เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » บทความด้านการศึกษา » แฉกลโกง40ขายตรงตุ๋นผู้บริโภคอาศัยช่องทางขายตรงหลวกลวงผู้บริโภคสูญเงิน 1 หมื่นล้าน

แฉกลโกง40ขายตรงตุ๋นผู้บริโภคอาศัยช่องทางขายตรงหลวกลวงผู้บริโภคสูญเงิน 1 หมื่นล้าน

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 1 มิ.ย. 2560 12:54:11 น. เข้าชม 166286 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
แฉกลโกง40ขายตรงตุ๋นผู้บริโภคอาศัยช่องทางขายตรงหลวกลวงผู้บริโภคสูญเงิน 1 หมื่นล้าน
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : บทความด้านการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แฉกลโกง40ขายตรงตุ๋นผู้บริโภคอาศัยช่องทางขายตรงหลวกลวงผู้บริโภคสูญเงิน 1 หมื่นล้าน
แฉกลโกง40ขายตรงตุ๋นผู้บริโภคอาศัยช่องทางขายตรงหลวกลวงผู้บริโภคสูญเงิน 1 หมื่นล้าน

แฉบริษัทกว่า 40 แห่ง อาศัยช่องทางขายตรงหลวกลวงผู้บริโภคสูญเงิน 1 หมื่นล้าน งัดสารพัดกลโกง ทั้งสวมสิทธิ์ อึ่งซื้อขายใบอนุญาตฯใบละ 5-10 ล้าน ชวนเชื่อจ่ายผลประโยชน์สูงเกินจริง ด้านสคบ.โชว์เชือดแล้ว 1 ราย ปรับ 3 แสนบาทไม่ทำตลาดตามแผนธุรกิจที่ยื่นขอ ระบุตรวจพบ 70 บริษัทยื่นเปลี่ยนชื่อ ชี้วันี้ยังไม่มีบทลงโทษผู้ขายใบอนุญาต รอกฎหมายใหม่บังคับใช้

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันการหลอกลวงผู้บริโภคผ่านธุรกิจขายตรงยังมีให้เห็นทุกวัน ซึ่งผู้ที่ได้รับความเสียหายบางรายที่ต้องการได้รับเงินคืนก็มักจะไปหลอกลวงผู้บริโภคต่อ ทำให้มีจำนวนผู้เสียหายเพิ่มทวีคูณ โดยที่ผ่านมามีผู้บริโภคเข้ามาร้องเรียนกับทางสมาพันธ์ฯ กว่า 20 ราย ที่ขณะนี้สมาพันธ์ฯ มีข้อมูลของบริษัทที่มีพฤติการณ์เข้าข่ายหลอกลวงแล้วกว่า 10 บริษัท ซึ่งพร้อมให้ข้อมูลกับหน่วยงานภาครัฐที่ต้องการนำไปดำเนินการต่อได้ทันที


สำหรับรูปแบบบริษัทขายตรง ที่มีพฤติการณ์หลอกลวงแต่ยังไม่ได้เป็นคดี ปัจจุบันมีด้วยกันมากกว่า 40 บริษัท ได้แก่ 1. ใช้รูปแบบธุรกิจขายตรงแต่ไม่ได้ขออนุญาตดำเนินธุรกิจกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เช่น ธุรกิจเติมเงินมือถือ ธุรกิจทัวร์ท่องเที่ยว สมาคมฌาปณกิจสงเคราะห์ เป็นต้น 2. การซื้อใบอนุญาตจากบริษัทที่ได้จดทะเบียนกับสคบ. และ3. มีใบอนุญาตจากสคบ. แต่เปลี่ยนแผนการดำเนินธุรกิจจากเดิมที่ยื่นขออนุญาตไว้ โดยเฉพาะการจ่ายผลประโยชน์ที่มากเกินความเป็นจริง ที่เรียกว่า Over Pay เพื่อให้คนสนใจทำธุรกิจซึ่งในที่สุดบริษัทจ่ายผลตอบแทนไม่ได้ก็จะทำการปิดกิจการหนี และ 4. เปลี่ยนสินค้าที่เคยขออนุญาตกับทางสคบ.ไว้ เพื่อใช้หลอกลวงผู้บริโภค

“ปัจจุบันมูลค่าความเสียหายกว่า 1 หมื่นล้านบาทที่กลึ่มบริษัทเหล่านี้ใช้รูปแบบขายตรงมาหลอกลวง โดยมีจำนวนผู้เสียหาทั้งระบบกว่า 1 แสนราย รูปแบบการหลอกลวงก็มีหลากหลายวิธี อย่างกรณีการสวมใบอนุญาตหรือการซื้อขายใบอนุญาตสคบ. ก็เป็นวิธีการหนึ่งที่ถูกนำมาใช้ เพราะมีความน่าเชื่อถือหรือบางครั้งบริษัทอยู่ระหว่างการรอพิจารณาคดี ก็มาตั้งบริษัทใหม่หลอกต่อ ส่วนใบอนุญาตของสคบ.ที่ซื้อขายกันมีราคาตั้งแต่ 5-10 ล้านบาท เพราะปัจจุบันมีกว่า 500 บริษัทที่ไม่ได้ดำเนินธุรกิจ จากจำนวนที่จดทะเบียนกว่า 1,000 บริษัท”


ขอบคุณที่มาจาก หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ บทความด้านการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : บทความด้านการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook