เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » สพฐ.ปั้นครูแกนนำสอนรับมือสื่อออนไลน์ พร้อมนำความรู้ไปขยายผลในโรงเรียนของตนเอง

สพฐ.ปั้นครูแกนนำสอนรับมือสื่อออนไลน์ พร้อมนำความรู้ไปขยายผลในโรงเรียนของตนเอง

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 18 ต.ค. 2560 12:34:25 น. เข้าชม 166267 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
สพฐ.ปั้นครูแกนนำสอนรับมือสื่อออนไลน์ พร้อมนำความรู้ไปขยายผลในโรงเรียนของตนเอง
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
สพฐ.ปั้นครูแกนนำสอนรับมือสื่อออนไลน์ พร้อมนำความรู้ไปขยายผลในโรงเรียนของตนเอง
สพฐ.ปั้นครูแกนนำสอนรับมือสื่อออนไลน์ พร้อมนำความรู้ไปขยายผลในโรงเรียนของตนเอง

สพฐ.จัดเวิร์คช็อปครูแกนนำ ให้รู้เท่าทันสื่อดิจิทัล พร้อมนำความรู้ไปขยายผลในโรงเรียนของตนเอง เผย ครูต้องสอนเด็กเรื่องการใช้สื่อ เป็นพลเมืองในโลกออนไลน์ รู้สิทธิ และหน้าของตนเองอย่างเหมาะสม

วันนี้(18ต.ค.)ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันโซเชียลมีเดีย หรือ สื่อสังคมออนไลน์ เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเด็กและเยาวชนมากขึ้น จนอาจทำให้เด็กและเยาวชนใช้สื่อเหล่านี้ในทางที่ผิด ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จึงได้จัดเวิร์คช็อปครูแกนนำรู้เท่าทันสื่อดิจิทัล จำนวน 200 คน เพื่อให้ครูกลุ่มนี้นำความรู้ที่ได้รับกลับไปขยายผลในโรงเรียนของตัวเอง โดยรูปแบบการอบรมจะเน้นการสร้างชุดเครื่องมือความรู้เรื่องสื่อออนไลน์ และหลักสูตรความเข้าใจดิจิทัล (Digital Literacy) ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)กำลังมีการปรับปรุงหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551ที่ใช้มานานแล้ว โดยหลักสูตรใหม่จะเติมเต็มองค์ความรู้เรื่องการใช้สื่อสำหรับเด็กและเยาวชนที่เหมาะสมเข้าไปด้วย ส่วนจะอยู่ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ใดนั้น ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ แต่ในการจัดการเรียนการสอนขณะนี้ครูก็สามารถบูรณาการสอนความรู้เท่าทันสื่อออนไลน์ให้เด็กได้

“ครูต้องเข้าใจเด็ก ไม่ตามใจเด็ก ไม่ทวนกระแสเด็ก แต่ต้องปลุกเด็กให้มีความฉลาด รู้เท่าทันสื่อ และใช้ความสามารถของตัวเองที่มีอย่างถูกต้องเหมาะสม ซึ่งผมคิดว่าหลักหน้าที่ความเป็นพลเมืองจะเป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนสิ่งดีๆให้เกิดขึ้นในสังคม เพราะทุกวันนี้เรามีความเป็นพลเมืองในโลกออนไลน์ค่อนข้างสูง เราใช้เวลาอยู่กับโซเชียลมีเดียตลอดเวลา ดังนั้นครูจะต้องสอนเด็กเรื่องการใช้สื่อ สอนการเป็นพลเมืองในโลกออนไลน์ให้เด็กได้เรียนรู้สิทธิ และหน้าของตนเองอย่างเหมาะสม อย่างไรก็ตามผมเชื่อว่าการสร้างครูแกนนำรู้เท่าทันสื่อดิจิทัลเหล่านี้ จะเป็นพลังบวกนำไปขยายผลให้แก่ครูคนอื่นๆ และสร้างสังคมให้เด็กรู้เท่าทันการใช้สื่อมากขึ้นอย่างแน่นอน” เลขาธิการ กพฐ.กล่าว.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 18 ตุลาคม 2560


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook