เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » สพฐ.รุกขยายผลโรงเรียนคุณธรรม 3 หมื่นโรงในปี 2561 โดยการพัฒนา Best Practice

สพฐ.รุกขยายผลโรงเรียนคุณธรรม 3 หมื่นโรงในปี 2561 โดยการพัฒนา Best Practice

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 16 เม.ย. 2560 13:26:16 น. เข้าชม 166295 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
สพฐ.รุกขยายผลโรงเรียนคุณธรรม 3 หมื่นโรงในปี 2561 โดยการพัฒนา Best Practice
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
สพฐ.รุกขยายผลโรงเรียนคุณธรรม 3 หมื่นโรงในปี 2561 โดยการพัฒนา Best Practice
สพฐ.รุกขยายผลโรงเรียนคุณธรรม 3 หมื่นโรงในปี 2561 โดยการพัฒนา Best Practice

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรมเพื่อสืบสานพระราชปณิธาน เดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 พร้อมทั้งเสริมสร้างระบบคุณธรรมจริยธรรมในรอบรั้วสถานศึกษา ก้าวทันยุคโลกาภิวัตน์ ใช้ภาษาต่างประเทศที่ไพเราะถูกต้อง ส่งเสริมความกตัญญูกตเวทิตา ความซื่อสัตย์สุจริต มีความพอเพียง ความรับผิดชอบ และมีอุดมการณ์คุณธรรม อีกทั้ง สพฐ.ยังดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรมในด้านต่างๆ เช่น การสร้างคนดีให้บ้านเมือง ด้วยการส่งเสริมโครงงานพัฒนาจริยคุณ ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการอบรมเชิงปฏิบัติการ จัดทำแผนและแนวทางการดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณธรรม ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 4 ภูมิภาค เพื่อพัฒนาวิทยากร และผู้นิเทศก์ ซึ่งมีหน้าที่ขยายผลการดำเนินงานสู่โรงเรียน และกำกับติดตามการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลสูงสุด

นายการุณกล่าวอีกว่า การเสริมสร้างคุณธรรมให้ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา “โรงเรียนคุณธรรม” พัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อคืนคุรุชน คนคุณธรรมสู่สังคม และให้คุรุชน คนคุณธรรมเหล่านี้ ทำหน้าที่คืนคุณธรรมสู่ห้องเรียน และเยาวชนของชาติต่อไป การสร้างความเข้มแข็งให้โรงเรียนคุณธรรม ผ่านการพัฒนานวัตกรรมระบบการประเมินออนไลน์ที่สามารถประเมินผลการดำเนินงานของโรงเรียนได้อย่างต่อเนื่องจากทุกแห่ง และช่วยลดภาระในการเตรียมการประเมินผลให้กับโรงเรียน รวมถึง การประชาสัมพันธ์ และสร้างเวทีเชิดชูเกียรติให้กับโรงเรียนคุณธรรม ที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินงานผ่านโครงการโรงเรียนดีต้องมีที่ยืน การพัฒนาระบบฐานข้อมูลโครงการโรงเรียนคุณธรรม โดยการพัฒนา Best Practice โรงเรียนคุณธรรม และดำเนินการวิจัยพัฒนาเพื่อสร้าง และจัดเก็บองค์ความรู้อันเป็นประโยชน์ในการพัฒนาโรงเรียนอื่นๆ ต่อไป การพัฒนานวัตกรรมการสร้างเครือข่ายกับหน่วยงานภายนอก โดยการส่งเสริมเครือข่ายคุณธรรม ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับภูมิภาค จนถึงระดับประเทศ เพื่อก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการสร้างความเข้มแข็งในการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ โดยกำหนดเป้าหมายการดำเนินงานของโครงการโรงเรียนคุณธรรม ซึ่งมีตัวชี้วัดผลสัมฤทธิ์ในปีการศึกษา 2560 ที่กำหนดให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 225 เขต และโรงเรียนในสังกัด สพฐ. 10,000 แห่ง เข้าร่วมโครงการ และขยายผลการดำเนินงานให้ครอบคลุมโรงเรียนอย่างน้อย 30,000 แห่ง ในปีการศึกษา 2561

โครงการโรงเรียนคุณธรรมของ สพฐ. ถือเป็นการสร้างโอกาสให้เยาวชน ได้คิด วิเคราะห์ และเริ่มต้นพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในประเด็นที่สอดคล้องกับความต้องการของสังคมที่ตนอาศัยอยู่ ซึ่งแนวทางการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมของ สพฐ.มิใช่เป็นเพียงการพัฒนานักเรียนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการพัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้มีคุณธรรม จริยธรรม อันนับว่าเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการประกอบวิชาชีพ หากบุคคลใดหรือวิชาชีพใดไม่มีคุณธรรมจริยธรรมเป็นหลักยึดเบื้องต้นแล้วก็ยากที่จะก้าวสู่ความสำเร็จแห่งตนและแห่งวิชาชีพนั้นๆ ดังนั้นรูปแบบของโรงเรียนคุณธรรมจึงเป็นเรื่องที่ไม่ซับซ้อนและทำได้ง่าย เป็นการลงทุนต่ำแต่ได้กำไรมาก และสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักเรียนได้จริง โดยหลักการของโรงเรียนคุณธรรมสามารถนำไปใช้ได้กับโรงเรียนในทุกศาสนา ไม่ผูกขาดกับศาสนาใดศาสนาหนึ่ง เปรียบเสมือนเป็นคุณธรรมสากล ที่จะช่วยให้พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ในโรงเรียน “ลดลง” และส่งเสริมให้เกิดพฤติกรรมที่พึงประสงค์ “เพิ่มขึ้น” ซึ่งนับเป็นการพัฒนาเยาวชน ผู้ปกครอง และชุมชน ได้อย่างยั่งยืน เลขาธิการ กพฐ. กล่าว






ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก มติชนออนไลน์ วันที่: 15 เม.ย. 60 เวลา: 17:40 น.

ขอบคุณ เว็บไซต์ครูบ้านนอกดอทคอม


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook