เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » ‘ครูทิว’ ชี้ ต่างชาติมองศตวรรษหน้า แต่การศึกษาไทยยังแช่แข็ง ยัน ล้างสมองคนรุ่นใหม่ไม่ได้แล้ว

‘ครูทิว’ ชี้ ต่างชาติมองศตวรรษหน้า แต่การศึกษาไทยยังแช่แข็ง ยัน ล้างสมองคนรุ่นใหม่ไม่ได้แล้ว

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 27 มี.ค. 2564 02:16:21 น. เข้าชม 166277 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
‘ครูทิว’ ชี้ ต่างชาติมองศตวรรษหน้า แต่การศึกษาไทยยังแช่แข็ง ยัน ล้างสมองคนรุ่นใหม่ไม่ได้แล้ว
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
‘ครูทิว’ ชี้ ต่างชาติมองศตวรรษหน้า แต่การศึกษาไทยยังแช่แข็ง ยัน ล้างสมองคนรุ่นใหม่ไม่ได้แล้ว
ที่หมู่บ้านทะลุฟ้า เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ข้างทำเนียบรัฐบาล มีการจัดกิจกรรม ‘ติวสังคมศึกษางัดหน้าเผด็จการ’ บรรยากาศตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นการแถลงข่าวสารความเคลื่อนไหวประจำวัน จากนั้น

‘ครูทิว’ ชี้ ต่างชาติมองศตวรรษหน้า แต่การศึกษาไทยยังแช่แข็ง ยัน ล้างสมองคนรุ่นใหม่ไม่ได้แล้ว

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม ที่หมู่บ้านทะลุฟ้า เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ข้างทำเนียบรัฐบาล มีการจัดกิจกรรม ‘ติวสังคมศึกษางัดหน้าเผด็จการ’ บรรยากาศตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นการแถลงข่าวสารความเคลื่อนไหวประจำวัน จากนั้น มีการแสดงดนตรี ตามด้วยการปราศรัยโดย ว่าที่เรือตรีธนวรรธน์ สุวรรณปาล หรือครูทิว แอดมินเพจ ‘ครูขอสอน’

ในตอนหนึ่ง ครูทิวกล่าวว่า การศึกษาไทยทำให้เรามองไม่เห็นอนาคต มองไม่เห็นว่ามันจะเปลี่ยนแปลงให้เข้ายุคเข้าสมัยอย่างไรในศตวรรษที่ 21 ในขณะที่ต่างประเทศคุยถึงศตวรรษหน้ากันแล้ว ไทยยังแช่แข็งประเทศ พยายามให้เยาวชนในระบบการศึกษาคิดแบบเดิม ทำแบบเดิม เชื่อฟังแบบเดิม แต่ตนขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่า ไม่มีอะไรที่จะเหมือนเดิมอีกต่อไป เด็กรุ่นใหม่ไม่ได้เชื่องเหมือนรุ่นก่อนแล้ว การศึกษาไทยไม่สามารถล้างสมองได้อีกแล้ว แม้จะมีความพยายามมากขนาดไหน

ประเด็นใหญ่ที่อยากพูดคือหลักสูตร จริงๆแล้วการศึกษามีหลายระบบ 1.การศึกษาในระบบ คือ ในโรงเรียน 2.การศึกษานอกระบบ เช่น กศน. 3.การศึกษาตามอัธยาศัย ที่ผ่านมา เราให้ควาทสำคัญกับการศึกษาในระบบ ขณะที่การศึกษาตามอัธยาศัยถูกหลงลืม ศิลปวัฒนธรรม พิพิธภัณฑ์ แหล่งเรียนรู้ในชุมชน ไม่ได้รับการสนับสนุนเท่าที่ควร ทั้งที่เป็นสิ่งซึ่งมีคุณค่า เป็นตัวตนของคนสามัญ คนเดินดิน เป็นภูมิปัญญา บอกรากเหง้า แต่รัฐไปเน้นประวัติศาสตร์แบบรวมอำนาจไว้ที่ศูนย์กลาง เน้นให้การศึกษารับใช้อำนาจรัฐ และทุน ไม่ได้มองเห็นประชาชนตาดำๆ ไม่ได้มองเห็นปู่ย่าตายายแรงงานที่ต่อสู้ ไม่เห็นชาติพันธุ์ และคนในชุมชนที่มีเจตจำนงเสรี ต้องการกำหนดอนาคตของตัวเอง ในทางตรงกันข้าม กลับถูกลดทอนคุณค่า

“ผมสอนประวัติศาสตร์ เอาหนังสือวิชาประวัติศาสตร์มาดู จะเห็นได้ชัดว่าเนื้อหาในส่วนที่พูดถึงคณะราษฎร 6 ตุลา 14 ตุลา พฤษภาทมิฬ บอกแค่ว่า 1.มีนักศึกษาประท้วง 2.เกิดจลาจล 3.มีการยึดอำนาจ 4.ก็แล้วๆกันไป ในหนังสือไม่บอกเลยว่าใครถูกกระทำโดยรัฐบ้าง การศึกษาฆ่าพี่น้องเดือนตุลา พี่น้องพฤษภาทมิฬ ฆ่าพี่น้องเสื้อแดงอีกครั้งหนึ่ง ส่วนวิชาหน้าที่พลเมือง เอาภาพม็อบๆหนึ่ง มีธงชาติ มีนกหวีด ระบุว่าเป็นการชุมนุมโดยสงบ เป็นสิทธิที่ทำได้ตามรัฐธรรมนูญ แต่อีกภาพหนึ่งที่มีสีแดงถูกระบุว่าเป็นการชุมนุมที่สร้างความเดือดร้อน เห็นได้ชัดว่าการศึกษาชี้นำการตัดสินคุณค่า” ครูทิวกล่าว

ต่อมาในช่วงท้าย เป็นการ ‘ติวทะลุฟ้า’ วิชาสังคมศึกษา โดย ‘ครูพี่เอ๋ย พ่อจ๋าแม่จ๋า’ เนื้อหาเกี่ยวข้องกับศาสนา สังคม วัฒนธรรมในหลากหลายประเด็น


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook