เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » ผลสำรวจชัด! นร.ถาม “กูเกิล” มากกว่า “ครู” รับทำสัมพันธ์นอกห้องลดลง ชี้ 13% ลอกข้อมูลส่งงานประจำ

ผลสำรวจชัด! นร.ถาม “กูเกิล” มากกว่า “ครู” รับทำสัมพันธ์นอกห้องลดลง ชี้ 13% ลอกข้อมูลส่งงานประจำ

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 18 ม.ค. 2560 12:01:29 น. เข้าชม 166285 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ผลสำรวจชัด! นร.ถาม “กูเกิล” มากกว่า “ครู” รับทำสัมพันธ์นอกห้องลดลง ชี้ 13% ลอกข้อมูลส่งงานประจำ
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ผลสำรวจชัด! นร.ถาม “กูเกิล” มากกว่า “ครู” รับทำสัมพันธ์นอกห้องลดลง ชี้ 13% ลอกข้อมูลส่งงานประจำ
ผลสำรวจชัด! นร.ถาม “กูเกิล” มากกว่า “ครู” รับทำสัมพันธ์นอกห้องลดลง ชี้ 13% ลอกข้อมูลส่งงานประจำ

ผลสำรวจชี้ “นักเรียน” กว่า 63% ถาม “กูเกิล” มากกว่า “ครู” พบค้นคว้าวิชาสังคมมากที่สุด เหตุต้องทำรายงาน - การบ้าน เกือบ 70% รับทำให้โอกาสพบครูอาจารย์นอกเวลาเรียนลดลง ห่วง 13% ลอกข้อมูลในอินเทอร์เน็ตส่งอาจารย์ประจำ เกินครึ่งไม่ตรวจสอบข้อมูลความถูกต้อง

ในวันครูแห่งชาติ เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ฝากข้อคิดให้ครูพัฒนาตนเองร่วมกับลูกศิษย์ มิเช่นนั้น อาจสู้ครูกูเกิลไม่ได้ ล่าสุด สำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (ระดับอุดมศึกษา) ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมของนักเรียนนักศึกษาต่อการใช้ระบบอินเทอร์เน็ตค้นคว้าหาข้อมูลสาระความรู้เกี่ยวกับการเรียน พบว่า มีความสอดคล้องกับข้อคิดของนายกรัฐมนตรี เพราะปัจจุบันเด็กไทยนิยมค้นคว้าหาข้อมูลการเรียนจากอินเทอร์เน็ตมากกว่าถามครู

ทั้งนี้ การสำรวจดังกล่าว ได้สำรวจพฤติกรรมของนักเรียนนักศึกษาในเขต กทม. และปริมณฑล ระหว่างวันที่ 11 - 15 มกราคม 2560 จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 1,147 คน พบว่า วิชาที่กลุ่มตัวอย่างใช้ระบบอินเทอร์เน็ตค้นคว้าหาข้อมูลสาระความรู้มากที่สุด 5 อันดับได้แก่ สังคมศึกษาร้อยละ 81.34 คณิตศาสตร์ร้อยละ 79.16 ภาษาไทยร้อยละ 76.81 ภาษาอังกฤษร้อยละ 75.15 และเทคโนโลยี ร้อยละ 72.89 นอกจากนี้ ยังระบุว่าตนเองใช้ระบบอินเทอร์เน็ตค้นคว้าหาข้อมูลสาระความรู้เกี่ยวกับการเรียนในกรณีที่ต้องทำการบ้าน/รายงานตามที่ครูอาจารย์สั่งบ่อยที่สุด ร้อยละ 38.36 รองลงมาเพื่อเตรียมสอบต่างๆ ร้อยละ 22.23 ขณะที่การค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่เรียนอยู่ที่ร้อยละ 13.86 ค้นคว้าหาความรู้ในสิ่งที่ตนเองไม่เข้าใจอยู่ที่ร้อยละ 11.6 ใช้กรณีขาดเรียนร้อยละ 7.67 และกรณีครูสอนไม่ทันร้อยละ 6.28

ผลสำรวจยังพบอีกว่า ร้อยละ 63.12 ค้นคว้าผ่านอินเทอร์เน็ตมากกว่าผ่านเอกสารในรูปของกระดาษ เช่น หนังสือ วารสาร นิตยสาร หนังสือพิมพ์ เป็นต้น มีเพียงร้อยละ 15.43 ระบุว่า ค้นคว้าผ่านเอกสารกระดาษมากกว่า ขณะที่ร้อยละ 21.45 ระบุว่า ใช้ทั้งสองช่องทางเท่าๆ กัน ส่วนกรณีที่ไม่เข้าใจ มีข้อสงสัย ต้องการความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาบทเรียนในชั้นเรียน พบว่า สองในสามหรือร้อยละ 64.34 ระบุว่านิยมค้นคว้าผ่านระบบอินเทอร์เน็ตด้วยตนเองมากกว่าถามครูอาจารย์ มีเพียงร้อยละ 21.19 ระบุว่านิยมสอบถามจากครูอาจารย์ผู้สอนมากกว่า และร้อยละ 14.47 ระบุว่าใช้ทั้งสองวิธีพอๆ กัน

เมื่อถามถึงการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อค้นคว้าการเรียนและกิจกรรมอื่นๆ ในรอบ 1 วัน พบว่า มากกว่าครึ่งหรือร้อยละ 58.33 ใช้เพื่อทำกิจกรรมอื่นๆ มากกว่าค้นคว้าการเรียน ร้อยละ 17.52 ใช้อินเทอร์เน็ตค้นคว้าหาข้อมูลสาระความรู้มากกว่า และร้อยละ 24.15 ระบุว่า ใช้เวลาทำทั้งสองอย่างเท่าๆ กัน ที่น่าสนใจคือ มากกว่าสองในสามหรือร้อยละ 69.92 ยอมรับว่า การค้นคว้าความรู้ข้อมูลการเรียนผ่านระบบอินเทอร์เน็ตทำให้มีโอกาสติดต่อพบปะกับครูอาจารย์นอกเวลาเรียนน้อยลง และร้อยละ 13.78 ยอมรับว่า เคยคัดลอกข้อมูลประเภท เรียงความ บทความ บทกลอน รายงาน ของผู้อื่นมาใส่เป็นรายงาน/การบ้านของตนเองแล้วนำส่งครูอาจารย์เป็นประจำ ขณะที่ร้อยละ 54.23 ยอมรับว่าไม่เคยตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลสาระความรู้ที่ค้นคว้าผ่านระบบอินเทอร์เน็ตก่อนที่จะนำมาบรรจุลงในการบ้าน/รายงานเลย


ขอบคุณที่มาจาก MGR Online วันที่ 17 มกราคม 2560

 


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook