เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » ตั้งหลักใหม่เพิ่มชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษ ศธ.เดินหน้าพัฒนาครู

ตั้งหลักใหม่เพิ่มชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษ ศธ.เดินหน้าพัฒนาครู

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 27 ก.พ. 2560 14:15:29 น. เข้าชม 166270 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ตั้งหลักใหม่เพิ่มชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษ ศธ.เดินหน้าพัฒนาครู
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ตั้งหลักใหม่เพิ่มชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษ ศธ.เดินหน้าพัฒนาครู
ตั้งหลักใหม่เพิ่มชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษ ศธ.เดินหน้าพัฒนาครู

ศธ.เดินหน้าพัฒนาครูภาษาอังกฤษทั่วประเทศ “ธีระเกียรติ”ยอมรับพลาด สั่งหยุดเพิ่มชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษไว้ก่อน เหตุโรงเรียนยังไม่พร้อม แต่หากโรงเรียนไหนมีความพร้อมให้ดำเนินการได้

วันนี้(27ก.พ.)นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากนโยบายยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารโดยคัดเลือกครูแกนนำจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.) มาพัฒนาความรู้ความสามารถด้านภาษาอังกฤษ เพื่อให้มีความเข้าใจและสามารถนำวิธีการสอนรูปแบบเน้นการสื่อสารไปใช้ในชั้นเรียนได้จริงนั้น เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมกิจกรรมการจัดอบรมพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ(Boot camp) ภาคเหนือตอนล่าง ที่โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี จังหวัดพิษณุโลก โดยมีครูประถมศึกษาและมัธยมศึกษา จาก จังหวัดกำแพงเพชร เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ พิษณุโลก พิจิตร สุโขทัย อุทัยธานี ตาก และอุตรดิตถ์ เข้ารับการอบรมรวม 75 คน ซึ่งตนค่อนข้างพอใจกับการจัดอบรมดังกล่าว เพราะเป็นโอกาสดีที่ครูได้รับการฝึกอบรมโดยเจ้าของภาษาโดยตรงจากBritish Council เป็นเวลา 3 สัปดาห์ เชื่อว่าจะทำให้เกิดความมั่นใจในการสื่อสารภาษาอังกฤษ และการนำทักษะการสอนภาษาอังกฤษไปใช้ในชั้นเรียนได้

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า เป้าหมายเบื้องต้นจะมีการขยายศูนย์การอบรมให้ครบ 18 ศูนย์ในปี 2561 เพื่อจัดอบรมครูแกนนำให้ได้ 15,000 คน และไปขยายผลให้แก่ครูในพื้นที่ให้ได้ 40,000-50,000 คนในอีก 2-3 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตามการยกระดับภาษาอังกฤษไม่ใช่เรียนเฉพาะครูและนักเรียนเท่านั้น ประชาชนก็ต้องยกระดับด้วย โดยมอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.)ไปดำเนินการขับเคลื่อนการสอนภาษาอังกฤษให้ประชาชนที่อยู่นอกระบบการศึกษาด้วย

ส่วนกรณีที่กระทรวงศึกษาธิการได้ออกประกาศ เรื่อง การบริหารจัดการเวลาเรียนภาษาอังกฤษ ชั้น ป.1-ป.3 ในสถานศึกษาสังกัด สพฐ.โดย ให้เพิ่มเวลาเรียนชั่วโมงภาษาอังกฤษจาก 40 ชั่วโมงต่อปี เป็น 200 ชั่วโมงต่อปี หรือ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เป็น 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งพบว่า โรงเรียนหลายแห่งยังไม่มีความพร้อมนั้น ผมยอมรับว่า ผมพลาด เพราะหลังจากลงพื้นที่มีโรงเรียนจำนวนมากไม่พร้อมทั้งครู และสื่ออุปกรณ์ ซึ่งผมก็ฟังและยอมรับมาแก้ไข จึงได้สั่งให้หยุดการดำเนินการไว้ก่อน ใครมีความพร้อมค่อยทำ นอกจากนี้ยังให้นโยบายว่าให้มีการปรับโครงสร้างเวลาเรียนให้มีความยืดหยุ่นและเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนด้วย ซึ่งจะมีการออกประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้”รมว.ศธ.กล่าว

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 17.04 น.

ด้านไทยโพสต์ ได้นำเสนอข่าวนี้ ดังนี้

ถอย!เพิ่มชั่วโมงเรียนอังกฤษ

"หมอธี"ลงพื้นที่พบหลายโรงเรียนไม่พร้อมสั่งรับฟังปัญหาเพื่อแก้ไข

"รมว.ศธ." รับนโยบายเพิ่มชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษ 5 ชั่วโมงเรียนต่อสัปดาห์ หลายโรงเรียนไม่มีความพร้อมทั้งครูและสื่ออุปกรณ์ สั่งหยุดดำเนินการ เตรียมเปิดช่องให้มีการรับฟังปัญหาเพื่อดำเนินการแก้ไข

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า จากที่ตนได้มอบให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ดำเนินนโยบายยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร รวมถึงได้กระทรวงศึกษาธิการได้ออกประกาศกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เรื่องการบริหารจัดการเวลาเรียนภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ในสถานศึกษาสังกัด สพฐ. โดยให้เพิ่มเวลาเรียนชั่วโมงภาษาอังกฤษจาก 40 ชั่วโมงต่อปี เป็น 200 ชั่วโมงต่อปี หรือ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เป็น 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์นั้น จากการดำเนินการพบว่า มีโรงเรียนหลายแห่งที่ยังไม่มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอน ซึ่งตนยอมรับว่าตนพลาด เพราะหลังจากที่ได้ลงพื้นที่ก็พบว่ามีโรงเรียนจำนวนมากที่ไม่มีความพร้อมทั้งในส่วนของครูและสื่ออุปกรณ์ ซึ่งจากนี้ตนก็จะเปิดช่องให้มีการรับฟังปัญหาเพื่อนำมาดำเนินการแก้ไข

"ผมจึงได้สั่งให้ สพฐ.หยุดดำเนินการตามกฎกระทรวงดังกล่าวไว้ก่อน หากโรงเรียนใดมีความพร้อมก็สามารถทำได้ และส่วนนโยบายเรื่องการปรับโครงสร้างเวลาเรียนในรายวิชาต่างๆ ให้มีความยืดหยุ่นและเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนนั้น จะมีการออกประกาศอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้" รมว.ศธ.กล่าว.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยโพสต์ 28 กุมภาพันธ์ 2560


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook