เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » บทความด้านการศึกษา » 3ป. ที่ทำให้ลูก"เสียคน" หากพ่อแม่มีการอบรมลูกอย่างไม่ถูกต้อง ลูกจะเสียคนไม่รู้ตัวดังที่จะกล่าว

3ป. ที่ทำให้ลูก"เสียคน" หากพ่อแม่มีการอบรมลูกอย่างไม่ถูกต้อง ลูกจะเสียคนไม่รู้ตัวดังที่จะกล่าว

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 15 พ.ค. 2560 15:45:36 น. เข้าชม 166284 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
3ป. ที่ทำให้ลูก"เสียคน"  หากพ่อแม่มีการอบรมลูกอย่างไม่ถูกต้อง ลูกจะเสียคนไม่รู้ตัวดังที่จะกล่าว
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : บทความด้านการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
3ป. ที่ทำให้ลูก"เสียคน" หากพ่อแม่มีการอบรมลูกอย่างไม่ถูกต้อง ลูกจะเสียคนไม่รู้ตัวดังที่จะกล่าว
3ป. ที่ทำให้ลูก"เสียคน" หากพ่อแม่มีการอบรมลูกอย่างไม่ถูกต้อง ลูกจะเสียคนไม่รู้ตัวดังที่จะกล่าว

3ป.ที่ทำให้ลูก"เสียคน" / ดร.แพง ชินพงศ์

พ่อและแม่เป็นบุคคลที่มีอิทธิพลเป็นอย่างมากที่สุดต่อการกำหนดพฤติกรรมของลูก เด็กแต่ละคนจะเติบโตขึ้นเป็นคนมีนิสัยใจคออย่างไร มีบุคลิกภาพอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูของพ่อแม่เป็นสำคัญ ซึ่งหากพ่อแม่มีการอบรมเลี้ยงดูลูกอย่างไม่ถูกต้องเหมาะสมก็จะ การทำให้ลูก"เสียคน"ไปโดยไม่รู้ตัวดังที่จะกล่าวต่อไปนี้

1. ป.ปรนเปรอลูกมากเกินไป เด็กบางคนถูกเลี้ยงดูมาในครอบครัวที่ให้ความสำคัญกับวัตถุเงินทองมาก ลูกอยากจะได้อะไรแม้ว่าของสิ่งนั้นจะมีราคาแพงมากแค่ไหนพ่อแม่ก็จะต้องหามาปรนเปรอให้ลูกในทุกครั้งที่ลูกต้องการ ซึ่งการตามใจลูกเช่นนี้จะทำให้เด็กเคยชินกับการที่ได้ทุกสิ่งทุกอย่างที่ต้องการอันเป็นการบ่มเพาะให้เขาเติบโตขึ้นมากลายเป็นคนที่มีนิสัยเอาแต่ใจไม่รู้จักยับยั้งความต้องการของตนเอง ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง มีความอดทนต่ำ ไม่รู้จักการเสียสละ ไม่รู้จักการรอคอย ถ้าเป็นเด็กเล็กๆเมื่อไม่ได้สิ่งของตามที่ต้องการก็จะร้องไห้อาละวาดแต่เมื่อเป็นผู้ใหญ่ถ้าไม่ได้อะไรตามที่ต้องการก็อาจทำได้ถึงขนาดทำร้ายคนอื่นหรือทำร้ายตนเองเพื่อเรียกร้องให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ตนเองต้องการนั่นเอง

2. ป.ป้อยอลูกมากเกินไป ซึ่งความหมายของป้อยอก็คือ"การยกย่องเยินยอจนเกินพอดี" พ่อแม่ส่วนใหญ่ในยุคปัจจุบันเชื่อในหลักของจิตวิทยาที่กล่าวว่าพ่อแม่ต้องสร้างความมั่นใจให้กับลูกโดยการชมเชยลูกเพื่อให้ลูกมีความเชื่อมั่นในตนเองอีกทั้งยังเป็นการสร้างSelf Esteem(ความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง การที่เห็นว่าตนเองมีค่า )ให้กับลูกอีกด้วย ซึ่งการชมเชยเมื่อลูกทำสิ่งที่ดีหรือทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดสำเร็จเป็นเรื่องที่สมควรทำ แต่การชมแบบอวยลูกมากจนเกินไปจะทำให้ลูกหลงไปกับคำชมเชยของพ่อแม่ ถ้าวันใดพ่อแม่ไม่ได้ชมเชยหรือไม่มีใครชมเชยก็จะทำให้ตนเองรู้สึกด้อยค่าและขาดความมั่นใจในตนเอง นอกจากนี้การที่พ่อแม่ชมเชยยกยอลูกมากเกินควร จะทำให้ลูกกลายเป็นคนหลงตัวเอง คิดว่าตนเองวิเศษเหนือใครๆ ชอบดูถูกเหยียดหยามคนอื่น อีกทั้งเวลาทำในสิ่งที่ผิดพลาดก็ชอบโทษคนอื่นไม่ยอมรับความผิดพลาดของตนเอง ซึ่งการเป็นคนที่มีนิสัยเช่นนี้นอกจากจะกลายเป็นคนที่สังคมรังเกียจแล้วยังทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ยากอีกด้วย

3.ป.ปกป้องลูกมากเกินไป เป็นธรรมดาที่พ่อแม่ทุกคนจะรักและเป็นห่วงลูก แต่ก็มีพ่อแม่หลายคนที่เป็นประเภทรักและเป็นห่วงลูกมากซะจนปกป้องประคบประหงมลูกมากจนเว่อร์ โดยไม่ยอมให้ลูกหยิบจับทำอะไรเองเลย เพราะกลัวว่าลูกจะเหนื่อยและเป็นอันตราย จะสังเกตได้จากพ่อแม่บางคนที่ยังชอบป้อนข้าวให้ลูกทั้งๆที่ลูกสามารถกินข้าวเองได้แล้ว หรือยังมีพ่อแม่บางคนที่ชอบอุ้มลูกทั้งๆที่ลูกสามารถเดินได้เอง การที่เป็นพ่อแม่ทำอะไรให้ลูกหมดทุกสิ่งทุกอย่างจนลูกไม่ต้องทำอะไรด้วยตัวเองเลยนั้น จะส่งผลให้เด็กเป็นคนรักสบาย จับจด หนักไม่เอาเบาไม่สู้ เป็นคนขาดทักษะในการช่วยเหลือดูแลตนเองจนกลายเป็นผู้ใหญ่ที่มีนิสัยลังเล ไม่กล้าตัดสินใจ ไม่รู้จักแก้ปัญหา ขี้ขลาด ไม่มีความเป็นผู้นำและมักจะขาดความรับผิดชอบในหน้าที่การงานที่ได้รับมอบหมาย

พ่อแม่ทุกคนย่อมรักลูก แต่ก็ควรรักอย่างมีสติ เพราะอย่าลืมว่าพ่อแม่ไม่ได้มีชีวิตยืนยาวที่จะอยู่ดูแลลูกได้ตลอดไป ดังนั้นพ่อแม่ควรอบรมเลี้ยงดูลูกให้เป็นคนที่เข้มแข็งทั้งกายใจ สามารถดูแลตนเองได้ ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี และถ้าไม่อยากให้ลูกเสียคนควรหลีกเลี่ยงการอบรมเลี้ยงดูลูกแบบ3ป.ดังที่กล่าวไปแล้วนั้นอย่างเด็ดขาด


ขอบคุณที่มาเนื้อหาจาก MGR Online วันที่ 14 พฤษภาคม 2560

 


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ บทความด้านการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : บทความด้านการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook