เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » คนเก่งหัวใจแกร่ง » เด็กหญิงเผ่า “มละบริ” หัวใจแกร่ง มุ่งมั่นเข้าเรียน ..แม้ถูกล้อเรื่องชาติพันธุ์

เด็กหญิงเผ่า “มละบริ” หัวใจแกร่ง มุ่งมั่นเข้าเรียน ..แม้ถูกล้อเรื่องชาติพันธุ์

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 16 เม.ย. 2560 09:33:38 น. เข้าชม 166288 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
เด็กหญิงเผ่า “มละบริ” หัวใจแกร่ง มุ่งมั่นเข้าเรียน ..แม้ถูกล้อเรื่องชาติพันธุ์
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : คนเก่งหัวใจแกร่ง ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
เด็กหญิงเผ่า “มละบริ” หัวใจแกร่ง มุ่งมั่นเข้าเรียน ..แม้ถูกล้อเรื่องชาติพันธุ์
เด็กหญิงเผ่า “มละบริ” หัวใจแกร่ง มุ่งมั่นเข้าเรียน ..แม้ถูกล้อเรื่องชาติพันธุ์

รายการสานรัก คนเก่งหัวใจแกร่ง นำเสนอเรื่องราวการสู้ชีวิตของดอย… นางสาวดอย ศรีชาวป่า ชาวมละบริ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ่อเกลือ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน “…หนูอยากพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็ง แต่ก่อนจะพัฒนาชุมชน หนูก็อยากพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น”


ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทำให้ครอบครัวของดอยรวมถึงชาวมละบริรวม 20 ครอบครัว ได้โอกาสสร้างที่อยู่เป็นหลักแหล่งในพื้นที่ของศูนย์ภูฟ้าพัฒนา อ.บ่อเกลือ จ.น่าน มานานกว่า 10 ปีแล้ว ครอบครัวของดอยเคยอยู่ที่ อ.ร้องกวาง จ.แพร่ ก่อนอพยพมาที่นี่ ดอยเริ่มเข้าโรงเรียนตอนอายุ 7 ขวบ แต่เจอปัญหาการล้อเลียนเรื่องชาติพันธุ์จึงทำให้เธอออกมาเรียนที่ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขา แม่ฟ้าหลวง มละบริภูฟ้า

“หนูเรียนที่บ้านตั้งแต่ ป.2-ป.6 แม้เขาจะล้อยังไงก็ช่างเถอะ เรามาที่นี่เพื่อเรียน ไม่ได้มาเพื่อเจอปัญหาที่ไมใช่ของเรา” ดอยกล่าว

 

เมื่อจบชั้นประถมศึกษา ดอยเรียนต่อกศน.จนถึงชั้นม.2 ขณะนั้นคณะครูจากโรงเรียนบ่อเกลือเข้ามาในหมู่บ้านโดยแนะแนวการศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยม ดอยคิดถึงความก้าวหน้าและอยากพัฒนาตัวเองให้มากขึ้น เธอจึงตัดสินใจเดินทางจากหมู่บ้านมาเรียนที่โรงเรียนบ่อเกลือพร้อมเพื่อนอีก 2 คน ส่งผลให้มีเพื่อนพี่น้องตามกันออกมาเรียนเพิ่มขึ้น


พ่อกับแม่ของดอยรับภาระเลี้ยงลูกถึง 5 คน ตอนนี้พี่ชายคนโตออกจากบ้านไปทำงานและส่งเสียตัวเองเรียนกศน. ดอยและน้องสาวเรียนโรงเรียนในระบบการศึกษา ทางโรงเรียนช่วยเหลือด้วยการให้อยู่หอพักและมีอาหารให้กินฟรี ส่วนน้องชายของดอยอีก 2 คน เรียนอยู่ที่ศูนย์การเรียนรู้ฯในชุมชน ดอยรู้ว่าพ่อแม่มีภาระหนักจึงแบ่งเบาด้วยการถักถุงย่ามขาย เป็นงานหัตถกรรมที่เรียนรู้ได้จากผู้ใหญ่ชาวมละบริ ซึ่งเธอฝึกทำตั้งแต่อายุ 8 ขวบ และในวันหยุดจะทำงานส่วนรวม เป็นมัคคุเทศน์อาสาให้กับศูนย์การเรียนรู้วิถีชีวิตและวัฒนธรรมชนเผ่ามละบริ บางครั้งดอยจะได้รับค่าตอบแทนในการพาชมสถานที่ด้วย

คนเก่งคนนี้เชื่อว่าการศึกษาทำให้เธอสามารถกำหนดอนาคตของตัวเองได้ และตัวอย่างที่ดีจากผู้ใหญ่ในชุมชนคือแรงบันดาลใจให้เธออยากมีความรู้ เพื่อนำไปพัฒนาความเป็นอยู่ของชนเผ่าให้มั่นคง

ขอบคุณที่มา Payai TV


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ คนเก่งหัวใจแกร่ง


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : คนเก่งหัวใจแกร่ง

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook