เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » สถานี ก.ค.ศ. การขับเคลื่อนการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค

สถานี ก.ค.ศ. การขับเคลื่อนการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 24 เม.ย. 2560 12:15:02 น. เข้าชม 166280 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
สถานี ก.ค.ศ. การขับเคลื่อนการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
สถานี ก.ค.ศ. การขับเคลื่อนการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค
สถานี ก.ค.ศ. การขับเคลื่อนการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค

สถานี ก.ค.ศ.
การขับเคลื่อนการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค

ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้สนใจทุกท่าน จากการประชุม ก.ค.ศ. ครั้งที่ 8/2560 เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2560 ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาคที่น่าสนใจ และมีมติ ดังนี้

1. เห็นชอบอำนาจหน้าที่ของศึกษาธิการจังหวัดและผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ที่กำหนดไว้ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 19/2560 โดยมอบให้สำนักงาน ก.ค.ศ. จัดทำหลักเกณฑ์ แนวปฏิบัติเพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นมาตรฐานเดียวกัน แล้วให้นำเสนอคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค พิจารณาเพื่อกำหนดเป็นแนวปฏิบัติต่อไป

2. เห็นชอบการกำหนดกรอบอัตรากำลังผู้ปฏิบัติงานในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ขนาด ได้แก่ ขนาดใหญ่พิเศษ (21 อำเภอขึ้นไป) ขนาดใหญ่ (16-20 อำเภอ) ขนาดกลาง (9-15 อำเภอ) และขนาดเล็ก (8 อำเภอลงมา) โดยในระยะแรกให้เกลี่ยอัตรากำลังจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ในตำแหน่งศึกษานิเทศก์ที่เป็นตำแหน่งว่าง จำนวน 958 ตำแหน่ง และ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) ไม่เกินร้อยละ 25 ของจำนวนตำแหน่งทั้งหมด (จำนวน 3,575 อัตรา) โดยให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน บริหารจัดการเกลี่ยอัตรากำลังจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแต่ละเขตให้เหมาะสม และให้ตรวจสอบปริมาณงานรวมทั้งภาระงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหลังจากถ่ายโอนอำนาจและหน้าที่ให้สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด และนำเสนอกรอบอัตรากำลัง ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่เหมาะสมกับปริมาณงานและภาระงานดังกล่าว เพื่อให้ ก.ค.ศ. พิจารณาต่อไป ซึ่งการเกลี่ยอัตรากำลังดังกล่าวให้เป็นไปด้วยความสมัครใจ ไม่มีการบังคับ และไม่ทำให้ราชการเสียหายทั้งต้นทางและปลายทาง

3. อนุมัติให้กำหนดตำแหน่งรองศึกษาธิการจังหวัด เป็นตำแหน่งประเภทอำนวยการเฉพาะด้านการบริหารสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ระดับต้น ในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดแต่ละจังหวัดและกรุงเทพมหานคร ในระยะแรกกำหนดให้มีรองศึกษาธิการจังหวัด จังหวัดละ 1 อัตรา และให้นำเสนอคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค พิจารณาต่อไป

4. เห็นชอบ(ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งรองศึกษาธิการจังหวัด สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยกำหนดคุณสมบัติของผู้มีสิทธิสมัครเข้ารับการสรรหา ต้องเป็นผู้ดำรงตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง ดังต่อไปนี้

1) รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา หรือรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา

2) รองผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัด/กรุงเทพมหานคร และ

3) รองผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัด

สำหรับวิธีการสรรหา จะมีการประเมินความรู้ความสามารถในตำแหน่ง พิจารณาจากประวัติ ประสบการณ์ทางการบริหารและผลงานที่ประสบผลสำเร็จ ประเมินความเหมาะสมกับการปฏิบัติหน้าที่ และประเมินความเหมาะสมกับตำแหน่ง จากวิสัยทัศน์และแนวทางการพัฒนาสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด สัมภาษณ์ ตามองค์ประกอบและตัวชี้วัดที่สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการกำหนด สำหรับ การบรรจุและแต่งตั้ง นั้น ผู้ได้รับการสรรหาจะได้รับการบรรจุและแต่งตั้งตามลำดับที่ และตามจำนวนตำแหน่งว่างที่ประกาศฯ โดยไม่มีการขึ้นบัญชี

พินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์
เลขาธิการ ก.ค.ศ.เลขาธิการ ก.ค.ศ. 



เผยแพร่ทางคอลัมน์ “สถานี ก.ค.ศ.” หนังสือพิมพ์มติชน

ที่มา เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา วันที่ 24 เมษายน 2560


ขอบคุณ เว็บไซต์ครูบ้านนอกดอทคอม


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook