เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » สพฐ. วางแนวทาง ลดการบ้าน ลดสอบ ใช้การเรียนในรูปแบบออนไลน์ เข้ามาเป็นตัวช่วยขับเคลื่อนการเรียนการการสอน

สพฐ. วางแนวทาง ลดการบ้าน ลดสอบ ใช้การเรียนในรูปแบบออนไลน์ เข้ามาเป็นตัวช่วยขับเคลื่อนการเรียนการการสอน

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 7 ส.ค. 2563 12:02:09 น. เข้าชม 166290 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
สพฐ. วางแนวทาง ลดการบ้าน ลดสอบ  ใช้การเรียนในรูปแบบออนไลน์ เข้ามาเป็นตัวช่วยขับเคลื่อนการเรียนการการสอน
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
สพฐ. วางแนวทาง ลดการบ้าน ลดสอบ ใช้การเรียนในรูปแบบออนไลน์ เข้ามาเป็นตัวช่วยขับเคลื่อนการเรียนการการสอน
นายอำนาจ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ในส่วนของการวัดผล ประเมินผลด้วยใช้การสอบ ก็จะต้องมีการปรับลด หรือ ใช้การวัดผลผ่านการทำกิจกรรม การปฏิบัติงานของเด็ก หรือประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมายจากครู เช่น การอ่านหนังสือ เขียนเรียงความ เป็นต้น ซึ่งตนได้มอบหมายให้สำนักวิ

6ส.ค.63-นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) มีนโยบายเรื่องการให้ทุกโรงเรียนปรับลดการสั่งการบ้าน และใช้การเรียนในรูปแบบออนไลน์ เข้ามาเป็นตัวช่วยในการขับเคลื่อน พัฒนาการเรียนการสอนของนักเรียน เพราะปัจจุบันเด็กสามารถเรียนได้จากสื่อการเรียนรู้ในระบบออนไลน์ หรือเทคโนโลยีได้ ดังนั้นการบ้านก็อาจจะปรับลดปริมาณลง หรือทำให้มีความสอดคล้องกับสื่อการเรียนการสอนในปัจจุบัน ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มอบหมายให้นางวัฒนาพร ระงับทุกข์ รองเลขาฯ กพฐ. ร่วมกับสำนักงานวิชาการและมาตรฐานการศึกษา หารือในเรื่องดังกล่าวและออกเป็นแนวทางที่จะนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม


นายอำนาจ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ในส่วนของการวัดผล ประเมินผลด้วยใช้การสอบ ก็จะต้องมีการปรับลด หรือ ใช้การวัดผลผ่านการทำกิจกรรม  การปฏิบัติงานของเด็ก หรือประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมายจากครู เช่น การอ่านหนังสือ เขียนเรียงความ เป็นต้น ซึ่งตนได้มอบหมายให้สำนักวิชาการฯ ไปดำเนินการจัดทำรายละเอียดของเรื่องนี้ เพื่อที่จะสื่อสารไปยังโรงเรียนต่างๆ ภายในสิ้นเดือนนี้ เพราะตนมองว่าการที่เด็กจะมีความรู้ครบถ้วนหรือไม่นั้น ไม่ได้อยู่ขึ้นที่การสอบ แต่ขึ้นอยู่กับการเรียนรู้ของเด็ก และปัจจุบัน สพฐ. มุ่งที่ส่งเสริมให้เด็กเกิดกระบวนการการเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง เพราะเครื่องมือการเรียนรู้ขณะนี้มีมาก ไม่เหมือนในอดีตที่เน้นเรื่องการท่องจำ ดังนั้นเราต้องทำให้กระบวนการเรียนรู้เกิดขึ้นกับเด็ก ทำให้สมองได้ฝึกการคิดแบบเป็นระบบ มากกว่า การท่องจำ

 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยโพสต์ วันที่ 6 สิงหาคม 2563 


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook