เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » สกศ.เล็งตั้งศูนย์การเรียนรู้ครูภูมิปัญญาไทย ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.)

สกศ.เล็งตั้งศูนย์การเรียนรู้ครูภูมิปัญญาไทย ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.)

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 27 ก.ย. 2560 08:01:46 น. เข้าชม 166260 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
สกศ.เล็งตั้งศูนย์การเรียนรู้ครูภูมิปัญญาไทย ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.)
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
สกศ.เล็งตั้งศูนย์การเรียนรู้ครูภูมิปัญญาไทย ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.)
สกศ.เล็งตั้งศูนย์การเรียนรู้ครูภูมิปัญญาไทย ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.)
สกศ.เล็งตั้งศูนย์การเรียนรู้ครูภูมิปัญญาไทย


นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ รักษาราชการแทนเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.)ได้มีการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติครูภูมิปัญญาไทยสาขาต่างๆ มาแล้ว 7 รุ่น และถึงวันนี้มีครูภูมิปัญญาไทยที่ สกศ.ยกย่องเชิดชูกว่า 400 คน ซึ่งปีนี้ก็มีการประกาศเชิดชูเกียรติครูภูมิปัญญาไทยรุ่นที่ 8 อีก 54 คน อย่างไรก็ตาม เท่าที่ทราบครูภูมิปัญญาแต่ละคนมีผลงานมาก่อนอยู่แล้ว สกศ.เข้าไปยกย่องเชิดชูโดยมองในฐานะของความเป็นครู เป็นผู้มีภูมิความรู้ ภูมิปัญญาสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ได้จนเป็นที่ยอมรับ แต่ที่ผ่านมาสกศ.ก็ทำได้เพียงสรรหาแล้วยกย่องเชิดชูเกียรติเท่านั้น ทั้งที่ครูภูมิปัญญาไทยทุกคนล้วนมีองค์ความรู้ที่ดี ที่ควรเผยแพร่ออกไปให้กว้างมากกว่านี้

นายชัยพฤกษ์ กล่าวต่อว่า ตนคิดว่า ควรมีการส่งเสริมให้มีศูนย์การเรียนรู้ของครูภูมิปัญญาไทย โดยจัดตั้งอย่างเป็นทางการ ในลักษณะของสถานศึกษารูปแบบหนึ่งตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ โดยจัดทำเป็นกฎกระทรวงว่าด้วยศูนย์การเรียนรู้ครูภูมิปัญญาไทย เพื่อที่ สกศ.จะสนับสนุนให้ศูนย์การเรียนรู้เหล่านั้นสามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยจัดทำเครือข่ายทางวิชาการ พัฒนาต่อยอดนวัตกรรม พัฒนาหลักสูตรและสื่อแนวทางการจัดการเรียนการสอน และ ที่สำคัญสกศ.จะได้สนับสนุนค่าใช้จ่ายการดำเนินงานของครูภูมิปัญญาได้ด้วย เพราะที่ผ่านมาพบมีครูภูมิปัญญาจำนวนไม่น้อยที่มีองค์ความรู้และได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ จนมีความเข้มแข็ง ขณะที่บางคนก็มีภูมิปัญญาสูงมากแต่ขาดการสนับสนุนจากหน่วยงานหรือขาดปัจจัยที่จะต่อยอดองค์ความรู้หรือนวัตกรรม ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างมาก


“ศูนย์การเรียนรู้ของครูปัญญาไทย จะเป็นการจัดการเรียนการการสอนในรูปแบบการศึกษาทางเลือกตามมาตรา 12 พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่เป็นการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยที่สามารถเทียบโอนความรู้ได้ ซึ่งทั้งหมดนี้ผมตั้งใจจะทำให้เห็นผลเป็นรูปธรรมภายใน 3-4 เดือนนี้ เพื่อเป็นการแสดงพลังของครูภูมิปัญญาและช่วยสืบสานงานของครูภูมิปัญญาต่อไปได้”ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าวและว่า ทั้งนี้สิ่งแรกที่ต้องดำเนินการตอนนี้คือ สกศ.จะช่วยเหลือครูภูมิปัญญาที่จะขอจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ ดังนั้นหากครูภูมิปัญญาคนใดคิดว่ามีความพร้อมที่จะเปิดศูนย์การเรียนรู้ครูภูมิปัญญาไทยได้ ก็เสนอมาที่สกศ.ขอเปิดศูนย์ฯได้ เพราะถ้าเป็นศูนย์เรียนรู้แล้ว สกศ.ก็จะสามารถให้การสนับสนุนได้ทั้งในเชิงงานวิชาการและงบประมาณ ต่อยอดนวัตกรรม รวมถึงดูแลเรื่องสิทธิบัตรหรือลิขสิทธิ์ด้วย เพราะที่ผ่านมามีศูนย์การเรียนรู้เกิดขึ้นมากมายแต่ไม่ได้เป็นสถานศึกษาตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ และขณะนี้ สกศ.กำลังจะเสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ แก่ครูภูมิปัญญาไทยด้วย”นายชัยพฤกษ์กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก มติชนออนไลน์ วันที่ 26 กันยายน 2560 - 18:26 น.


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook