เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป » ‘กลุ่มครู’ ร้อง ‘ตรีนุช’ ช่วย หลัง ก.ค.ศ.ออกหลักเกณฑ์เลื่อนวิทยฐานะใหม่ ชี้ไม่เป็นธรรม เปลี่ยนนโยบายปัจจุบันทันด่วน

‘กลุ่มครู’ ร้อง ‘ตรีนุช’ ช่วย หลัง ก.ค.ศ.ออกหลักเกณฑ์เลื่อนวิทยฐานะใหม่ ชี้ไม่เป็นธรรม เปลี่ยนนโยบายปัจจุบันทันด่วน

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 12 มิ.ย. 2564 14:36:02 น. เข้าชม 166300 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
‘กลุ่มครู’ ร้อง ‘ตรีนุช’ ช่วย หลัง ก.ค.ศ.ออกหลักเกณฑ์เลื่อนวิทยฐานะใหม่ ชี้ไม่เป็นธรรม เปลี่ยนนโยบายปัจจุบันทันด่วน
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
‘กลุ่มครู’ ร้อง ‘ตรีนุช’ ช่วย หลัง ก.ค.ศ.ออกหลักเกณฑ์เลื่อนวิทยฐานะใหม่ ชี้ไม่เป็นธรรม เปลี่ยนนโยบายปัจจุบันทันด่วน
‘กลุ่มครู’ ร้อง ‘ตรีนุช’ ช่วย หลัง ก.ค.ศ.ออกหลักเกณฑ์เลื่อนวิทยฐานะใหม่ ชี้ไม่เป็นธรรม เปลี่ยนนโยบายปัจจุบันทันด่วน เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) น.ส.ศริญญา สุกใส ประธานชมรมข้าราชการครูแห่งประเทศไทย

‘กลุ่มครู’ ร้อง ‘ตรีนุช’ ช่วย หลัง ก.ค.ศ.ออกหลักเกณฑ์เลื่อนวิทยฐานะใหม่ ชี้ไม่เป็นธรรม เปลี่ยนนโยบายปัจจุบันทันด่วน

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) น.ส.ศริญญา สุกใส ประธานชมรมข้าราชการครูแห่งประเทศไทย พร้อมตัวแทนครู นำรายชื่อเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับผลกระทบ กว่า 600 รายชื่อ มายื่นหนังสือร้องเรียน ต่อ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการศธ. ขอให้พิจารณาเยียวยาครูที่ได้รับผลกระทบที่เกิดจากการประกาศใช้หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะ และเลื่อนวิทยฐานะแบบใหม่

น.ส.ศริญญา กล่าวว่า ชมรมครูข้าราชการแห่งประเทศไทย ที่ได้รับการบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการครู ตั้งแต่พ.ศ. 2554 ถึง 2559 ได้รับความเดือดร้อนจากการประกาศสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว9/2564 เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายแบบปัจจุบันทันด่วน ซึ่งสร้างผลกระทบให้กับครู ดังนี้ สร้างความเหลื่อมล้าทางอาชีพในการเลื่อนวิทยฐานะของ ข้าราชการครูที่บรรจุในปีการศึกษา 2554-2559 เพราะตามหลักเกณฑ์ และวิธีการ ว 9 ประกาศใช้วันที่ 30 กันยายน 2565 ทำให้ครูที่มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์เดิม ต้องเข้าสู่หลักเกณฑ์ ว 9 ถึงแม้จะเป็นการนำเอาหลักเกณฑ์เดิมมาเทียบเคียง แต่ก็สร้างภาระและความสับสนให้กับข้าราชการครูเป็นจำนวนมาก เพราะครูเหล่านี้ได้เตรียมหลักฐานการ ประเมินตามหลัก เกณฑ์และวิธีการเดิมไว้แล้วอย่างตั้งใจ แต่ท้ายสุดต้องหยุดชะงักด้วยกรอบเวลา ทำให้เกิดความสับสนในระยะเวลาการเปลี่ยนผ่าน ส่งผลให้ข้าราชการครูที่ได้รับผลกระทบหมดกำลังใจ ขาดขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ ขาดแรงจูงใจในการพัฒนาตนเอง และที่สุดก็จะเป็นไม้ตายซาก รังแต่จะก่อให้เกิดความ เสียหายแก่ระบบการศึกษาไทยในอนาคต

“เนื่องจากการกำหนดหลักเกณฑ์การประเมินแบบใหม่ สร้างความสับสนให้กับข้าราชการครูเป็นจำนวนมาก จึงเห็นควรกำหนดให้ ข้าราชการครูที่จะขอมีและเลื่อนวิทยฐานะสำหรับข้าราชการครูที่บรรจุอยู่ก่อนที่หลักเกณฑ์และวิธีการใหม่ ว9 ประกาศใช้ โดยให้สามารถเลือกและยื่นขอการประเมินวิทยฐานะตามหลักเกณฑ์วิธีการและสิทธิที่มีอยู่เดิม หากไม่ผ่านการประเมิน ให้เข้าสู่หลักเกณฑ์ใหม่ และผู้ใดมีความประสงค์จะใช้หลักเกณฑ์ใหม่ ให้แจ้งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ได้ และควรบังคับใช้หลักเกณฑ์ใหม่นี้ กับข้าราชการครูที่บรรจุเข้ามาใหม่ ในปีงบประมาณ 2564 หรือผู้บรรจุเป็นข้าราชการครูภายหลังการประกาศใช้เกณฑ์การเลื่อนวิทยฐานะใหม่ จึงจะเกิดความยุติธรรม ช่วยให้เกิดประโยชน์ในการวางแผนอนาคตของข้าราชการครูผู้บรรจุใหม่ได้” น.ส.ศริญญา กล่าว

ด้าน น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า ตนจะรับเรื่องนี้ไว้พิจารณา โดยขอศึกษารายละเอียดคำร้องกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างรอบคอบ

แม่พิมพ์ยื่น 600 ชื่อร้องเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ไม่เป็นธรรม

นายประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กล่าวว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน ซึ่งตนได้ชี้แจงข้อเท็จจริงกับครูกลุ่มดังกล่าวจนเกิดความเข้าใจแล้ว โดยยืนยันว่า ครูยังสามารถเลือกประเมินวิทยาฐานะตามหลักเกณฑ์เดิมได้ ส่วนผู้ที่จบปริญญาโท และได้บรรจุเป็นครูในปี 2560 หากไม่สามารถใช้วุฒิป.โทในการขอมีและเลื่อนวิทยาฐานะครั้งนี้ได้ ก็สามารถนำวุฒิไปใช้ในการขอมีและเลื่อนวิทยฐานะในครั้งถัดไป ไม่มีการเสียสิทธิอย่างแน่นอน



ขอบคุณที่มาข่าว : https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_2770863




☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook