เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » สพค.ไม่ห้ามจัดปาร์ตี้อบรมครู แต่ต้องได้’กิจกรรม-เนื้อหา’ตามหลักสูตร เสียงอ่อนเปิดวิทยากรติดตามผ่านไลน์

สพค.ไม่ห้ามจัดปาร์ตี้อบรมครู แต่ต้องได้’กิจกรรม-เนื้อหา’ตามหลักสูตร เสียงอ่อนเปิดวิทยากรติดตามผ่านไลน์

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 8 ก.ย. 2560 13:57:01 น. เข้าชม 166254 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
สพค.ไม่ห้ามจัดปาร์ตี้อบรมครู แต่ต้องได้’กิจกรรม-เนื้อหา’ตามหลักสูตร เสียงอ่อนเปิดวิทยากรติดตามผ่านไลน์
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
สพค.ไม่ห้ามจัดปาร์ตี้อบรมครู แต่ต้องได้’กิจกรรม-เนื้อหา’ตามหลักสูตร เสียงอ่อนเปิดวิทยากรติดตามผ่านไลน์
สพค.ไม่ห้ามจัดปาร์ตี้อบรมครู แต่ต้องได้’กิจกรรม-เนื้อหา’ตามหลักสูตร เสียงอ่อนเปิดวิทยากรติดตามผ่านไลน์
สพค.ไม่ห้ามจัดปาร์ตี้อบรมครู แต่ต้องได้’กิจกรรม-เนื้อหา’ตามหลักสูตร  เสียงอ่อนเปิดวิทยากรติดตามผ่านไลน์
 เมื่อวันที่ 7 กันยายน นางเกศทิพย์ ศุภวานิช ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพค.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)ให้สัมภาษณ์กรณีที่ไลน์ครูเผยแพร่ภาพการจัดปาร์ตี้ของหลักสูตรการพัฒนาครูประจำการในรูปแบบ PLC : พัฒนาเพื่อศิษย์และเลื่อนวิทยฐานะ ที่รับผิดชอบโดยนายเสน่ห์ ขาวโต อดีตรองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) ซึ่งนายเสน่ห์ ได้ชี้แจงว่าเป็นการจัดกิจกรรมหลังการอบรมโดยเป็นกิจกรรมที่บูรณาการกับกระบวนการการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC และผลพลอยได้คือครูได้ผ่อนคลายด้วยนั้นว่า การตรวจสอบของสพค. จะดูจากการจัดอบรมว่าเป็นไปตามเนื้อหาที่ได้รับการรับรองหรือไม่ ดูความคิดเห็นตามโซเชียลมีเดีย ดูความคิดเห็นของครูโดยสุ่มโทรถามซึ่งพบว่าสิ่งที่นายเสน่ห์ชี้แจง เป็นสิ่งที่มีการปฏิบัติจริง จากการดูผลการประเมินจากครูก็พบว่าได้คะแนน 4 กว่าๆ จากคะแนนเต็ม 5 และจากการพูดคุยกับนายเสน่ห์ พบความตั้งใจจริงที่จะจัดอบรม มีการจัดอบรมกันถึง 3 ทุ่ม มีการติดตามผลโดยให้ครูอัดคลิปในชั้นเรียนมาให้วิทยากรดูด้วย สะท้อนว่าครูและวิทยากรมีความตั้งใจจริง

นางเกศทิพย์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีการโพสต์วิพากษ์วิจารณ์ทางโซเชียลมีเดียนั้น ตนมองเชิงบวก อย่างกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือ ก็มีการจัดแคมป์ เช่นเดียวกับกิจกรรมปาร์ตี้ของหลักสูตรนี้ ซึ่งเป็นการจัดให้ครูเพิ่มเติมนอกเหนือจากเนื้อหาหลักสูตรโดยที่ครูไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม ไม่ได้เกิดจากการบังคับ ส่วนที่ถามว่าจะมีการกำชับผู้จัดอบรมหลักสูตรอื่นๆ ให้มีการระมัดระวังในการจัดกิจกรรมเพื่อไม่ให้มีภาพไม่เหมาะสมปรากฏทางโซเชียลมีเดียหรือไม่นั้น ส่วนตัวมองว่าคนที่ได้ข่าวแล้วมาแจ้ง เป็นเรื่องที่ดีเพราะจะได้มีโอกาสชี้แจงและทำความเข้าใจ ถึงจะมีบางส่วนไม่ได้อ่าน แต่อย่างน้อยคนที่ได้อ่านก็จะเข้าใจ ฉะนั้นคงไม่มีการกำชับหลักสูตรอื่นๆ เพราะถ้าไปกำชับ เกรงว่าครูจะพลาดโอกาสที่จะได้รับเนื้อหา/กิจกรรมที่นอกเหนือไปจากที่ได้รับการรับรองจากสถาบันคุรุพัฒนา เพราะสิ่งที่สพค.ต้องการคือหน่วยจัดอบรมต้องจัดเนื้อหา/กิจกรรมไม่น้อยไปกว่าที่ได้รับการรับรอง แต่จะจัดมากกว่านั้นไม่เป็นไร ขอเพียงแต่ไม่บังคับครูและไม่เก็บค่าใช้จ่ายเพิ่ม


นางเกศทิพย์กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่หลักสูตรนี้ จะให้วิทยากรติดตามผลการอบรมผ่านทางโซเชียลมีเดียนั้น สามารถทำได้ บางกรณีวิทยากรอาจจำเป็นต้องติดตามถึงพื้นที่ แต่บางกรณีก็ไม่จำเป็น สามารถติดตามผลผ่านทางโซเชียลมีเดียได้ เช่น ไลน์กลุ่ม ฉะนั้นขอให้พิจารณาตามบริบท ตามเนื้อหาและความจำเป็นของแต่ละหลักสูตร ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการให้ครูประเมินหลักสูตรเอง อาจจะไม่ได้รับข้อเท็จจริงนั้น ตนไม่อยากให้ดูถูกครู เพราะครูที่ให้ความคิดเห็นอย่างเต็มที่ก็มีเหมือนกัน เช่น บางคนประเมินว่าจัดได้ห่วย ก็มี อีกทั้งแต่ละหลักสูตรไม่ได้เข้ามาอบรมแค่กลุ่มเดียว แต่เข้ามาหลายกลุ่ม ถ้าจัดไม่ดีจริง จะไม่มีความคิดเห็นที่แตกแถวไปบ้างเลยหรือ ตนเชื่อว่าถ้าหลักสูตรไม่ดี ต้องมีความคิดเห็นที่แตกแถวไปบ้าง อย่างไรก็ตามสพค.ไม่ได้ประเมินการจัดอบรมของหน่วยอบรมต่างๆ จากผลการประเมินของครูเพียงอย่างเดียว แต่พิจารณาจากผลการประเมินของผู้อำนวยการโรงเรียนและของผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯ ประกอบด้วย โดยล่าสุดจากการอบรม 2,069 รุ่น ผลการประเมินจากครูอยู่ที่ 4.20 คะแนนจากคะแนนเต็ม 5 คะแนน

“สพค.ได้จัดวอร์รูมเพื่อรับมือกับการแก้ไขปัญหา เช่นเดียวกับกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพการจัดปาร์ตี้ของหลักสูตรนี้ ที่ทางทีมงานสามารถหาข้อมูลและตรวจสอบได้ทันที” นางเกศทิพย์กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก มติชนออนไลน์ วันที่ 8 กันยายน 2560 - 13:45 น.


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook