เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » 16พ.ย.อนุกก.อิสระฯนัดถกเส้นทางครู เร่งประมวลข้อเสนอปฎิรูปครู เตรียมตั้งโจทย์ ระดม

16พ.ย.อนุกก.อิสระฯนัดถกเส้นทางครู เร่งประมวลข้อเสนอปฎิรูปครู เตรียมตั้งโจทย์ ระดม

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 20 ต.ค. 2560 14:18:23 น. เข้าชม 166330 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
16พ.ย.อนุกก.อิสระฯนัดถกเส้นทางครู เร่งประมวลข้อเสนอปฎิรูปครู เตรียมตั้งโจทย์ ระดม
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
16พ.ย.อนุกก.อิสระฯนัดถกเส้นทางครู เร่งประมวลข้อเสนอปฎิรูปครู เตรียมตั้งโจทย์ ระดม
16พ.ย.อนุกก.อิสระฯนัดถกเส้นทางครู เร่งประมวลข้อเสนอปฎิรูปครู เตรียมตั้งโจทย์ ระดม

อนุกก.อิสระเร่งประมวลข้อเสนอปฎิรูปครู เผยคิดทั้งระบบตั้งแต่ครู อาจารย์ ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษา เตรียมตั้งโจทย์จัดเวิร์คช็อประดมความเห็น มั่นใจ 16พ.ย.ได้ข้อสรุป

         

              จากกรณีที่มีนักการศึกษาเสนอให้คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา ในฐานะที่เป็นกลางเข้ามามีบทบาทเรื่องการผลิตครู ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่ทำหน้าที่ผลิตครู กำลังมีความเห็นแบ่งเป็น 2 ฝ่าย ว่าประเทศไทยควรผลิตครูหลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี หรือ หลักสูตรปริญญาตรี 5ปี นั้น ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร ประธานอนุกรรมการครู คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา กล่าวว่า ขณะนี้อนุกรรมการครูฯ กำลังทำการศึกษาและรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการการผลิต กระบวนการคัดกรอง กระบวนการพัฒนา และเส้นทางอาชีพของครู อาจารย์ ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษา ါเช่น ครูจะผลิตอย่างไร เริ่มตั้งแต่การคัดกรองว่าควรมีการคัดกรองแบบไหน การผลิตครูจะมีเฉพาะระบบปิด หรือ มีทั้งระบบปิดและระบบเปิด จะยอมให้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านซึ่งไม่จบครูเข้ามาทำหน้าที่สอน โดยมาเรียนเสริมปรับบทบาทความเป็นครูหรือไม่ และผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่แล้วจะมีการพัฒนาอย่างไร เป็นต้น ซึ่งขณะนี้มีความเห็นหลากหลายมาก ทั้งจากกรรมการในคณะกรรมการอิสระฯและจากบุคคลทั่วไป

"อนุกรรมการครูฯนำความเห็นในแต่ละประเด็นมาประมวลแล้วตั้งเป็นข้อๆ และจัดเวิร์คช็อประดมความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกกลุ่ม ในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2560 ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเชื่อว่าในวันดังกล่าวจะได้ข้อสรุปว่า บุคคล 4 กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา คือ กลุ่มครู กลุ่มอาจารย์ กลุ่มผู้บริหาร และกลุ่มบุคลากรทางการศึกษาจะมีเส้นทางอย่างไร เริ่มตั้งแต่การคัดกรอง การพัฒนา และความก้าวหน้าในอาชีพ จากนั้นจะนำข้อสรุปทำความเห็นเสนอที่ประชุมคณะกรรมการอิสระฯ ซึ่งมี ศ.กิตติคุณ นพ.จรัส สุวรรณเวลา เป็นประธาน เพื่อพิจารณา" ดร.วิวัฒน์ กล่าวและว่า อย่างไรก็ตามโดยส่วนตัวตนเห็นว่า คนที่ไม่เรียนครูมาถ้ามีความเชี่ยวชาญรู้ลึกซึ้งในเรื่องที่สอน มีศิลปะการสอน มีใจรักก็สามารถเป็นครูได้ ดังนั้น จะมาบอกว่าหลักสูตรครู 5 ปี ดีกว่าหลักสูตร 4 ปี อาจจะไม่ใช่ก็ได้ ทั้งหมดอยู่ที่หลักสูตรว่า จะเทรนคนมาเป็นครูอย่างไร ให้มีจิตวิญญาณความเป็นครู.





ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 18 ตุลาคม 2560


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook