เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » สพฐ.เร่งบรรจุครูทดแทนอัตราเกษียณ ก.ค.ศ.คืนอัตราเกษียณครู สพฐ. 100% “บุญรักษ์”ยืนยันเปิดเทอม2

สพฐ.เร่งบรรจุครูทดแทนอัตราเกษียณ ก.ค.ศ.คืนอัตราเกษียณครู สพฐ. 100% “บุญรักษ์”ยืนยันเปิดเทอม2

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 3 ต.ค. 2560 02:54:54 น. เข้าชม 166307 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
สพฐ.เร่งบรรจุครูทดแทนอัตราเกษียณ ก.ค.ศ.คืนอัตราเกษียณครู สพฐ. 100% “บุญรักษ์”ยืนยันเปิดเทอม2
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
สพฐ.เร่งบรรจุครูทดแทนอัตราเกษียณ ก.ค.ศ.คืนอัตราเกษียณครู สพฐ. 100% “บุญรักษ์”ยืนยันเปิดเทอม2
สพฐ.เร่งบรรจุครูทดแทนอัตราเกษียณ ก.ค.ศ.คืนอัตราเกษียณครู สพฐ. 100% “บุญรักษ์”ยืนยันเปิดเทอม2
สพฐ.เร่งบรรจุครูทดแทนอัตราเกษียณ


ก.ค.ศ.คืนอัตราเกษียณครู สพฐ. 100% “บุญรักษ์”ยืนยันเปิดเทอม2 โรงเรียนมีครูสอนนักเรียนแน่นอน ผู้ปกครองไม่ต้องกังวล

วันนี้(29ก.ย.)ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวความกังวลว่าในโรงเรียนที่มีครูเกษียณอายุราชการในปีงบประมาณ 2560 จำนวนมากนักเรียนจะได้รับผลกระทบ เพราะไม่มีครูสอนหนังสือนั้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ได้รวบรวมตัวเลขครูเกษียณฯ ในสิ้นปีงบฯนี้แล้ว พบว่า มีครูเกษียณฯ ทั้งสิ้น 19,962 คน ใน 11,326 โรงเรียน ซึ่งยอมรับว่ามีโรงเรียนจำนวนไม่น้อยได้รับผลกระทบบ้าง แต่ปีนี้ถือเป็นปีแรกที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้อนุมัติอัตราเกษียณฯ คืนทันที 100% โดยอนุมัติมาตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่ง สพฐ.ได้แจ้งไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.)ทั่วประเทศแล้ว ให้นำอัตราเกษียณฯดังกล่าวจัดสรรให้แก่โรงเรียน เพื่อบรรจุแทนอัตราเกษียณ โดยให้บรรจุดังนี้ 1. นักศึกษาทุนโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น จำนวน 4,830 อัตรา 2.ครูโครงการเพชรในตม 29 อัตรา 3.ครูโครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สควค.) 231 อัตรา 4.ครูภาษาต่างประเทศที่สอง 142 อัตรา และส่วนที่เหลืออีก 12,953 อัตรา จัดสรรให้ สพท. และสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) โดยการจัดสรรให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ คือต้องเป็นโรงเรียนที่ครูไม่เกินเกณฑ์และโรงเรียนที่มีนักเรียนน้อยกว่า 250 คน

“สำหรับการบรรจุนักศึกษาทุนเพื่อพัฒนาท้องถิ่นจำนวน 4,830 อัตรานั้น ขณะนี้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ทุกจังหวัดได้ดำเนินการสอบสัมภาษณ์และเรียกบรรจุแล้ว โดยจะเริ่มเข้าทำงานตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค.2560 นี้ อย่างไรก็ตาม ในจำนวนโรงเรียนที่มีครูเกษียณฯ 11,326 โรง ที่อาจจะยังมีปัญหาวิกฤตจากปัญหาการขาดแคลนครูแม้จะมีการจัดสรรคืนอัตราเกษียณฯ ก็ตาม สพฐ.ได้มีการตรวจสอบพบว่า จะมีโรงเรียนที่มีนักเรียนต่ำกว่า 250 คน ที่อาจเกิดปัญหาวิกฤตได้จริง 5,888 โรง โดยขาดครู 7,615 คน ซึ่งระหว่างรอการจัดสรรครูในช่วงเดือนตุลาคมนี้ สพฐ.ได้แก้ไขปัญหาระยะเร่งด่วน โดยจัดจ้างครูผู้ทรงคุณค่าที่เกษียณฯ ของโรงเรียนให้สอนต่อในโรงเรียนให้ครบปีการศึกษา 2560 เป็นระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งจะจ้างได้ 5,200 อัตรา และได้มอบให้ สพท.เกลี่ยลูกจ้างชั่วคราวในเขตพื้นที่ฯมาสอนในโรงเรียนที่ครูไม่พอ ดังนั้นเมื่อเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ในวันที่ 1 พ.ย.ยืนยันว่า จะมีครูเข้าไปจัดการเรียนการสอนอย่างแน่นอน ขอให้ผู้ปกครองคลายความกังวลเรื่องปัญหาการขาดแคลนครูได้”เลขาธิการ กพฐ.กล่าว

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันศุกร์ที่ 29 กันยายน 2560 เวลา 13.22 น.


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook