เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » ครูเครียดอีก..บทเฉพาะกาลเกณฑ์วิทยฐานะบั่นทอนกำลังใจ ไม่เป็นไปอย่างที่ตกลง

ครูเครียดอีก..บทเฉพาะกาลเกณฑ์วิทยฐานะบั่นทอนกำลังใจ ไม่เป็นไปอย่างที่ตกลง

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 18 พ.ค. 2560 04:43:14 น. เข้าชม 166257 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ครูเครียดอีก..บทเฉพาะกาลเกณฑ์วิทยฐานะบั่นทอนกำลังใจ ไม่เป็นไปอย่างที่ตกลง
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ครูเครียดอีก..บทเฉพาะกาลเกณฑ์วิทยฐานะบั่นทอนกำลังใจ ไม่เป็นไปอย่างที่ตกลง
ครูเครียดอีก..บทเฉพาะกาลเกณฑ์วิทยฐานะบั่นทอนกำลังใจ ไม่เป็นไปอย่างที่ตกลง

ครูเครียดอีก..บทเฉพาะกาลเกณฑ์วิทยฐานะบั่นทอนกำลังใจ

กลุ่มครูเครียด บทเฉพาะกาลเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ ไม่เป็นไปอย่างที่ตกลง แนะควรบังคับใช้เกณฑ์ใหม่กับครูที่บรรจุหลังการประกาศใช้ ขณะที่ปลัด ศธ.แจงบทเฉพาะกาลหลักเกณฑ์วิทยฐานะครูยังไม่สิ้นสุด ย้ำไม่รอนสิทธิ์ คำนึงประโยชน์ครูมากที่สุด

วันนี้( 17 พ.ค.) ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ได้จัดทำร่างบทเฉพาะกาล หลักเกณฑ์ และวิธีการการประเมินวิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษารูปแบบใหม่ ที่จะประกาศใช้ในวันที่ 5 ก.ค.2560 นั้น แหล่งข่าวจากศธ. เปิดเผยว่า หลังจากที่มีการเผยแพร่ร่างบทเฉพาะกาลก็ทำให้ครูเสียขวัญอย่างมาก เนื่องจากบทเฉพาะกาลระบุ ว่า หลังจากประกาศใช้หลักเกณฑ์การประเมินวิทยฐานะใหม่ วันที่ 5 ก.ค. 2560 ผู้ที่มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ ว17/2552ยังสามารถ"ยื่นคำขอ"ตามเกณฑ์เดิมได้ภายใน 1 ปี และอบรมพัฒนาก่อนการแต่งตั้งได้ภายในวันที่ 4 ก.ค.61 ซึ่งไม่ตรงกับที่ผู้แทนชมรมครูผู้ได้รับผลกระทบจากเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ เคยยื่นหนังสือไว้กับ พล.ท.โกศล ปทุมชาติ ที่ปรึกษา รมว.ศธ.และนายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.)

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังพบว่าไม่ครอบคลุมครูที่บรรจุก่อน วันที่ 5 ก.ค.60 เพราะมีการขยายระยะเวลาของเกณฑ์ใหม่ออกไป ทำ คศ.3 จาก 1 ปี เป็น 5 ปี ซึ่งที่ผ่านมาครูส่วนหนึ่งได้วางแผนและขนขวายไปเรียนปริญญาโท เพื่อย่นระยะเวลาให้ทำวิทยฐานะได้เร็วขึ้นก็ต้องรอไปเป็น 5 ปี อีกทั้งกรณียืดระยะเวลาการยื่นคำขอให้ 1 ปี นั้นก็เป็นปัญหากับครูที่บรรจุระหว่างวันที่ 1 ม.ค. - 3 ก.ค.54 ซึ่งอยู่บนเส้นยาแดงผ่าแปดระหว่างเกณฑ์เก่าและเกณฑ์ใหม่ ส่วนการเตรียมอบรมพัฒนาในการขอเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษในปี 61 ก็ยังมีปัญหาว่ามหาวิทยาลัยยังไม่ทราบนโยบายที่ชัดเจน จึงแจ้งว่า จะเปิดอบรมปีนี้เป็นปีสุดท้าย ทำให้ครูกลุ่มนี้เกิดความเครียดเพราะต่อให้ยื่นขอประเมินตามเกณฑ์เก่าทันก็มีปัญหาเรื่องการอบรมอยู่ดี นอกจากนี้กลุ่มที่บรรจุปีเดียวกัน เช่น วันที่ 5 ก.ค.54 ห่างกันเพียง 2 วันกลับต้องได้ใช้เกณฑ์ใหม่ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก ทางกลุ่มครูฯจึงขอเสนอว่า ควรบังคับใช้กับครูที่บรรจุหลังการประกาศใช้เกณฑ์ใหม่วันที่ 5 ก.ค.2560

ด้าน ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัด ศธ.กล่าวว่า ขณะนี้บทเฉพาะกาลดังกล่าวยังไม่ถือเป็นที่สิ้นสุด เป็นเพียงร่างที่จะต้องมาพิจารณาอีกว่ามีกลุ่มใดตกหล่น โดยยึดหลักการที่ย้ำมาตลอดว่าจะต้องไม่รอนสิทธิ์ คำนึงถึงสิทธิประโยชน์สูงสูดของครู อย่างไรก็ตามเมื่อการตั้งข้อสังเกตขึ้นมา ก็จะต้องมีการหารือในที่ประชุมก.ค.ศ.ว่าขัดกับหลักการหรือไม่.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 17 พฤษภาคม 2560 เวลา 10.48 น.

ด้านสยามรัฐออนไลน์ ได้นำเสนอ ดังนี้

ครูถึงกับเครียด!!!บทเฉพาะกาลเกณฑ์วิทยฐานะ

ปลัด ศธ.ยืนยันเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ไม่รอนสิทธิ/โต้ข่าวทำครูเสียขวัญ/ระบุยังไม่สิ้นสุด"ก.ค.ศ."ต้องถกต่อ

ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้จัดทำร่างบทเฉพาะกาล ของหลักเกณฑ์และวิธีการการประเมินวิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รูปแบบใหม่ ที่จะประกาศใช้ในวันที่ 5 ก.ค.60 นี้ เพื่อรองรับและดูแลข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากลุ่มต่าง ๆ ไม่ให้เสียสิทธิประโยชน์ หรือถูกรอนสิทธิ์ แต่ให้รับได้ประโยชน์สูงสุดจากการเปลี่ยนแปลงนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับร่างบทเฉพาะกาลดังกล่าว ก็ได้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ และทำให้ครูเสียขวัญกำลังใจอย่างมาก เนื่องจากบทเฉพาะกาล จะระบุการดำเนินการต่าง ๆ หลังจากมีการประกาศใช้หลักเกณฑ์การประเมินวิทยฐานะใหม่ วันที่ 5 ก.ค.60 เช่น ผู้ที่มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ ว17/2552 ยังสามารถ "ยื่นคำขอ" ตามหลักเกณฑ์ ว17/2552 ได้ภายใน 1 ปี และอบรมพัฒนาก่อนการแต่งตั้งได้ภายในวันที่ 4 ก.ค.61 ซึ่งไม่ตรงกับที่ผู้แทนชมรมครูผู้ได้รับผลกระทบจากเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ ที่จะประกาศใช้วันที่ 5 ก.ค.60 ทั่วประเทศ เคยยื่นหนังสือไว้กับ พล.ท.โกศล ปทุมชาติ ที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ และนายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.)

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า เท่าที่กลุ่มครูฯ ได้เห็นร่างบทเฉพาะกาล ที่เผยแพร่เบื้องต้น พบว่าไม่ครอบคลุมครูที่บรรจุก่อนวันที่ 5 ก.ค.60 เพราะปัญหาหลัก คือ ระยะเวลาของเกณฑ์ใหม่ ที่ขยายออกไป ทำ คศ.3 จาก 1 ปี เป็น 5 ปี ซึ่งที่ผ่านมาครูจำนวนหนึ่งได้วางแผนและขวนขวายไปเรียนปริญญาโท เพื่อย่นระยะเวลาให้ทำวิทยฐานะได้เร็วขึ้น ก็ต้องรอไปเป็น 5 ปี

อีกทั้งกรณีที่ร่างบทเฉพาะกาล ยืดระยะเวลายื่นคำขอไปให้ 1 ปี ก็เป็นปัญหากับครูที่บรรจุระหว่างวันที่ 1 ม.ค. -3 ก.ค.54 ซึ่งอยู่ระหว่างเส้นยาแดงผ่าแปดระหว่างเกณฑ์เก่าและเกณฑ์ใหม่ ส่วนการเตรียมอบรมพัฒนาขอเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ในปี 61 ก็ยังมีปัญหา เนื่องจากมหาวิทยาลัย ยังไม่ทราบนโยบายที่ชัดเจนของ ศธ. ทำให้มหาวิทยาลัยต่าง ๆ แจ้งว่า ปีนี้เปิดอบรมเป็นปีสุดท้าย ทำให้ครูกลุ่มนี้เกิดความเครียด เพราะต่อให้ทันยื่นขอประเมินตามเกณฑ์เก่า ก็มีปัญหาเรื่องการอบรมอยู่ดี นอกจากนี้ กลุ่มที่บรรจุปีเดียวกัน เช่น วันที่ 5 ก.ค.54 ห่างกันเพียง 2 วันกลับต้องได้ใช้เกณฑ์ใหม่ เพราะโดนกั้นเวลาไว้วันที่ 4 ก.ค.61

...ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาใด ๆ ทางกลุ่มครูฯ ขอยืนยันว่า ควรบังคับใช้กับครูที่บรรจุหลังประกาศใช้เกณฑ์ใหม่วันที่ 5 ก.ค.60

ด้าน ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัด ศธ.กล่าวว่า ขณะนี้บทเฉพาะกาลดังกล่าว ยังไม่ถือเป็นที่สิ้นสุด ยังเป็นเพียงร่างที่จะต้องมาพิจารณาอีกว่ามีกลุ่มใดตกหล่น โดยยึดหลักการที่ย้ำมาตลอดว่าต้องไม่รอนสิทธิ์ คำนึงสิทธิประโยชน์สูงสูดของครู อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการตั้งข้อสังเกตขึ้นมา ก็จะต้องหารือในที่ประชุม ก.ค.ศ.ว่าขัดกับหลักการหรือไม่


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก

http://www.kroobannok.com/82026


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook