เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » เว็บบอร์ด » ห้องเรื่องเล่า แบ่งบัน » การพัฒนาการควบคุมตนเองในเด็กอายุ 3 ถึง 9 ปี

การพัฒนาการควบคุมตนเองในเด็กอายุ 3 ถึง 9 ปี

โพสต์โดย : MOBID เมื่อ 22 พ.ค. 2566 03:36:29 น. อ่าน 109 ตอบ 0

ความสามารถในการควบคุมแรงกระตุ้นและปรับการแสดงออกทางอารมณ์เป็นความต้องการแรกเริ่มและแพร่หลายที่สุดที่สังคมมอบให้กับเด็ก ยิ่งไปกว่านั้น ความสำเร็จในชีวิตหลายๆ อย่างขึ้นอยู่กับทักษะการควบคุมตนเองของเด็ก การควบคุมตนเองตั้งแต่เนิ่นๆ มีผลอย่างลึกซึ้งและยาวนานต่อชีวิตในวัยผู้ใหญ่ การศึกษาระยะยาว 32 ปีระบุว่าการควบคุมตนเองในวัยเด็ก (หมายถึงอายุ 2-10 ปี) ทำนายสุขภาพร่างกาย การพึ่งพาสารเสพติด การเงินส่วนบุคคล และผลความผิดทางอาญาในวัยผู้ใหญ่ (กล่าวคือ มีระดับ การพัฒนาวินัย การควบคุมตนเอง ) 1. ยิ่งไปกว่านั้น ในการศึกษานั้น ผลของการควบคุมตนเองของเด็กถูกแยกออกจากผลของสติปัญญา ชนชั้นทางสังคม และความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเมื่อเด็กยังเป็นวัยรุ่น ในทำนองเดียวกัน มีหลักฐานว่าบุคคลที่มีการควบคุมตนเองได้ดีในวัยเด็กจะประสบความสำเร็จในโรงเรียนมากกว่า และมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จในอาชีพการงานและมีความสัมพันธ์ในครอบครัวที่กลมกลืนกันในวัยผู้ใหญ่ 1 , 2 นอกจากนี้ การศึกษาจำนวนมากได้ยืนยันว่าการควบคุมตนเองตั้งแต่อายุยังน้อยมีผลในเชิงบวกต่อความสามารถทางวิชาการ สังคม และอารมณ์ของเด็กก่อนวัยเรียนและวัยกลางคน ตลอดจนการพัฒนาความรู้สึกผิดชอบชั่วดี 1 , 2 . นอกจากนี้ การควบคุมตนเองยังช่วยบรรเทาปัญหาด้านพฤติกรรม การเรียน และอารมณ์ได้อีกด้วย 3, 4 , 5 , 6 , 7 . ดังนั้น รูปแบบ พัฒนาการ และอิทธิพลของปัจจัยที่ส่งผลต่อการควบคุมตนเองตั้งแต่เนิ่นๆ ของเด็กจึงได้รับความสนใจจากนักจิตวิทยาพัฒนาการ1 , 8 . 
-->




ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook