เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » สถานี ก.ค.ศ. การพิจารณาคำขอรับการประเมินวิทยฐานะ ตามหลักเกณฑ์ ว 13/2556

สถานี ก.ค.ศ. การพิจารณาคำขอรับการประเมินวิทยฐานะ ตามหลักเกณฑ์ ว 13/2556

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 8 ธ.ค. 2560 16:01:07 น. เข้าชม 166283 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
สถานี ก.ค.ศ. การพิจารณาคำขอรับการประเมินวิทยฐานะ ตามหลักเกณฑ์ ว 13/2556
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
สถานี ก.ค.ศ. การพิจารณาคำขอรับการประเมินวิทยฐานะ ตามหลักเกณฑ์ ว 13/2556
สถานี ก.ค.ศ. การพิจารณาคำขอรับการประเมินวิทยฐานะ ตามหลักเกณฑ์ ว 13/2556

สถานี ก.ค.ศ. การพิจารณาคำขอรับการประเมินวิทยฐานะ ตามหลักเกณฑ์ ว 13/2556


สถานี ก.ค.ศ.
การพิจารณาคำขอรับการประเมินวิทยฐานะ ตามหลักเกณฑ์ ว 13/2556

ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่านที่ยื่นคำขอตามหลักเกณฑ์ ว 13/2556 ในปี 2559 ซึ่งส่วนราชการได้ดำเนินการกลั่นกรองคุณสมบัติในเบื้องต้นแล้ว และได้เสนอรายชื่อข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีผลงานดีเด่นที่ประสพผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ เพื่อขอมีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและวิทยฐานะเชี่ยวชาญ ให้ ก.ค.ศ. พิจารณา จำนวน 5,337 ราย (สังกัด สพฐ. 4,995 ราย สอศ. 240 ราย กศน. 99 ราย และ สช. 3 ราย) ซึ่งสำนักงาน ก.ค.ศ. ได้นำเรื่องนี้มาบอกกล่าวให้ได้ทราบความเคลื่อนไหวในการประเมินเป็นระยะ ๆ ไปแล้วนั้น ขณะนี้มีผู้สอบถามเข้ามายัง ก.ค.ศ. เกี่ยวกับการพิจารณาคุณสมบัติว่ามีแนวทางการพิจารณาตามลำดับก่อนหลังอย่างไร ในสัปดาห์นี้จึงนำเรื่องดังกล่าวมาบอกกล่าวให้ทราบทั่วกัน ดังนี้

1. ขั้นตอนแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการตามหลักเกณฑ์ ว 13/2556 ดังกล่าว คือ ขั้นตอนที่ 1 จะทำการวิเคราะห์คุณสมบัติของผู้ขอรับการประเมิน และเสนอ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเฉพาะกิจฯ พิจารณาคุณสมบัติ ขั้นตอนที่ 2 เมื่อผ่านการพิจารณาแล้วมีคุณสมบัติจะนำขึ้นประกาศรายชื่อผู้มีคุณสมบัติพร้อมรางวัลหรือผลงานเทียบเคียงบนเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ค.ศ. เพื่อรับทราบและทักท้วง ขั้นตอนที่ 3 หากไม่มีการทักท้วง สำนักงาน ก.ค.ศ. จะนำเสนอ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเฉพาะกิจฯ ตามที่ ก.ค.ศ. ตั้ง ประเมิน ณ สถานที่ปฏิบัติงาน ขั้นตอนที่ 4 นำผลการประเมินตามที่ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเฉพาะกิจฯ ตามที่ ก.ค.ศ. ตั้ง ในขั้นตอนที่ 3 นำเสนอ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเกี่ยวกับวิทยฐานะฯ (ทำการแทน ก.ค.ศ.) พิจารณา ผลเป็นประการใดแล้ว จะแจ้งส่วนราชการและแจ้งผู้ขอรับการประเมินเพื่อทราบและพิจารณาดำเนินการต่อไป

2. เนื่องจากคำขอปี 2559 มีจำนวนมากถึง 5,337 ราย สำนักงาน ก.ค.ศ. มีแผนดำเนินการคำขอดังกล่าว โดยได้ดำเนินการวิเคราะห์คุณสมบัติและประเมินรายเกษียณ ปี 2559 ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 กันยายน 2559 เนื่องจากหลักเกณฑ์ดังกล่าวกำหนดให้มีการประเมินเชิงประจักษ์ และประเมิน ณ สถานที่ปฏิบัติงานจริง จึงต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนที่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาจะเกษียณ ดังนั้นรายที่จะเกษียณในแต่ละปีจะต้องดำเนินการให้เสร็จก่อนที่จะเกษียณในปีนั้น ๆ และขณะนี้สำนักงาน ก.ค.ศ. กำลังดำเนินการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ขอที่ขอประเภทรางวัลสูงสุดระดับชาติขึ้นไป ซึ่งเป็นรางวัลที่ ก.ค.ศ. ประกาศไว้ตาม ว 1/2559 จำนวน 203 รางวัล คู่ขนานกับการพิจารณาคำขอของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาประเภทผลงานเทียบเคียงควบคู่กันไป

3. ขณะนี้สำนักงาน ก.ค.ศ. ได้วิเคราะห์คุณสมบัติของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาไปแล้ว จำนวน 1,573 ราย และได้นำเสนอ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเฉพาะกิจฯ พิจารณาคุณสมบัติไปแล้ว จำนวน 505 ราย ซึ่งมีผู้มีคุณสมบัติครบตามหลักเกณฑ์ฯ จำนวน 182 ราย และได้ประกาศรายชื่อทางเว็บไซต์สำนักงาน ก.ค.ศ. เป็นระยะเวลา 15 วัน แล้ว สำหรับคำขอที่เหลืออยู่ 3,764 ราย สำนักงาน ก.ค.ศ. จะดำเนินการวิเคราะห์คุณสมบัติและประเมินผู้ที่มีคุณสมบัติไปพร้อมกัน โดยต้องใช้ความละเอียดรอบคอบเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งคาดว่าจะวิเคราะห์คุณสมบัติให้แล้วเสร็จในปีงบประมาณ 2561 (ซึ่งการดำเนินการในลักษณะเช่นนี้ในปีงบประมาณ 2554 และ 2556 มีคำขอรวมกันจำนวน 2,170 ราย ใช้ระยะเวลาดำเนินการประมาณ 3 ปีเศษ)

อย่างไรก็ตาม ขอเรียนให้ทราบว่าตามที่มีผู้กังวลว่าผู้ที่ยื่นคำขอรับการประเมินจะเสียสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ และเสียขวัญกำลังใจนั้น ขออย่าได้กังวลในเรื่องนี้ สำนักงาน ก.ค.ศ. มีนโยบายเร่งรัดระดมสรรพกำลังของหน่วยงาน เพื่อดำเนินการให้แล้วเสร็จตามเป้าหมายที่กำหนด กอบปรกับ หากผู้ขอรับการประเมินได้รับการอนุมัติให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ จะมีผลย้อนหลังไป ณ วันที่สำนักงาน ก.ค.ศ. ได้รับคำขอการประเมินและเอกสารหลักฐานครบถ้วนจากผู้ขอรับการประเมิน

พินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์
เลขาธิการ ก.ค.ศ.



เผยแพร่ทางคอลัมน์ “สถานี ก.ค.ศ.”
หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 27 พฤศจิกายน 2560 

ที่มา เว็บไซต์สำนักงาน ก.ค.ศ. วันที่ 5 ธันวาคม 2560


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook