั้นจะพิจารณาผู้กู้ในกลุ่มวิกฤตรองลงมาตามลำดับ โดยมีวงเงินสูงสุดในการปล่อยกู้ไม่เกิน 3 ล้านบาทนายพิษณุ กล่าว และว่า ส่วนผู้ที่มีหนี้ขั้นวิกฤตจะมีจำนวนเท่าใดนั้น ขณะนี้ข้อมูลต่างๆ อยู่ที่ สกสค.จังหวัดแต่ละแห่งอยู่แล้ว รวมถึงยังมีข้อมูลผู้กู้ ซึ่งจะต้องนำมาใช้ประกอบการพิจารณาปล่อยกู้ด้วย

นายพิษณุกล่าวต่อว่า เพื่อรองรับระเบียบดังกล่าว สกสค.ได้จัดทำคู่มือระเบียบหลักเกณฑ์การดำเนินงานของผู้เกี่ยวข้องในระดับต่างๆ ไล่ตั้งแต่ตัวผู้กู้ ผู้บังคับบัญชาที่จะต้องกำกับดูแล ไปจนถึงครอบครัว สามี ภรรยา บุตร ที่จะต้องรับรู้ ซึ่งจะต้องจัดทำให้ละเอียด เพื่อเป็นช่องทางให้ครูกู้เงินจากแหล่งเงินกู้เดียวครั้งเดียว ไม่ใช่ไปกู้หนี้ยืมสินซ้ำซากไม่จบสิ้น คาดว่าจะเริ่มนำร่องแนวทางแก้ปัญหาหนี้สินครูดังกล่าวได้เร็วๆ นี้

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก มติชนออนไลน์ วันที่ 1 พ.ค. 60 เวลา: 10:40 น.


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook