เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » ธ.ออมสิน เสนอ 3 ทางปรับโครงสร้างหนี้ครู /สกสค.ยังไม่รับร่าง MOU ฉบับใหม่/ต้องหารือ"หมอธี"ก่อน

ธ.ออมสิน เสนอ 3 ทางปรับโครงสร้างหนี้ครู /สกสค.ยังไม่รับร่าง MOU ฉบับใหม่/ต้องหารือ"หมอธี"ก่อน

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 6 พ.ย. 2560 08:46:00 น. เข้าชม 166287 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ธ.ออมสิน เสนอ 3 ทางปรับโครงสร้างหนี้ครู /สกสค.ยังไม่รับร่าง MOU ฉบับใหม่/ต้องหารือ"หมอธี"ก่อน
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ธ.ออมสิน เสนอ 3 ทางปรับโครงสร้างหนี้ครู /สกสค.ยังไม่รับร่าง MOU ฉบับใหม่/ต้องหารือ"หมอธี"ก่อน
ธ.ออมสิน เสนอ 3 ทางปรับโครงสร้างหนี้ครู /สกสค.ยังไม่รับร่าง MOU ฉบับใหม่/ต้องหารือ"หมอธี"ก่อน

เสนอ 3 ทางปรับโครงสร้างหนี้ครู

ธ.ออมสิน ชง 3 ทางปรับโครงสร้างหนี้ครู/สกสค.ยังไม่รับร่าง MOU ฉบับใหม่/ต้องหารือ"หมอธี"ก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงาน การประชุมผู้บริหาร พนักงาน และเจ้าหน้าที่ ของสำนักคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.) และผอ.สกสค.จังหวัดทั่วประเทศ ที่โรงแรมเอ็ม.เจ.เดอะมาเจสติค จ.สกลนคร เมื่อเร็ว ๆ นี้ 
 
นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) ผู้ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สกสค.กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ซึ่ง สกสค.ได้ทำโครงการสวัสดิการเงินกู้ฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) และฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษากรณีคู่สมรส (ช.พ.ส.) กับสถาบันการเงิน ซึ่งโครงการแรกทำกับ ธ.กรุงไทย ส่วนโครงการที่ 2-7 ทำร่วมกับ ธ.ออมสิน โดยมีครูกู้เงินสูงสุดจากโครงการแรก 700,000 บาท จนถึงโครงการปัจจุบันกู้ได้สูงสุด 3,000,000 บาท และพบปัญหาว่าปัจจุบันมีครูไม่มีกำลังส่งเงินกู้ และบางคนกู้หลายยอด นอกจากนี้ ยังมีเรื่องประกันชีวิต ซึ่งปีหน้าจะครบอายุสัญญาประกันชีวิต 9 ปีแรก ก็ต้องดูว่าการทำประกันแบบนี้ถูกต้องหรือไม่
 
นายพินิจศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า หลังจากที่คณะกรรมการ สกสค. มีมติยกเลิกข้อตกลงการจ่ายเงินสนับสนุนพิเศษ และส่งเสริมความมั่นคงตามโครงการสวัสดิการเงินกู้ ช.พ.ค.และ ช.พ.ส. ที่ทำร่วมกับ ธ.ออมสิน และให้มีการทำข้อตกลงใหม่ โดยขณะนี้ ธ.ออมสิน ได้ส่งร่างข้อตกลงใหม่มาให้ สกสค.แล้ว พร้อมเสนอแนวทางการปรับโครงสร้างหนี้ภายใต้เงื่อนไขพิเศษ 3 แนวทางคือ 
 
1.กรณีรายได้คงเหลือหลังหักค่าใช้จ่าย มากกว่า 30% ของรายได้ สามารถพักชำระเงินต้นไม่เกิน 3 ปี และชำระดอกเบี้ยปกติ 100%
2.กรณีรายได้คงเหลือหลังหักค่าใช้จ่าย ตั้งแต่ 15-30% ของรายได้ สามารถพักชำระเงินต้นไม่เกิน 3ปี และชำระดอกเบี้ยปกติ ไม่น้อยกว่า 50%
3.กรณีรายได้คงเหลือหลังหักค่าใช้จ่าย น้อยกว่า15% ของรายได้ สามารถพักชำระเงินต้นไม่เกิน 3 ปี และชำระดอกเบี้ยปกติ ไม่น้อยกว่า 25%
 
ส่วนกรณีที่สมาชิกไม่ส่งเงินสงเคราะห์รายศพ ช.พ.ค. และ ช.พ.ส. นั้น นายพินิจศักดิ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า มีหลายจังหวัด และมีจังหวัดหนึ่งมีสมาชิกไม่ส่งเงินสงเคราะห์รายศพสูงถึง2,500ราย ซึ่งไม่ทราบเป็นเพราะไม่รู้ที่อยู่ หรือว่าสมาชิกไม่รู้ว่าจะส่งเงินกับใคร และโดยหลักการแล้ว เก็บเงินค่าสงเคราะห์รายศพได้เท่าไหร่ ก็จ่ายทายาทเท่านั้น แต่ในทางปฏิบัติ สกสค.ได้สำรองจ่ายเงินให้กับทายาทเดือนละหลายล้านบาท ดังนั้น ตนจึงต้องการให้แยกกลุ่มคนที่ไม่ส่งหรือไม่ เพื่อจะได้ดำเนินการแก้ไขต่อไป นอกจากนี้ในเรื่องของผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินสงเคราะห์ก็ต้องไปตรวจสอบว่าตรงตามเงื่อนที่กำหนดไว้หรือไม่
 
ด้าน พล.ท.โกศล ปทุมชาติ ที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ตนได้รับร่างที่ ธ.ออมสิน เสนอมาแล้ว แต่ยังไม่ได้ตอบว่ารับได้หรือไม่ ยังไม่ได้เสนอ รมว.ศึกษาธิการ เพราะต้องมาหารือเพื่อหาคำตอบก่อน ซึ่งยอมรับว่า ธ.ออมสิน ต้องการแก้ปัญหาและอยากทำเพื่อสนอง รมว.ศึกษาธิการ ที่ต้องการให้แก้ปัญหา แต่ก็ต้องเป็นความเห็นร่วมกันด้วย


 
ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก สยามรัฐออนไลน์ วันที่ 5 พฤศจิกายน 2560


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook