เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » เล็งหารือ ก.ค.ศ.ปรับแนวทางสอบครูผู้ช่วยใหม่ ยึดผลวิจัยทีดีอาร์ไอใช้แนวทางการสอบ

เล็งหารือ ก.ค.ศ.ปรับแนวทางสอบครูผู้ช่วยใหม่ ยึดผลวิจัยทีดีอาร์ไอใช้แนวทางการสอบ

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 24 เม.ย. 2560 13:37:45 น. เข้าชม 166284 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
เล็งหารือ ก.ค.ศ.ปรับแนวทางสอบครูผู้ช่วยใหม่ ยึดผลวิจัยทีดีอาร์ไอใช้แนวทางการสอบ
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
เล็งหารือ ก.ค.ศ.ปรับแนวทางสอบครูผู้ช่วยใหม่ ยึดผลวิจัยทีดีอาร์ไอใช้แนวทางการสอบ
เล็งหารือ ก.ค.ศ.ปรับแนวทางสอบครูผู้ช่วยใหม่ ยึดผลวิจัยทีดีอาร์ไอใช้แนวทางการสอบ

"หมอธี"เห็นปัญหาการสอบครูผู้ช่วย ยึดผลวิจัยทีดีอาร์ไอใช้แนวทางการสอบแบบ ก.พ. ทำข้อสอบกลางเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและมีมาตรฐานทั่วประเทศ



วันนี้ (24 เม.ย.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการตรวจเยี่ยมสนามสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ประจำปี 2560 กรณีทั่วไป ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สพฐ.ได้รายงานภาพรวมการสอบว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเปิดสอบ 61 สาขาวิชา มีอัตราบรรจุ 6,381 อัตรา ซึ่งจะประกาศรายชื่อผู้สอบได้วันที่ 28 เม.ย. โดยจะขึ้นบัญชีไว้ 1 ปี ทั้งนี้คาดหวังว่าการจัดสอบครั้งนี้จะเป็นไปด้วยความราบรื่นจนจบกระบวนการ และสามารถเรียกบรรจุได้เรียบร้อยทันเปิดเทอม

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า สำหรับกรณีการสอบครูผู้ช่วยที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้สอบแข่งขันได้ค่อนข้างน้อย และสพฐ.ได้ทำการวิเคราะห์สาเหตุซึ่งพบว่า ส่วนหนึ่งเพราะความยากของข้อสอบ เนื่องจากการออกข้อสอบมี 2 ส่วนคือ ออกโดยสถาบันอุดมศึกษา และ คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.)เป็นผู้ออกเอง จึงได้มีการการวิเคราะห์และเปรียบเทียบข้อสอบที่ออกโดย กศจ.และสถาบันอุดมศึกษา แต่ขณะนี้ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ส่วนที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า ข้อสอบครูผู้ช่วยมีสัดส่วนของแนวปฎิบัติระเบียบข้าราชการ มากกว่าเนื้อหาวิชาเอก ทำให้อาจไม่ได้ครูที่มีความรู้ด้านวิชาการอย่างแท้จริงนั้น ประเด็นนี้ตนรับทราบมาตลอด ซึ่งสอดคล้องกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) ที่ได้เสนอแนวทางการจัดสอบครูผู้ช่วยโดยให้ยึดการจัดสอบของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) ที่ให้มีข้อสอบกลาง เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ ดังนั้นหลังจากการสอบครูผู้ช่วยครั้งนี้เสร็จสิ้น ตนจะดูระบบการสอบครูผู้ช่วยใหม่ โดยจะหารือกับคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) เพื่อปรับแนวทางระบบการสอบให้เกิดความเป็นธรรม และได้ครูที่มีคุณภาพต่อไป


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook