เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » ‘หมอธี’ เผย ศธ.บรรลุข้อตกลงแบงก์ออมสิน ปรับโครงสร้างหนี้ครูโดยจะยกเลิกข้อตกลงที่..

‘หมอธี’ เผย ศธ.บรรลุข้อตกลงแบงก์ออมสิน ปรับโครงสร้างหนี้ครูโดยจะยกเลิกข้อตกลงที่..

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 21 ต.ค. 2560 02:20:52 น. เข้าชม 166257 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
‘หมอธี’ เผย ศธ.บรรลุข้อตกลงแบงก์ออมสิน ปรับโครงสร้างหนี้ครูโดยจะยกเลิกข้อตกลงที่..
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
‘หมอธี’ เผย ศธ.บรรลุข้อตกลงแบงก์ออมสิน ปรับโครงสร้างหนี้ครูโดยจะยกเลิกข้อตกลงที่..
‘หมอธี’ เผย ศธ.บรรลุข้อตกลงแบงก์ออมสิน ปรับโครงสร้างหนี้ครูโดยจะยกเลิกข้อตกลงที่..

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยกรณีที่ธนาคารออมสินเตรียมทำข้อตกลงใหม่หนี้ครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยจะยกเลิกข้อตกลงทำไว้กับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) โดยธนาคารมีความเห็นร่วมกันกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะทำบันทึกข้อตกลงใหม่ร่วมกัน ว่า สกสค.และธนาคารออมสิน ได้บรรลุข้อตกในการทำข้อตกลงความร่วมมือแก้ปัญหาหนี้ครูอย่างไม่เป็นทางการ สิ่งที่ธนาคารออมสินออกมาแถลง เป็นข้อตกลงที่ตรงกัน จะมีการปรับโครงสร้างหนี้ครู โดยที่ผ่านมาธนาคารออมสินจะจ่ายเงินค่าบริหารจัดการ 0.5-1% เข้ากองทุนเงินสนับสนุนพิเศษและส่งเสริมความมั่นคง ตามโครงการสวัสดิการเงินกู้ฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) แต่ในทางปฏิบัติเงินนี้กลับถูกนำไปใช้ชำระหนี้แทนครูที่ค้างชำระ ทุกครั้งที่หักเงินไปชำระเงินแทนครู จะไม่เป็น NPL หรือหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้คนไม่ใช้หนี้ จึงตกลงว่าสำนักงาน สกสค.จะไม่เป็นตัวกลางในการรับเงินส่วนนี้ แต่จะให้ธนาคารออมสินนำเงินดังกล่าวไปใช้ปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อลดหนี้ให้กับครูที่มีวินัยในการชำระหนี้ เพราะถือว่าเงินส่วนนี้เป็นเงินของครูแต่ละคน ซึ่งเขาควรได้รับกลับไป นอกจากนี้ ยังมีมาตรการที่ดีเพิ่มขึ้น สำหรับครูที่กังวลว่าเมื่อเสียชีวิตแล้ว จะไม่มีเงินก้อนเหลือให้ทายาท ทางธนาคารออมสิน ได้เพิ่มทางเลือกโดยให้ใช้ทรัพย์สินอื่น เช่น โฉนดที่ดินมาค้ำประกันแทนเงิน ช.พ.ค.ได้ ขณะเดียวกันยังอยู่ระหว่างพิจารณาวงเงินในการประกันชีวิตใหม่ ซึ่งที่ผ่านมายอมรับว่าเบี้ยประกันค่อนข้างสูง


“สำหรับเงินค่าบริหารจัดการ 0.5-1% ที่ธนาคารออมสินไม่ต้องนำส่งสำนักงาน สกสค.นั้น ไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดปัญหากับ สกสค.เพราะอย่างไรก็เป็นเงินของครู และผมไม่เห็นประโยชน์ที่ สกสค.จะต้องมาเป็นตัวกลางในการรับเงินนี้ ส่วนกรณีที่นายพิษณุ ตุลสุข อดีตปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สกสค.ได้นำเงินส่วนนี้มาดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูทั้งระบบ โดยรวมหนี้ไว้ที่ สกสค.โดยมีสหกรณ์ออมทรัพย์เป็นตัวกลางในการบริหารจัดการหนี้นั้น ผมมองว่าเหมือนการก่อหนี้ใหม่มาโป๊ะหนี้เก่า ซึ่งรุ่นแรกได้ปล่อยกู้ไปแล้ว ดังนั้น จะมอบหมายให้นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สกสค.ลงไปผลการดำเนินงานก่อน ว่าแก้ปัญหาหนี้สินครูได้จริงหรือไม่ หากแก้ไม่ได้จริง ก็อาจจะต้องยกเลิก” นพ.ธีระเกียรติ กล่าว




ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก มติชนออนไลน์ วันที่ 20 ตุลาคม 2560 - 20:26 น.


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook