เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » ครูค้านร่าง พ.ร.บ.การศึกษา

ครูค้านร่าง พ.ร.บ.การศึกษา

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 21 ม.ค. 2564 05:16:54 น. เข้าชม 166309 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ครูค้านร่าง พ.ร.บ.การศึกษา
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ครูค้านร่าง พ.ร.บ.การศึกษา
“ครู” คือแม่พิมพ์ของชาติ เปรียบเหมือนเบ้าหลอมที่คอยให้ความรู้ อบรมบ่มนิสัยนักเรียนให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่อย่างมีคุณภาพในสังคม แต่ปัจจุบันครูและบุคลากรทางการศึกษากำลังได้รับผลกระทบจากร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับใหม่

ครูค้านร่าง พ.ร.บ.การศึกษา
“ครู” คือแม่พิมพ์ของชาติ เปรียบเหมือนเบ้าหลอมที่คอยให้ความรู้ อบรมบ่มนิสัยนักเรียนให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่อย่างมีคุณภาพในสังคม แต่ปัจจุบันครูและบุคลากรทางการศึกษากำลังได้รับผลกระทบจากร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับใหม่ จึงเริ่มเคลื่อนไหวไม่เห็นด้วย


ล่าสุด นายประจวบ นาก้อนทอง นายกสมาคมครูจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมกับชมรมครูต่างๆในจังหวัดร้อยเอ็ดเข้ายื่นหนังสือคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ต่อ ผวจ.ร้อยเอ็ด


นายประจวบกล่าวว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ถือเป็นโรคที่น่ากลัว แต่ปัจจุบันยังมีสิ่งที่น่ากลัวกว่าโควิดก็คือมีความพยายามนำร่าง พ.ร.บ.การศึกษา ที่มีผลกระทบต่อวิชาชีพครู ซึ่งเป็นวิชาชีพชั้นสูง มาประกาศใช้


สมาคมครูจังหวัดร้อยเอ็ดและชมรมครู 40 องค์กร เห็นพ้องร่วมกันในการคัดค้านครั้งนี้ด้วยเหตุผลเพราะร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับ... (ร่าง กอปศ.) เป็นร่างที่มีผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ไม่ยึดหลักประชาธิปไตย การออกประชาพิจารณ์ไม่ครอบคลุมทุกประเด็น


เดิมวิชาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูง มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู/ ผู้บริหารสถานศึกษา / ผู้บริหารการศึกษา / ศึกษานิเทศก์ แต่ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ กำหนดให้เป็นใบรับรองความเป็นครู ผอ.โรงเรียน เป็นครูใหญ่ ให้มีผู้ช่วยครูใหญ่ มาจากส่วนไหนก็ได้


ถือว่าผิดธรรมชาติในการบริหารจัดการการศึกษาที่ต้องอาศัยความรู้ความสามารถและทักษะในการบริหารจัดการ
พ.ร.บ.เงินเดือน เงินค่าตอบแทน เงินวิทยฐานะ บัญญัติไว้ว่า ผู้ที่จะได้เงินค่าตอบแทน เงินวิทยฐานะต้องเป็นผู้มีใบประกอบอนุญาตวิชาชีพ ดังนั้น ถ้า พ.ร.บ.ฉบับนี้ประกาศใช้เมื่อไหร่ก็จะผิดเงื่อนไขตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับ...ทันที


กรณีเทียบเคียง ผอ. เป็นครูใหญ่ ตำแหน่งยศตำรวจที่ลงท้ายด้วยคำว่าสอบสวน เช่น ผู้กำกับสอบสวน เคยได้รับค่าตอบแทน 10,000 บาท แต่กฎหมายตัดคำว่าสอบสวนออกเงินหมื่นก็หายไปทันที


เรียกร้องให้นำ พ.ร.บ.สภาการศึกษา พ.ศ.2546 มาบังคับใช้เต็มรูปแบบ รวมถึงเรียกร้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องนำคืนเงินกองทุนเพื่อความมั่นคง โครงการเงินกู้ ช.พ.ค./ช.พ.ส.กว่า 25,000 ล้านบาท เพราะเป็นเงินที่ได้จากหยาดเหงื่อแรงกายของครูและบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศ


ทั้งนี้ สมาคมฯจะติดตามเพื่อเรียกร้องสิทธิประโยชน์ให้ครูต่อไป.


คมกฤช พวงศรีเคน
ขอบคุณเนื้อหาและข้อมูลข่าวจาก :: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับพิมพ์ วันที่ 20 ม.ค. 2564 เวลา 05:01 น.




☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook