เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » คลิปยอดฮิต » น่ารัก! เปิดใจ "ครูวรายุทธ" คลิปเช็กชื่อนักเรียน ด้วยอาชีพในฝัน

น่ารัก! เปิดใจ "ครูวรายุทธ" คลิปเช็กชื่อนักเรียน ด้วยอาชีพในฝัน

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 28 ก.ย. 2563 05:14:30 น. เข้าชม 166964 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
น่ารัก! เปิดใจ "ครูวรายุทธ" คลิปเช็กชื่อนักเรียน ด้วยอาชีพในฝัน
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : คลิปยอดฮิต ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
น่ารัก! เปิดใจ "ครูวรายุทธ" คลิปเช็กชื่อนักเรียน ด้วยอาชีพในฝัน
ใครอยากเป็นเศรษฐี อยากเป็นหมอ อยากเป็นครู หรือเป็นตำรวจ "วรายุทธ ประสพสัน" ครูโรงเรียนวัดบ้านนา จ.ระยอง พร้อมเช็กชื่อนักเรียนด้วยอาชีพในฝัน ใช้กิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจ ให้นักเรียนมีเป้าหมายและความสุขในการมาเรียน

ใครอยากเป็นเศรษฐี อยากเป็นหมอ อยากเป็นครู หรือเป็นตำรวจ "วรายุทธ ประสพสัน" ครูโรงเรียนวัดบ้านนา จ.ระยอง พร้อมเช็กชื่อนักเรียนด้วยอาชีพในฝัน ใช้กิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจ ให้นักเรียนมีเป้าหมายและความสุขในการมาเรียน


วันนี้ (26 ก.ย.2563) หลายๆ คนอาจเห็นคลิปวิดีโอเช็กชื่อนักเรียน ตามอาชีพในฝันของเด็กๆ กันมาบ้าง หลังสื่อสังคมออนไลน์ต่างชื่นชมและร่วมกันส่งต่อคลิปวิดีโอ ขณะครูเช็กชื่อนักเรียนในห้องเรียนด้วยคำเรียกขานที่แปลกใหม่ "ท่านพลตำรวจเอก ท่านผู้อำนวยการ ท่านศาสตราจารย์ดอกเตอร์ ท่านเศรษฐี ท่านนายกรัฐมนตรี ท่านผู้กอง ท่านกำนัน ท่านผู้อำนวยการ แพทย์หญิง พระอาจารย์" สร้างรอยยิ้มให้คนที่ได้ติดตาม

 
"วรายุทธ ประสพสัน" ครูโรงเรียนวัดบ้านนา อ.แกลง จ.ระยอง เจ้าของคลิปดังในโซเชียล ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า เป็นครูสอนภาษาไทยให้นักเรียนชั้น ป.3 ป.5 และ ป.6 แต่ได้รับมอบหมายให้เป็นครูประจำชั้นนักเรียนชั้น ป.3 จึงคิดหาวิธีเพื่อให้นักเรียนรู้สึกสนุกกับการมาโรงเรียน จึงลองถามความสนใจนักเรียนว่า "โตขึ้นอยากเป็นอะไร" 

นักเรียนหลายคนก็บอกทันทีว่าอยากเป็นทหาร อยากเป็นตำรวจ อยากเป็นครู แต่มีคนอยากเป็นครู 2 คน จึงอธิบายให้ฟังว่านอกจากครูแล้ว ยังมีอาชีพเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนด้วยนะ แล้วยกตัวอย่างผู้อำนวยการโรงเรียนให้เด็กฟัง เด็กก็รู้สึกว่าเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนนั้น เป็นคนทำงานเก่งและแต่งตัวสวย ก็อยากจะเป็นบ้าง เลยเลือกเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน

บางคนก็มีพ่อและแม่ทำงานโรงงาน จึงตอบว่าอยากทำงานโรงงานเหมือนพ่อกับแม่ ครูก็ได้อธิบายให้เขาฟังว่าการทำงานโรงงานก็เป็นงานที่ดี แต่เมื่อโตไปก็ยังมีอาชีพอีกมากมายที่สามารถทำได้ พร้อมยกตัวอย่างอาชีพ และอธิบายถึงการทำงานคร่าวๆ ให้ฟังว่าแต่ละอาชีพเท่อย่างไร สนุกอย่างไร เพราะเขายังเป็นแค่เด็ก ป.3 จึงอยากสร้างแรงบันดาลใจให้เขามีเป้าหมายในการมาโรงเรียน

มีคนที่เป็นพระ คือ เขาเพิ่งไปบวชหน้าไฟให้ญาติมา เขาก็รู้สึกว่าเป็นพระมันดีมากอยากจะเป็นอีก เขาเล่าให้เราฟัง เราก็โอเค เคารพการตัดสินใจของเขา เรียกเขาว่าพระอาจารย์ ส่วนใหญ่เด็กจะเล่าถึงความเท่ของอาชีพ เช่น ขอเป็นครูเพราะอยากสอนหนังสือเหมือนครู

ครูวรายุทธ เล่าต่อว่า หลังจากสอบถามมาแล้วก็ได้มาคิดคำเรียกชื่อ ทั้งใส่คำนำหน้า หรือใส่ยศ แล้วลองทดสอบเช็กชื่อนักเรียนในห้อง ปรากฎว่า นักเรียนให้ความร่วมมือและชื่นชอบมาก ทุกคนสนุกกับการเรียนและโรงเรียนตั้งแต่ช่วงเช้าเริ่มต้นวัน ซึ่งนั่นคือเป้าหมายของเรา ที่อยากจะให้ทุกคนมีความสุข สนุกกับห้องเรียน และมีเป้าหมายว่ามาเรียนเพื่อความฝันของเขาเอง ไม่ใช่เป็นเรื่องของหน้าที่ หรือความหวังของผู้ปกครอง

ทั้งนี้ ครูวรายุทธ มองว่า ในอนาคตอาจนำการเช็กชื่อตามอาชีพในฝันไปใช้กับห้องเรียนอื่นๆ แต่หากนำไปใช้กับเด็ก ชั้น ป.5 หรือ ป.6 ก็จะมีการเพิ่มรายละเอียดของอาชีพแต่ละอาชีพให้มากขึ้น เพื่อให้เขาเห็นได้ชัดเจนตามวัยที่เหมาะสม โดยที่ผ่านมา นอกจากการเช็กชื่อแล้ว ก็พยายามหากิจกรรมมาให้เด็กร่วมสนุกอยู่ตลอด

ภาพ : Warayut Prasopsin

ภาพ : Warayut Prasopsin


ก่อนหน้านี้ รพ.สต.ได้เอาน้ำยาฆ่าเหามาให้โรงเรียน จึงคิดว่าจะสระผมด้วยน้ำยาฆ่าเหาให้นักเรียน เพราะผู้ปกครองบางคนก็ไม่สะดวก ไม่มีเวลา กลัวให้เอาน้ำยาฆ่าเหากลับไปบ้านแล้วจะไม่ได้ใช้ จึงเกิดไอเดียทำเป็น "ฟาราดาซาลอน" ในวิชาชุมนุม โดยบอกให้นักเรียนเอาผ้าขนหนูมาจากบ้าน ครูจะเปิดร้านเสริมสวย ทำผมให้ ทุกคนก็มีความสุข อยากร่วมสนุกด้วย และไม่กลัวที่จะใช้น้ำยาฆ่าเหา แต่กลับกันถ้าครูบอกนักเรียนจริงจังว่าจะฆ่าเหาให้ ก็อาจทำให้นักเรียนกลัวได้ 

ทั้งหมดที่เราพยายามทำ ก็เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ให้เขารักการมาโรงเรียน และให้ความสำคัญกับการเรียนด้วยตัวเขาเอง เพราะถ้าเขารู้สึกมีความสุข สนุก เขาก็จะอยากมา อยากทำตามเป้าหมาย ความฝันของเขาเอง 

☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ คลิปยอดฮิต


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : คลิปยอดฮิต

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook