เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป » สมศ.โชว์ “โมบายแอปพลิเคชัน” ประเมินโรงเรียนรวดเร็ว-ลดภาระ

สมศ.โชว์ “โมบายแอปพลิเคชัน” ประเมินโรงเรียนรวดเร็ว-ลดภาระ

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 8 ต.ค. 2563 06:13:32 น. เข้าชม 166338 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
สมศ.โชว์ “โมบายแอปพลิเคชัน” ประเมินโรงเรียนรวดเร็ว-ลดภาระ
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
สมศ.โชว์ “โมบายแอปพลิเคชัน” ประเมินโรงเรียนรวดเร็ว-ลดภาระ
วันนี้ (8 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ลงพื้นที่ จ.หนองคาย นำร่องทดลองใช้แอปพลิเคชัน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประเมินรูปแบบใหม่ปี 2564

สมศ.ทดลองใช้แอปพลิเคชันผู้ประเมินครั้งแรก ขานรับการประเมินรูปแบบใหม่ปี 64 มั่นใจระบบใหม่แม่นยำ รวดเร็ว ลดภาระ ด้านโรงเรียนเห็นด้วยเกณฑ์ใหม่

วันนี้ (8 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ลงพื้นที่ จ.หนองคาย นำร่องทดลองใช้แอปพลิเคชัน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประเมินรูปแบบใหม่ปี 2564

ลดเวลาลงพื้นที่-รู้ผลประเมินเร็ว

ดร.นันทา หงวนตัด รักษาการผู้อำนวยการ สมศ. กล่าวว่า สมศ. ได้ลงพื้นที่ทดลองใช้แอปพลิเคชันสำหรับผู้ประเมินภายนอกจะช่วยให้การลงพื้นที่เป็นไปได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ผู้ประเมินสามารถส่งรายละเอียดไปยังอีเมล เพื่อแก้ไขรายงานสรุปได้ทันที ลดความซ้ำซ้อนในการทำงาน ลดภาระงานของสถานศึกษา รวมถึงลดระยะเวลาในการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเหลือเพียงแค่ 1 วัน สำหรับสถานศึกษาขนาดเล็ก และช่วยลดปัญหาการร้องเรียนในกรณีต่าง ๆ เช่น ผู้ประเมินมาสาย หรือกลับก่อนเวลา อีกทั้งในกรณีที่เกิดการร้องเรียนก็สามารถตรวจสอบประวัติการดำเนินการผ่านแอปพลิเคชันได้เลย ซึ่งระบบแอปพลิเคชันจะทำให้ สมศ. และหน่วยประเมินรู้สถานะของผู้ประเมินพร้อมกัน

ผู้ประเมินคล่องตัวมากขึ้น จากเดิมต้องถือเอกสาร ปรับมาใช้มือถือแทน บางคนที่อายุคนข้างมาก อาจใช้วิธีการบันทึกข้อมูลผ่านเสียง จากนั้นระบบจะแปลงเป็นไฟล์ข้อความและส่งเข้าอีเมล เพื่อนำไปแก้ไขก่อนส่งรายงานฉบับสมบูรณ์

ยันครูไม่ต้องทำเอกสารเพิ่ม

จากเดิมการประเมินโรงเรียนต่อแห่งใช้เวลา 15-30 วัน ซึ่งแอปพลิเคชันดังกล่าวช่วยให้ สมศ.ประเมินสถานศึกษาได้มากขึ้น ปีนี้ตั้งเป้า 15,000 แห่ง โดยเดือน พ.ย.นี้ จะเริ่มประเมินศูนย์เด็กเล็ก และประเมินโรงเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในเดือน ธ.ค.นี้ ระยะแรกเป็นการประเมินสถานศึกษาที่ส่งรายงานการประเมินตนเอง (SAR) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลและส่งไปยังสถานศึกษา ก่อนสถานศึกษาเชิญลงพื้นที่และประเมินโดยใช้แอปพลิเคชัน รวมทั้งการประเมินจะเชื่อมโยงกับการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน ซึ่งไม่ต้องดำเนินการใด ๆ เพิ่มเติม เป็นเพียงการการันตีมาตรฐานประกันคุณภาพภายใน สร้างความมั่นใจให้กับผู้ปกครองในการส่งลูกหลานเข้ามาเรียน

การประเมินแบบเดิมจะใช้วิธีการเขียน ค่อนข้างลำบาก บางครั้งผู้ประเมินค่อนข้างสูงวัย แต่แอปฯ ใช้วอยซ์เท็กได้ สมศ.จะเห็นข้อมูลทั้งหมดหากผู้ประเมินไปสาย กลับเร็ว

 

ดร.นันทา กล่าวว่า ขณะนี้ระบบแอปพลิเคชันมีความสมบูรณ์พร้อมใช้งานแล้ว ร้อยละ 90 ซึ่ง สมศ.จะเริ่มให้ผู้ประเมินใช้แอปพลิเคชันในกระบวนการประเมินอย่างเต็มรูปแบบในเดือน ธ.ค.2563 เนื่องจากเป็นเดือนแรกที่จะเริ่มการประเมินในรูปแบบใหม่ นอกจากการนำแอปพลิเคชันมาใช้ระบบการประเมินแล้ว สมศ.ยังพิจารณาปรับเกณฑ์ การประเมินรูปแบบใหม่เพื่อให้การประเมินเกิดประโยชน์สูงสุดต่อสถานศึกษา สามารถนำผลประเมินไปใช้พัฒนาสถานศึกษาได้จริง โดยคาดหวังว่าจะประเมินสถานศึกษาทั่วประเทศกว่า 60,000 แห่งอย่างทั่วถึง ตามเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม ม.49

การลงพื้นที่ทดลองใช้ระบบแอปพลิเคชันครั้งนี้ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ หลังจากนี้  สมศ.จะนำข้อมูลที่ได้ไปปรับให้ระบบแอปพลิเคชันมีความสมบูรณ์และประเมินสถานศึกษาได้ในปริมาณเพิ่มขึ้น

 

ปรับเกณฑ์ประเมิน-ลดซ้ำซ้อน

ด้าน น.ส.พวงแก้ว สกุลทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนเซนต์ปอลหนองคาย กล่าวว่า ทางโรงเรียนเห็นด้วยที่ทาง สมศ. มีการปรับรูปแบบ ปรับเกณฑ์และระบบการประเมินโดยการลดความซ้ำซ้อน ลดจำนวนวันลงพื้นที่ ลดภาระงานของโรงเรียน เน้นการประเมินที่สามารถนำไปปรับใช้ได้จริงและเกิดประโยชน์ต่อโรงเรียน

สำหรับการประเมินรูปแบบใหม่ปี 2564 ทางโรงเรียนได้ประชุมวางแผนทุกสัปดาห์และดำเนินงานตามแผน  ตามขั้นตอนของระบบการประกันคุณภาพภายใน พร้อมทั้งปรับปรุงรูปแบบการเรียนการสอน เพิ่มทักษะความชำนาญทางเทคโนโลยีให้ให้แก่ครู เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งแนวทางดังกล่าวถือว่าเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับเข้ารับการประเมินรูปแบบใหม่ด้วย สำหรับสถานศึกษาแห่งอื่น ที่จะเข้ารับการประเมินคุณภาพภายนอก สถานศึกษาต้องสำรวจบริบทของตัวเองก่อนว่าอะไรคือจุดเด่น หรือจุดที่ควรพัฒนาเพิ่มเติม หลังจากนั้นให้กำหนดเป้าหมายการประกันคุณภาพภายในให้สอดคล้องกับสิ่งที่จะต้องปรับปรุง และพัฒนาให้ดีขึ้น เพราะหากสถานศึกษาทำประกันคุณภาพภายในได้ดี ก็จะส่งผลให้การประเมินภายนอกดีตามไปด้วย โดยที่สถานศึกษาไม่จำเป็นต้องทำอะไรเพิ่มเติม เพราะการประเมินของ สมศ.รูปแบบใหม่ไม่ได้เพิ่มภาระให้แก่สถานศึกษาอีกต่อไป

การประเมินแบบเก่าเป็นภาระ หลายครั้งต้องเสียเวลา ต้องทิ้งเด็กเพื่อทำเอกสาร แต่การสื่อสารสมัยใหม่ลดภาระมาก ๆ เห็นด้วยกับ สมศ.ที่ประเมินแบบใหม่

 

 

 

Loading the player...


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook