เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป » หาชมยาก พิธีสำคัญ นศ.แพทย์ ขอขมา ตั้งแถวส่งร่างต่อร่าง “อาจารย์ใหญ่” (คลิป)

หาชมยาก พิธีสำคัญ นศ.แพทย์ ขอขมา ตั้งแถวส่งร่างต่อร่าง “อาจารย์ใหญ่” (คลิป)

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 14 มิ.ย. 2560 07:24:31 น. เข้าชม 166282 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
หาชมยาก พิธีสำคัญ นศ.แพทย์ ขอขมา ตั้งแถวส่งร่างต่อร่าง “อาจารย์ใหญ่” (คลิป)
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
หาชมยาก พิธีสำคัญ นศ.แพทย์ ขอขมา ตั้งแถวส่งร่างต่อร่าง “อาจารย์ใหญ่” (คลิป)
หาชมยาก พิธีสำคัญ นศ.แพทย์ ขอขมา ตั้งแถวส่งร่างต่อร่าง “อาจารย์ใหญ่” (คลิป)

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2560 ที่ห้องมหกายวิภาคศาสตร์ อาคารคณะศิลปประยุกต์และ สถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.อุบลราชธานี นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ คณบดีวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์และการสาธารณสุข นำนักศึกษาแพทย์ ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ จำนวน 200 คน เข้าประกอบพิธีขอขมาร่างอาจารย์ใหญ่ ซึ่งเป็นพิธีสำคัญของนักศึกษาแพทย์ โดยมีการรับและส่งร่างอาจารย์ แบบร่างต่อร่าง ส่งผ่านมือต่อมือของลูกศิษย์ทุกคน ซึ่งเป็นบรรยากาศที่คงไว้แห่งความตราตรึงใจของนักศึกษาอย่างยิ่ง

ด้าน ผศ.ดร.รัตนา เล็กสมบูรณ์ อาจารย์ประจำวิชากายวิภาคศาสตร์ วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข ม.อุบลราชธานี กล่าวว่าพิธีการขอขมาร่างอาจารย์ใหญ่ ซึ่งถือเป็นพิธีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อผู้มีพระคุณ ที่ผู้เสียสละร่างกาย เพื่อการศึกษาสำหรับนักศึกษาในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ โดยพิธีได้มีตัวแทนนักศึกษานำกล่าวคำขอขมาต่ออาจารย์ใหญ่ นักศึกษาตั้งแถวทอดยาวส่งร่างอาจารย์ใหญ่ที่ห่อด้วยผ้าขาว ส่งต่อร่างต่อร่าง ส่งผ่านมือต่อมือของลูกศิษย์ทุกคน พร้อมนำส่งขึ้นรถ ซึ่งมีร่างใหม่ จำนวน 10 ร่าง ร่างอาจารย์ใหญ่ที่นำกลับไปอีก จำนวน 12 ร่าง ซึ่งจะมีการประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ เป็นกรณีพิเศษ ระหว่างวันที่ 24-26 มิถุนายน 2560 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จ.ขอนแก่น

 

สำหรับในส่วนของห้องมหกายวิภาคศาสตร์ วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข ม.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นห้องสำหรับเก็บร่างอาจารย์ใหญ่สำหรับการศึกษา ปัจจุบันมีร่างอาจารย์ใหญ่ จำนวน 42 ร่าง แบ่งเป็นร่างคน จำนวน 22 ร่าง และร่างโครงกระดูก จำนวน 20 โครง ซึ่งนักศึกษาแพทย์ ชั้นปีที่ 2 และปีที่ 3 จะได้ศึกษาเรียนรู้ต่อไป นอกจากนี้ ยังมีนักศึกษาในสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ อาทิ คณะเภสัชศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ และวิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข เข้าศึกษาเรียนรู้ร่างอาจารย์ใหญ่ด้วย ซึ่งอาจารย์ใหญ่ นับว่าเป็นบุคคลที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเป็นผู้เสียสละร่างกาย เพื่อการศึกษา นำมาสู่การเรียนรู้ระบบร่างกายมนุษย์ สู่การดูแลรักษาชีวิตของผู้คนบนผืนโลกใบนี้ให้มีสุขภาพกายใจ แข็งแรงสมบูรณ์สืบไป


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook