เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » ปลดล็อคความเหลื่อมล้ำโรงเรียนแก้แป๊ะเจี้ยะ แนะไทยลงทุนการศึกษา

ปลดล็อคความเหลื่อมล้ำโรงเรียนแก้แป๊ะเจี้ยะ แนะไทยลงทุนการศึกษา

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 29 มิ.ย. 2560 08:45:29 น. เข้าชม 166283 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ปลดล็อคความเหลื่อมล้ำโรงเรียนแก้แป๊ะเจี้ยะ แนะไทยลงทุนการศึกษา
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ปลดล็อคความเหลื่อมล้ำโรงเรียนแก้แป๊ะเจี้ยะ แนะไทยลงทุนการศึกษา
ปลดล็อคความเหลื่อมล้ำโรงเรียนแก้แป๊ะเจี้ยะ แนะไทยลงทุนการศึกษา

แนะไทยลงทุนการศึกษา วิจัยและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ควบคู่ ชี้ 5ปีแรกไทยต้องปลดล๊อคความเหลื่อมล้ำให้ได้ทุกโรงเรียนมีคุณภาพที่ดีเหมือนกันลดปัญหาแป๊ะเจี้ยะได้

ดร.ดิลกะ ลัทธิพิพัฒน์ นักเศรษฐศาสตร์ด้านการพัฒนามนุษย์ ธนาคารโลก กล่าวว่า จากการศึกษาของธนาคารโลกพบว่า ประเทศที่ร่ำรวยและมีรายได้สูงขึ้นต่อเนื่องไม่มีประเทศไหนที่ไม่ลงทุนเรื่องของการวิจัยและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่ไทยต้องลงทุนทั้งเรื่องการศึกษา วิจัยและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ควบคู่กันไป เพื่อแรงงานไทยจะได้มีทักษะและศักยภาพสูงขึ้น เพื่อหลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง และก้าวไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 ได้

อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ไทยมีปัญหาทรัพยากรทางการศึกษาที่เหลื่อมล้ำกันสูงมาก ทั้งขาดแคลนอุปกรณ์การเรียนการสอน ขาดแคลนครูในโรงเรียนขนาดเล็กซึ่งวิกฤติมาก ดังนั้นหากต้องการปลดล็อค เพื่อแก้ปัญหาระบบการศึกษาไทย ขอเสนอให้จัดสรรโครงสร้างโรงเรียนขนาดเล็กใหม่

โดยการยุบควบรวมโรงเรียนในระยะใกล้กันเพื่อจัดสรรทรัพยากรใหม่ ซึ่งจะช่วยให้มีอุปกรณ์การเรียนการสอนมากขึ้น มีครูครบชั้นและครบวิชา น่าจะเป็นทางออกที่ดีและทำได้ง่าย แต่ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายทางการศึกษาของประเทศด้วย

ด้าน ดร.ไกรยศ ภัทราวาส ผู้ช่วยผู้จัดการด้านการวิจัยและนโยบาย สสค.กล่าวว่าประเทศไทยกำลังประสบปัญหาคอขวด มีอัตราสัดส่วนประชากรที่มีทักษะขั้นสูงไม่เพียงพอ ดังนั้น ถ้าไทยจะบรรลุเป้าหมายไทยแลนด์4.0 ให้เป็นประเทศที่มีรายได้สูงในอีก 20 ข้างหน้า ไม่สามารถปล่อยให้ประชากรแม้แต่คนเดียวเข้าสู่ระบบการศึกษาที่ไม่ได้รับการพัฒนาเต็มศักยภาพไม่ได้

โดยเฉพาะเด็กกลุ่มช้างเผือกที่สังคมและโรงเรียนต้องบ่มเพาะให้มีทัศนคติที่ถูกต้อง เพื่อให้สามารถเอาชนะอุปสรรคทางเศรษฐกิจและสังคมได้ โดย5ปีแรกไทยต้องตั้งเป้าปลดล๊อคความเหลื่อมล้ำให้ได้ โดยทำให้ทุกโรงเรียนมีคุณภาพที่ดีเหมือนกันให้ได้ แล้วปัญหาแป๊ะเจี้ยะก็จะหมดไป

เพราะผู้ปกครองไม่ต้องแย่งให้ลูกเรียนโรงเรียนใดโรงเรียนหนึ่ง ขณะที่รัฐบาลเองก็กำลังพิจารณาให้มีกองทุนการศึกษา เพื่อผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ เชื่อว่าจะทำให้เด็กยากจนช้างเผือกมีโอกาสได้รับการพัฒนาเต็มศักยภาพอย่างแท้จริง

 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก คมชัดลึก วันที่ 28 มิถุนายน 2560


อ่านต่อได้ที่ : http://www.kroobannok.com/82316


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook