เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » ผอ. เปิดใจ จ้างครูสอน เงินเดือน 2,500 บอกโรงเรียนมีงบแค่นี้ - แก้ปัญหาดีที่สุดแล้ว

ผอ. เปิดใจ จ้างครูสอน เงินเดือน 2,500 บอกโรงเรียนมีงบแค่นี้ - แก้ปัญหาดีที่สุดแล้ว

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 10 ก.ย. 2560 13:35:38 น. เข้าชม 166281 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ผอ. เปิดใจ จ้างครูสอน เงินเดือน 2,500 บอกโรงเรียนมีงบแค่นี้ - แก้ปัญหาดีที่สุดแล้ว
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ผอ. เปิดใจ จ้างครูสอน เงินเดือน 2,500 บอกโรงเรียนมีงบแค่นี้ - แก้ปัญหาดีที่สุดแล้ว
ผอ. เปิดใจ จ้างครูสอน เงินเดือน 2,500 บอกโรงเรียนมีงบแค่นี้ - แก้ปัญหาดีที่สุดแล้ว
ผอ. เปิดใจ จ้างครูสอน เงินเดือน 2,500 บอกโรงเรียนมีงบแค่นี้

            เรื่องจริงยิ่งกว่านิยาย... ผอ. แจงข่าวจ้างครูสอนภาษาไทยชั่วคราวเงินเดือน 2,500 พ้อโรงเรียนก็มีกำลังเพียงเท่านี้ ขาดครูหนัก-ผลสัมฤทธิ์ต่ำ

            สืบเนื่องจากกรณีมีการนำเสนอข่าวว่าโรงเรียนบ้านโคกสะอาด (ประชาราษฎร์รังสรรค์) ต.ด่านช้าง อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา รับสมัครลูกจ้างชั่วคราวตำแหน่ง ครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี โดยให้อัตราเงินเดือนที่ 2,500 บาท จนทำให้โซเชียลต่างวิจารณ์เป็นว่าอัตราเงินเดือนต่ำเกินไปนั้น
 
            วันที่ 8 กันยายน 2560 นายทิวากร มีระหันนอก ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโคกสะอาด (ประชาราษฎร์รังสรรค์) ได้เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวกับทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ ว่า เกิดจากการที่โรงเรียนประสบปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาต่ำ นักเรียนมีปัญหาอ่านหนังสือไม่ออก เขียนไม่ได้ ซึ่งโรงเรียนขาดแคลนครูผู้สอนที่มีความเชี่ยวชาญด้านภาษาไทยเป็นการเฉพาะ จึงต้องการรับครูที่จบเอกภาษาไทย เพื่อมาแก้ปัญหาดังกล่าว และหากต้องการครูซึ่งเป็นข้าราชการประจำนั้น ตามระบบราชการก็จำเป็นจะต้องรอขั้นตอนและกระบวนการซึ่งต้องใช้เวลา จึงจำเป็นต้องแก้ปัญหาเฉพาะด้วยการจ้างบุคคลภายนอกเป็นลูกจ้างชั่วคราวไปพลางก่อน และก็ไม่ใช่โรงเรียนนี้เพียงที่เดียวที่เจอปัญหานี้ โรงเรียนอื่น ๆ ก็ขาดแคลนครูเหมือนกัน ฉะนั้นเราก็พยายามแก้ปัญหาให้ดีที่สุด ทั้งนี้ในประกาศระบุว่าเป็นการจ้างชั่วคราวเพียง 1 ปีเท่านั้น

ผอ. เปิดใจ จ้างครูสอน เงินเดือน 2,500 บอกโรงเรียนมีงบแค่นี้

            นายทิวากร เผยต่อว่า ส่วนกรณีเงินเดือน 2,500 บาทถูกมองว่าต่ำเกินไปนั้น อยากชี้แจงว่า เงินดังกล่าวไม่ได้ใช้งบประมาณของทางราชการแต่อย่างใด แต่เป็นเงินบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา ที่เมื่อมีงานบุญต่าง ๆ ก็จะบริจาคให้โรงเรียนไว้ใช้ ซึ่งโรงเรียนก็มีกำลังเพียงเท่านี้ ก็จ้างได้เพียงเท่านี้ ส่วนจะมีคนมาสมัครหรือไม่เป็นสิทธิ์ของผู้ที่สนใจ หากไม่มีผู้มาสมัคร ครูที่มีอยู่ก็ต้องช่วยกันสอนต่อไป หากถามว่าลูกจ้างชั่วคราวกลุ่มนี้มีสิทธิ์ได้รับสวัสดิการใด ๆ หรือไม่ ก็คงต้องบอกว่าไม่มี สวัสดิการก็คงเป็นการช่วยเหลือกันเองภายในโรงเรียนเท่านั้น

            "โรงเรียนเราเป็นโรงเรียนขยายโอกาสขนาดกลาง เปิดสอนชั้น ป.1 - ม.3 มีนักเรียน 160 คน ก็คิดเป็นชั้นละประมาณ 10 กว่าคน ครู 1 คน จะต้องสอนนักเรียน 25 คน แต่สมมติมีนักเรียนชั้นละ 17-18 คน ก็จะมีครูได้จริง ๆ คือ 0.7-0.8 คน ซึ่งอย่างชั้น ป.6  แต่มีครู 4 คน ก็ต้องช่วยกันดู ครูหนึ่งคนก็อาจจะต้องสอนหลายระดับชั้น เปลี่ยนบทบาทเป็นครูประจำวิชาแทน" นายทิวากร กล่าว
 
            นายทิวากร ยังบอกอีกด้วยว่า สำหรับกรณีที่ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 (สพป.นครราชสีมาเขต 6) ระบุว่า โรงเรียนสามารถจัดสรรเงินอุดหนุนรายหัว ที่รัฐบาลจ่ายเป็นงบประมาณให้แก่นักเรียนแต่ละคน มาเป็นค่าจ้างครูได้ ก็ทำได้ แต่ถ้าทำแล้วก็อาจจะขาดแคลนงบรายหัวดังกล่าวเพื่อไปพัฒนาโรงเรียนด้านอื่น ๆ
 

            และเมื่อถามว่าสาเหตุของการขาดแคลนครูคืออะไร เป็นเพราะประชากรวัยเรียนน้อยลง จำนวนข้าราชการครูที่มีก็คิดจากจำนวนประชากรวัยเรียน ทำให้จำนวนครูที่มีต้องน้อยลงไปด้วย แต่การที่ครูน้อยลงไม่ได้หมายถึงโรงเรียนจะยุบชั้นเรียนบางชั้นได้ ดังนั้น ครูที่มีอยู่ก็ต้องช่วยกันสอนหลาย ๆ ชั้นแทน ที่ผ่านมาก็จะมีจิตอาสาที่มาช่วยสอน ซึ่งก็จะช่วยได้แต่ก็จะมีมาสอนได้เป็นช่วง ๆ ไม่ได้สอนระยะยาว  หากมีคนอยากมาเป็นจิตอาสาสอนหนังสือตนยินดีมาก สามารถติดต่อมาที่ตนได้เลย เบอร์ 089-849-2880 ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ที่เราต้องการ ซึ่งก็ยังดีกว่าไม่มีเลย 

ผอ. เปิดใจ จ้างครูสอน เงินเดือน 2,500 บอกโรงเรียนมีงบแค่นี้

            ส่วนการแก้ปัญหาเรื่องการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ของนักเรียนนั้น ทุกวันนี้ตนและครูทุกคนใช้เวลาช่วงพักเที่ยงสอนเสริมให้กับนักเรียนที่มีปัญหาดังกล่าว และชุมชนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีมาโดยตลอด ทุกภาคเรียนจะมีการประชุมผู้ปกครองก็จะแจ้งให้ผู้ปกครองดูแลบุตรหลานอย่างต่อเนื่อง ส่วนกระแสสังคมและผลกระทบที่เกิดกับโรงเรียนจากข่าวทุกคนมีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์ได้ ทางโรงเรียนก็ขอรับไว้นำไปเป็นประสบการณ์ในการทำงานต่อไป ย้ำว่ายินดีน้อมรับทุกคำชี้แนะจากประชาชน และส่วนตัวไม่รู้สึกท้อใจกับกระแสข่าวที่เกิดขึ้น ยังมีกำลังใจเต็มร้อย ครูทุกคนยังตั้งใจทำงาน เพราะเรามีเจตนาที่ดี มีจุดประสงค์ที่ดี บางคนอาจจะไม่เข้าเรื่องความขาดแคลนจึงวิจารณ์กันไป ส่วนคนในวงการศึกษาก็ได้รับความเมตตาจากผู้บังคับบัญชาทุกส่วนอย่างดี

            ด้านนายสนอง สุดสะอาด ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 (สพป.นครราชสีมาเขต 6) ระบุว่า เบื้องต้นได้สั่งให้ทางโรงเรียนยกเลิกคำสั่งดังกล่าวแล้ว เพราะกระแสสังคมอาจจะมองว่าไม่เหมาะสมที่จะจ้างครูด้วยเงินเดือนเพียงเท่านี้ ซึ่งปกติการจ้างลูกจ้างชั่วคราวในตำแหน่งครูผู้สอนในลักษณะนี้ ปกติแล้วจะอยู่ที่ 15,000 บาท แต่บางโรงเรียนเสนอมาน้อยกว่านั้น แต่มีคนที่เต็มใจจะทำก็ไม่เป็นปัญหา ซึ่งในกรณีโรงเรียนบ้านโคกสะอาด ก็อาจจะมีคนเต็มใจรับเงินเดือนเท่านี้ก็ได้
 
            ส่วนปัญหาอัตรากำลังครูที่ขาดแคลนนั้น แม้ว่าโรงเรียนโคกสะอาดจะประสบปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาต่ำ แต่อัตรากำลังก็ต้องเป็นไปตามเกณฑ์ โดยอาจจะต้องพัฒนาคุณภาพการศึกษาในด้านอื่น ๆ ร่วมด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ทางเขตพื้นที่การศึกษาก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ จะลงไปตรวจสอบว่าขาดครูมากน้อยเพียงใด ซึ่งด้วยระบบการบริหารจัดการใหม่เป็นระบบศึกษาธิการจังหวัดเรื่องอาจจะล่าช้า เพราะต้องมีหลายขั้นตอน ซึ่งได้แจ้งผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดแล้ว
 
            นายสนอง ระบุเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ยังมีการแก้ปัญหาในลักษณะอื่น ๆ ที่จะต้องดำเนินการเพื่อช่วยโรงเรียนแห่งนี้ อาทิ การอบรม พัฒนา นิเทศน์การศึกษาของครูเพิ่มเติม และกำลังจะเกลี่ยอัตรากำลังที่ได้รับจากครูที่เกษียณอายุไปเพื่อคืนให้กับโรงเรียน ซึ่งมีโรงเรียนที่ขาดแคลนครูมากกว่านี้ ทั้งนี้ต้องเป็นไปตามเกณฑ์ของคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.คศ.) ด้วย


ภาพและข้อมูลจาก

☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook