เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » ศธ.หนุนตั้งเขตมัธยมครบทุกจังหวัด เล็งคลอด ‘อ.ก.ค.ศ.สพฐ.’

ศธ.หนุนตั้งเขตมัธยมครบทุกจังหวัด เล็งคลอด ‘อ.ก.ค.ศ.สพฐ.’

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 20 มี.ค. 2561 13:22:46 น. เข้าชม 166348 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ศธ.หนุนตั้งเขตมัธยมครบทุกจังหวัด เล็งคลอด ‘อ.ก.ค.ศ.สพฐ.’
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ศธ.หนุนตั้งเขตมัธยมครบทุกจังหวัด เล็งคลอด ‘อ.ก.ค.ศ.สพฐ.’
ศธ.หนุนตั้งเขตมัธยมครบทุกจังหวัด เล็งคลอด ‘อ.ก.ค.ศ.สพฐ.’

ศธ.หนุนตั้งเขตมัธยมครบทุกจังหวัด เล็งคลอด ‘อ.ก.ค.ศ.สพฐ.’  


เมื่อวันที่ 18 มีนาคม นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.) เปิดเผยถึงการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของ ส.บ.ม.ท.ที่โรงแรมสตาร์ จ.ระยอง ซึ่งมี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ร่วมบรรยายพิเศษให้ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาที่เข้าร่วมกว่า 2,500 ราย ว่า ที่ประชุมมีมติเลือกตนที่จะหมดวาระเป็นประธาน ส.บ.ม.ท.ให้ทำหน้าที่ประธาน ส.บ.ม.ท.ต่ออีกสมัย นอกจากนี้ ระหว่างการบรรยาย นพ.ธีระเกียรติได้แจ้งที่ประชุมให้ทราบถึงความเคลื่อนไหวของการดำเนินการของ ศธ.ในเรื่องต่างๆ ดังนี้ 1.การศึกษาของไทยมิได้ด้อยกว่าประเทศเพื่อนบ้าน ข้อมูลที่สื่อออกมาว่าการศึกษาไทยรั้งท้ายในอาเซียนนั้น เป็นข้อมูลที่น่าจะเกิดจากวิธีการประเมิน ซึ่งหลายฝ่ายเห็นว่ายังไม่สะท้อนให้เห็นคุณภาพการจัดการศึกษาของแต่ละประเทศอย่างแท้จริง 2.ศธ.เห็นชอบให้มีเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาทุกจังหวัด โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอเรื่องให้สภาการศึกษา (สกศ.) พิจารณา ก่อนจะเสนอให้รัฐมนตรีว่าการ ศธ.ประกาศเพิ่มเขตต่อไป 3.กรณีศาลปกครองอุบลราชธานี มีคำสั่งให้ชะลอการย้ายผู้บริหารโรงเรียนตามเกณฑ์การย้าย ว24 นั้น ศธ.มิได้นิ่งนอนใจ โดยได้พยายามหาแนวทางแก้ไขปัญหาหลายแนวทาง ทั้งนี้ จะเสนอให้คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) พิจารณาให้ดำเนินการย้ายตามเกณฑ์ ว9 ในการประชุมครั้งต่อไป เนื่องจากเป็นเกณฑ์ที่ยังไม่ยกเลิก และเป็นไปตามที่ศาลปกครองอุบลราชธานีชี้แนะไว้ในคำสั่งของศาล

นายรัชชัยย์กล่าวต่อว่า 4.ศธ.เห็นชอบให้มีคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และจะให้ ก.ค.ศ.ทำภาระงานเหมือนคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) คือมีหน้าที่ในการร่าง และออกกฎระเบียบเท่านั้น 5.ศธ.จะเร่งสอบบรรจุครูโดยเร็วให้ทันกับความต้องการของโรงเรียน 6.รัฐมนตรีว่าการ ศธ.เห็นด้วยกับการที่ ส.บ.ม.ท.เสนอให้มีกรมการมัธยมศึกษา เพราะมีความจำเป็น แต่ขอให้เสนอไปที่คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา (กอปศ.) เพราะเป็นอำนาจของ กอปศ. 7.การดึงอำนาจตามมาตรา 53 ของ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 ให้กลับคืนสู่อำนาจของเขตพื้นที่การศึกษานั้น ได้ยื่นเรื่องไปที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และเมื่อเร็วๆ นี้ ได้ประสานเป็นการภายในกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แล้ว ทราบว่าเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการดำเนินการของ คสช. 8.กรณีข้าราชการครูที่ถูกกล่าวหาในคดีสนามฟุตซอลนั้น หากไม่ได้มีส่วนร่วมในเรื่องของความทุจริต ขอให้สบายใจได้


“ผมได้สอบถามนายบุญรักษ์ถึงกรณีที่ ก.ค.ศ.ไม่ได้ดำเนินการให้จัดสอบบรรรจุบุคคลให้ขึ้นบัญชีเพื่อดำรงตำแหน่งแทนผู้อำนวยการโรงเรียนที่ว่าง ให้เสร็จสิ้นก่อนประกาศใช้เกณฑ์การย้ายเมื่อปี 2560 ส่งผลให้บรรดารองผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เสียสิทธิในการเข้าสู่ตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งนายบุญรักษ์ชี้แจงว่าการพิจารณาย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนที่ยื่นคำร้องขอย้ายระหว่างวันที่ 1-15 สิงหาคม 2560 เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ทุกจังหวัด ที่จะต้องกันตำแหน่งว่างของผู้อำนวยการไว้เพื่อเรียกบรรจุผู้สอบขึ้นบัญชีได้ในสัดส่วนจำนวนที่เท่ากับที่จะรับย้าย โดยจะรีบทำหนังสือแจ้งให้ กศจ.ทุกจังหวัดดำเนินการกันตำแหน่งว่างดังกล่าวไว้ เพื่อรองรับผู้ที่สอบขึ้นบัญชีผู้อำนวยการโรงเรียนได้” นายรัชชัยย์ กล่าว



☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook