เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » ✎ ‘คุรุสภา’ เตรียมปรับเกณฑ์รับรองปริญญาหลักสูตรแม่พิมพ์ ทำร่างกรอบมาตรฐานวิชาชีพครูใหม่

✎ ‘คุรุสภา’ เตรียมปรับเกณฑ์รับรองปริญญาหลักสูตรแม่พิมพ์ ทำร่างกรอบมาตรฐานวิชาชีพครูใหม่

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 4 ต.ค. 2560 01:43:02 น. เข้าชม 166265 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
✎ ‘คุรุสภา’ เตรียมปรับเกณฑ์รับรองปริญญาหลักสูตรแม่พิมพ์ ทำร่างกรอบมาตรฐานวิชาชีพครูใหม่
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
✎ ‘คุรุสภา’ เตรียมปรับเกณฑ์รับรองปริญญาหลักสูตรแม่พิมพ์ ทำร่างกรอบมาตรฐานวิชาชีพครูใหม่
✎ ‘คุรุสภา’ เตรียมปรับเกณฑ์รับรองปริญญาหลักสูตรแม่พิมพ์ ทำร่างกรอบมาตรฐานวิชาชีพครูใหม่
‘คุรุสภา’ เตรียมปรับเกณฑ์รับรองปริญญาหลักสูตรแม่พิมพ์


นายสมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยความคืบหน้าการจัดทำร่างกรอบมาตรฐานวิชาชีพครูใหม่ ว่า การจัดทำกรอบมาตรฐานวิชาชีพครู ครั้งนี้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 กำหนดไม่ให้สภาวิชาชีพ เข้าไปก้าวก่ายการปฏิบัติงานของของสถาบันการศึกษา ดังนั้น ในส่วนของวิชาชีพครู สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา จึงดำเนินการปรับแก้กรอบมาตรฐานวิชาชีพฯ โดยเป็นการกำหนดมาตรฐานกว้าง ๆ ครอบคลุม 3 สมรรถนะ คือ ความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะ เช่น คุณลักษณะความเป็นครู ความมีจิตวิญญาณความเป็นครู จากเดิมที่เน้นเฉพาะความรู้ ทั้งนี้กรอบมาตรฐานวิชาชีพครูใหม่ จะกำหนดกรอบกว้างๆ เพื่อให้สถาบันผลิตครูนำไปปรับใช้อย่างอิสระ ซึ่งต่อไปคุรุสภา จะไม่เข้าไปดูรายละเอียดขั้นตอนการผลิตอย่างที่ผ่านมา แต่จะไปดูที่หลักสูตรการผลิต และคุณภาพบัณฑิตที่จบออกมาเท่านั้น

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ต่อไปจะมีการสอบวัดความรู้ เพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ซึ่งเดิมมีเป้าหมายว่าจะดำเนินการในปีการศึกษา 2561 แต่ยังมีรายละเอียดที่ต้องปรับแก้ อยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าจะแล้วเสร็จเร็ว ๆ นี้ สำหรับการสอบวัดความรู้ เพื่อขอรับใบอนุญาตฯ เป็นการวัดคุณภาพ หากบัณฑิตครูที่จบจากสถาบันใด สอบได้น้อย ต่อไปก็จะไม่มีผู้สมัครเข้าเรียน ทั้งนี้เมื่อมีการปรับรายละเอียดกรอบมาตรฐานวิชาชีพครู แล้วขั้นต่อไป จะต้องมีการปรับแก้หลักเกณฑ์การรับรองปริญญาให้สอดคล้องกับมาตรฐานวิชาชีพครูด้วย โดยจะไม่ดูรายละเอียด เช่นหลักสูตรที่สอนครบตามสาระการเรียนรู้หรือไม่ จำนวนห้องเรียนต่อจำนวนนักศึกษา จำนวนอาจารย์ เป็นไปตามที่แจ้งต่อสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)หรือไม่

“ยอมรับว่าหากดำเนินการเช่นนี้ อาจส่งผลกระทบทำให้มหาวิทยาลัยรับเด็กเข้าเรียนเกินกว่าจำนวนที่แจ้งให้สกอ. รับทราบ แต่คุรุสภาก็ต้องทำตามที่รัฐธรรมนูญฯ กำหนด ซึ่งตัวที่จะประเมินคุณภาพการผลิตบัณฑิตของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ได้อย่างแท้จริงคือ การสอบวัดความรู้ เพื่อขอรับใบอนุญาตฯ หากบัณฑิตครูจากสถาบันใดสอบได้น้อย ต่อไปก็ไม่มีใครไปเรียน ขณะเดียวกันในอนาคต จะเพิ่มการผลิตครูในระบบปิดมากขึ้น ซึ่งหมายความว่า หากต่อไปสถาบันใดผลิตครูเกินความต้องการ ก็จะต้องรับผิดชอบต่อบัณฑิตเอง”นายสมศักดิ์กล่าว และว่า การปรับมาตรฐานวิชาชีพครู ครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับการผลิตครูในหลักสูตร 5 ปี หรือ4 ปี เพราะต่อไปคุรุสภา จะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน แต่คุรุสภาจะดูว่า หลักสูตรที่แต่ละแห่งเปิดสอนเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ ซึ่งการดำเนินการจัดทำกรอบมาตรฐานวิชาชีพครูใหม่ คืบหน้าไปแล้วกว่า 60% เหลือเพียงการปรับรายละเอียด


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก มติชนออนไลน์ วันที่ 28 กันยายน 2560 - 16:50 น.


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook