เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป » อย่าเล่นพิเรนทร์ "ฝันหวานกดหลับ" อันตรายถึงตาย ทำเลือดเข้าหัวใจและไปเลี้ยงสมองน้อย

อย่าเล่นพิเรนทร์ "ฝันหวานกดหลับ" อันตรายถึงตาย ทำเลือดเข้าหัวใจและไปเลี้ยงสมองน้อย

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 14 ธ.ค. 2560 10:42:27 น. เข้าชม 166274 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
อย่าเล่นพิเรนทร์ "ฝันหวานกดหลับ" อันตรายถึงตาย ทำเลือดเข้าหัวใจและไปเลี้ยงสมองน้อย
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
อย่าเล่นพิเรนทร์ "ฝันหวานกดหลับ" อันตรายถึงตาย ทำเลือดเข้าหัวใจและไปเลี้ยงสมองน้อย
อย่าเล่นพิเรนทร์ "ฝันหวานกดหลับ" อันตรายถึงตาย ทำเลือดเข้าหัวใจและไปเลี้ยงสมองน้อย

เตือนเล่นพิเรนทร์ "ฝันหวานกดหลับ" อันตรายทำหมดสติถึงตาย เหตุหายใจเข้าออกลึกๆ ทำให้คาร์บอนไดออกไซด์ต่ำลง หน้ามืดวิงเวียน กลั้นหายใจและกดหน้าอก ทำเลือดเข้าหัวใจและไปเลี้ยงสมองน้อย กดรุนแรงผิดวิธี ถึงขั้นหัวใจหยุดเต้น

จากกรณีการเล่นพิเรนทร์ "ฝันหวานกดหลับ" ที่มีการแชร์ทางโซเชียลมีเดีย โดยเป็นการใช้มือดันบริเวณหน้าอกเพื่อน จนอีกฝ่ายเกิดอาการหลับหมดสติไปชั่วคราว ซึ่งเป็นการเล่นที่เคยระบาดอยู่ช่วงหนึ่งและกลับมาระบาดใหม่อีกครั้ง

วันนี้ (12 ธ.ค.) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่า การเล่นที่เรียกว่า ฝันหวานกดหลับ เเละมีอีกหลายชื่อ เช่น choking game , pass-out challenge , fainting game, space cowboy เป็นต้น เป็นการเล่นของวัยรุ่นที่ระบาดไปทั่วโลก ซึ่งเป็นการเล่นที่อันตรายอาจถึงแก่ชีวิตได้และไม่ควรทำตามเป็นอย่างยิ่ง วิธีการ คือ ให้เพื่อนหายใจเข้าออกลึกๆ ช้าๆ และยืนเบ่งท้อง แล้วให้เพื่อนอีกคนไปกดหน้าอก ซึ่งการกระทำเช่นนี้จะทำให้เลือดไม่สามารถไหลเวียนเข้าหัวใจได้และทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองลดลง จนเกิดอาการหมดสติ สาเหตุที่ทำให้หมดสติเกิดจาก 2 กลไกหลัก คือ 1. การหายใจเข้าออกลึกๆยาวๆ ทำให้คาร์บอนไดออกไซด์ในเลือดต่ำลง ส่งผลให้มีอาการชาตามตัว หน้ามืดวิงเวียน และทำให้เกิดภาวะเลือดเป็นด่าง ซึ่งจะทำให้ความดันต่ำลงได้ง่าย 2.การกลั้นหายใจและเบ่ง และการกดหน้าอกหรือท้อง ทำให้เลือดเข้าหัวใจได้ลดลง จึงไปเลี้ยงสมองลดลงเช่นกัน จนนำไปสู่การหมดสติ และเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต
 

พญ.วิพรรณ สังคหะพงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ เกิดจากอาจล้มศีรษะกระแทกพื้น เกิดบาดแผลรุนแรงหรือเลือดออกในสมอง หากสมองขาดออกซิเจนนาน อาจส่งผลให้เกิดภาวะอัมพฤกษ์หรืออัมพาตได้ การกดหน้าอกรุนแรงที่ผิดวิธีอาจทำให้กระดูกซี่โครงหักรุนแรงและเป็นอันตรายต่อปอดและหัวใจ และที่สำคัญอาจทำให้หัวใจหยุดเต้นได้ หากพบเหตุการณ์ที่มีคนเล่นเช่นนี้แล้วเกิดอาการหมดสติ วิธีการช่วยเหลือ คือ ต้องจับนอนราบกับพื้นโดยเร็วเพื่อให้หัวใจสูบฉีดเลือดไปสู่สมองได้ดีขึ้น ซึ่งจะทำให้กลับมาคืนฟื้นสติโดยเร็ว แต่หากไม่ฟื้นไม่หายใจและคลำชีพจรไม่ได้ ให้เริ่มการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) ทันที อย่างไรก็ตาม การป้องปรามเป็นสิ่งที่ดีที่สุด คือ การที่ผู้ปกครองคอยดูแลไม่ให้เด็กเล่นที่อันตรายเช่นนี้และงดการเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์เพื่อไม่ให้เกิดการลอกเลียนแบบต่อไป

Credit https://mgronline.com/qol/detail/9600000125019


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : รวมข่าวครู ข่าวทั่วไป

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook