เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ภาษาไทย » ดาวน์โหลดที่นี่! แบบฝึกการสอนภาษาไทยด้วยบันได 5ขั้น อ่านออกเขียนได้ 100 เปอร์เซ็นต์

ดาวน์โหลดที่นี่! แบบฝึกการสอนภาษาไทยด้วยบันได 5ขั้น อ่านออกเขียนได้ 100 เปอร์เซ็นต์

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 27 ส.ค. 2560 02:23:33 น. เข้าชม 175312 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ดาวน์โหลดที่นี่! แบบฝึกการสอนภาษาไทยด้วยบันได 5ขั้น อ่านออกเขียนได้ 100 เปอร์เซ็นต์
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ภาษาไทย ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ดาวน์โหลดที่นี่! แบบฝึกการสอนภาษาไทยด้วยบันได 5ขั้น อ่านออกเขียนได้ 100 เปอร์เซ็นต์
ดาวน์โหลดที่นี่! แบบฝึกการสอนภาษาไทยด้วยบันได 5ขั้น อ่านออกเขียนได้ 100 เปอร์เซ็นต์

ดาวน์โหลดที่นี่! แบบฝึกการสอนภาษาไทยด้วยบันได 5ขั้น อ่านออกเขียนได้ 100 เปอร์เซ็นต์

การอ่านและการเขียนภาษาไทยเป็นทักษะที่สำคัญและจำเป็นต่อการเรียนรู้  ตลอดจนการดำเนินชีวิตประจำวันของคนไทยทุกคน กล่าวคือ  คนที่มีทักษะในด้านการอ่านและการเขียนอยู่ในเกณฑ์ดีก็จะสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ในสาขาวิชาต่างๆได้ดี  และสามารถสื่อสารทำความเข้าใจกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล  

จากความสำคัญและความจำเป็นของการอ่านและการเขียนดังกล่าว กระทรวงศึกษาธิการได้มีการรณรงค์ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนไทยให้อ่านออกเขียนได้ตามเกณฑ์มาตรฐานการเรียนรู้ระดับชั้นเรียน เพื่อให้เด็กและเยาวชนสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ในระดับชั้นที่เรียนและในระดับชั้นที่สูงขึ้นไปได้เป็นอย่างดี ตลอดจนใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตามแม้ว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบได้พยายามส่งเสริมและพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของเด็กไทยมาเป็นเวลาหลายสิบปี  จากรายงานผลการประเมินการอ่านการเขียนของนักเรียนในระดับประเทศ และรายงานผลการประเมินการอ่านการเขียนของนักเรียนในระดับเขตพื้นที่การศึกษา พบว่า  ยังมีนักเรียน    ที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานการเรียนรู้ระดับชั้นเป็นจำนวนมาก

จากรายงานดังกล่าวคงเป็นประเด็นที่น่าสงสัยว่าทำไมนักเรียนที่ยังอ่านไม่ออกเขียนได้จึงยังมีจำนวนมาก ทั้งๆ ที่หน่วยงานที่รับผิดชอบทุกระดับได้พยายามกระตุ้นและส่งเสริมมาตลอดเป็นระเวลาหลายสิบปีแล้ว ก็ตาม  เป็นไปได้ว่าการที่เด็กเหล่านั้นยังอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้อาจเนื่องมาจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้    การใช้สื่อการสอน  ตลอดจนการจัดสภาพห้องเรียนและบรรยากาศการเรียนรู้ของครูผู้สอนยังไม่สอดคล้องกับพัฒนาการทางสมอง และวิธีการเรียนรู้ตามวัยของผู้เรียน จึงเป็นสาเหตุให้นักเรียนเหล่านั้นไม่บรรลุผลในการเรียนรู้  จึงส่งผลให้พวกเขาอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ตามวัยและระดับชั้น

              เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่น เขต ๔  ร่วมกับชมรมครูภาษาไทย สพป.ขอนแก่น เขต ๔  จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาทักษะภาษาไทยด้วยบันได  ๕  ขั้น (ห้องเรียนภาษาพาเพลิน)  ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมแบบบูรณาการย้อนยุค โดยครูจัดการเรียนการสอนไปตามลำดับเนื้อหาอย่างครบถ้วน  โดยใช้กิจกรรมแบบบันไดทักษะ  ๕  ขั้น   คือ 

ขั้นที่หนึ่ง   หาเรื่องให้สนุก

ขั้นที่สอง   แจกลูกสะกดคำ

ขั้นที่สาม  อ่านย้ำนำวิถี

        ขั้นที่สี่       คัดลายมือให้ถูกวิธี

        ขั้นที่ห้า     เขียนตามคำบอกทุกวัน

  กล่าวคือ ขั้นที่หนึ่งครูผู้สอนอาจใช้กิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียนด้วยเพลง, เกม , นิทาน , หรือ ของจริง  ฯลฯ เพื่อสร้างบรรยากาศ ที่เอื้อต่อการเรียนรู้และกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความพร้อมก่อนเข้าสู่บทเรียน    ขั้นที่สอง เน้นให้ครูอ่านออกเสียงแจกลูกผันเสียงนำนักเรียน  และจากนั้นในขั้นที่สาม    ให้นักเรียนเปล่งเสียงอ่านตาม   ทั้งคำเดี่ยวและ คำประสม จากนั้น ในขั้นที่สี่ ฝึกคัดลายมือให้สวยงาม และถูกต้องตามรูปแบบตัวอักษรที่กำหนด จากคำที่ฝึกในขั้นที่หนึ่งและขั้นที่สอง  ส่วนในขั้นสุดท้ายคือ    ขั้นที่ห้าให้ฝึกเขียนคำ เขียนคำตามคำบอก เขียนคัดลายมือ และเขียนกลุ่มคำ   ตามแบบฝึกในหนังสือ    อ่านได้แล้วฝึกเขียนตามคำบอก และเขียนคัดลายมือตามลำดับไปทีละบททีละเดือน จากง่ายไปหายาก

                  ในการนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต ๔  โดยกลุ่มนิเทศ  ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา  ร่วมกับชมรมครูภาษาไทย สพป.ขอนแก่น ๔ ได้ร่วมประชุม  วางแผน  และกำหนดแนวทางในการจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบบันได  ๕  ขั้น  รวมทั้งรวบรวม และเรียบเรียง  สื่อ /แบบฝึก  เพื่อให้ครูใช้ประกอบการสอนตามรูปแบบ ดังกล่าวข้างต้น  ทั้งนี้ครูผู้สอนสามารถนำสื่อที่จัดทำให้นี้นำไปปรับใช้ได้ตามความเหมาะสม

    ขอขอบคุณคณะทำงานทุกท่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะทำงานชมรมครูภาษาไทย สพป.ขอนแก่น เขต ๔  ที่ได้ร่วมออกแบบและยกร่างแนวทางการจัดกิจกรรมห้องเรียนภาษาพาเพลิน  ตลอดจนจัดทำสื่อ/แบบฝึก เพื่อพัฒนาการอ่านการเขียนของนักเรียนในครั้งนี้  หวังเป็นอย่างยิ่งว่ารูปแบบการพัฒนาทักษะภาษาไทยด้วยบันได  ๕  ขั้น  ตลอดจนสื่อ/แบบฝึก ที่จัดทำให้นี้ จะทำให้ครู และโรงเรียนเกิดแนวทาง              

     ในการที่จะจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนสามารถอ่านออก เขียนได้  ตามวัยและช่วงชั้น  ได้ในลำดับต่อไป

      สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต ๔

แบบฝึกการสอนภาษาไทยด้วยบันได  5ขั้น ขอนแก่นโมเดล โรงเรียนอ่านออก 100 เปอร์เซ็นต์

ลิ้งค์1.https://drive.google.com/file/d/0B-aGwkRrAzSgNlUzeFFISDFwLW8/view?usp=sharing

ลิ้งค์2.https://docs.google.com/uc?id=0B-aGwkRrAzSgNlUzeFFISDFwLW8&export=download

ลิ้งค์สำรอง 3. http://dl-18.one2up.com/onetwo/c … df4b240a938bdd8.rar

 

ที่มา : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต ๔


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ภาษาไทย


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ภาษาไทย

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook