เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » สถานี ก.ค.ศ. การเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

สถานี ก.ค.ศ. การเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 19 ก.ย. 2560 03:18:29 น. เข้าชม 166258 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
สถานี ก.ค.ศ. การเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
สถานี ก.ค.ศ. การเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
สถานี ก.ค.ศ. การเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
สถานี ก.ค.ศ. การเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ


สถานี ก.ค.ศ.
การเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้สนใจทุกท่าน ในฉบับนี้ขอนำเสนอเรื่องการเลื่อนเงินเดือน ซึ่งเดิมตาม พ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งฯ พ.ศ.๒๕๔๗ มีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๔๗ เป็นต้นมา ได้กำหนดโครงสร้างเงินเดือนของข้าราชการครูฯ เป็นแบบขั้นเงินเดือน ซึ่งสอดคล้องกับ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูฯ พ.ศ.๒๕๔๗ ที่ได้กำหนดให้การรับและการเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูฯเป็นแบบขั้นเงินเดือนด้วยเช่นกัน

ต่อมา พ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งฯ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๕๔ ซึ่งมีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๔๔ เป็นต้นมา ได้ปรับปรุงโครงสร้างเงินเดือนของข้าราชการครูฯ ให้เป็นโครงสร้างเงินเดือนแบบช่วง โดยกำหนดเงินเดือนขั้นต่ำและขั้นสูงในแต่ละอันดับเงินเดือนไว้ ทำให้สามารถบริหารค่าตอบแทน โดยเลื่อนเงินเดือนเป็นร้อยละตามผลการปฏิบัติงานภายในวงเงินงบประมาณที่กำหนดได้ยืดหยุ่นขึ้น ไม่มีข้อจำกัดการเลื่อนเงินเดือนตามขั้นที่กำหนดอัตราเงินเดือนไว้ก่อนล่วงหน้า ซึ่งสอดคล้องกับการปรับปรุงโครงสร้างเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญ ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.๒๕๕๑ โดยมาตรา ๓ แห่ง พ.ร.บ. เงินเดือนเงินวิทยฐานะ ฯ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๕๔ ได้กำหนดให้อัตราเงินเดือนข้าราชการครูฯ เป็นไปตามบัญชีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงท้ายพระราชบัญญัติ และตามมาตรา ๖ กำหนดว่า ในระหว่างที่ ก.ค.ศ. ยังมิได้ปรับอัตราเงินเดือน เงินวิทยฐานะฯให้สอดคล้องกับอัตราเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูง ให้ข้าราชการครูฯได้รับเงินเดือน เงินวิทยฐานะฯ ตามหลักเกณฑ์ฯ ที่ ก.ค.ศ. กำหนด ซึ่งในขณะนั้น การรับและการเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูฯ ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูฯ พ.ศ.๒๕๔๗ ยังไม่ได้มีการปรับปรุงแก้ไขให้สอดคล้องกับระบบโครงสร้างเงินเดือนแบบช่วง โดยมาตรา ๗๓ ยังคงกำหนดให้ข้าราชกการครูฯเลื่อนขั้นเงินเดือนอยู่เช่นเดิม ก.ค.ศ. จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา ๖ แห่ง พ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะ ฯ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๕๔ กำหนดให้ข้าราชการครูฯ เลื่อนขั้นเงินเดือนตามบัญชีเงินเดือนชั่วคราว และได้ดำเนินการเพื่อปรับปรุงแก้ไขการเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูฯ ตามมาตรา ๗๓ ให้สอดคล้องกันตลอดมา แต่การดำเนินการยังไม่แล้วเสร็จ จนกระทั่ง พ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะ ฯ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ.๒๕๕๘ มีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๕๗ เป็นต้นมา และได้กำหนดมาตรการเร่งรัดไว้ในมาตรา ๕ ด้วยว่า ให้ข้าราชการครูฯ เลื่อนเงินเดือนตามบัญชีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงของข้าราชการครูฯ ภายใน ๑ ปี นับแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา (วันที่ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๕๘ ) ทั้งนี้ โดยตามมาตรา ๖ แห่ง พ.ร.บ. เงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งฯ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ.๒๕๕๘ ได้กำหนดว่า ในกรณีที่ ก.ค.ศ.ยังมิได้ปรับอัตราเงินเดือน เงินวิทยฐานะ ฯ ของข้าราชการครูฯ เพื่อให้เข้าสู่อัตราตามบัญชีเงินเดือนแบบช่วงที่กำหนดเงินเดือนขั้นต่ำสูงได้ เป็นเหตุให้ยังคงต้องใช้บัญชีอัตราเงินเดือนแบบขั้น ซึ่งทำให้ไม่เป็นการสอดคล้องกับอัตราเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูง ตามมาตรา ๕ ให้ข้าราชการครูฯ ที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้รับเงินเดือนตามหลักเกณฑ์ฯ ที่ ก.ค.ศ. กำหนดและโดยที่ในขณะนั้นยังมีความจำเป็นต้องใช้บัญชีอัตราเงินเดือนแบบขั้นต่อไปอีกระยะหนึ่งจนกว่าการปรับปรุงแก้ไขการเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูฯ ตามมาตรา ๗๓ และกฎ ระเบียบฯ ที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกันจะแล้วเสร็จ ก.ค.ศ. จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา ๖ แห่ง พ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะ ฯ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ.๒๕๕๘ กำหนดให้ข้าราชการครูฯ ที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเลื่อนขั้นเงินเดือน โดยใช้บัญชีเงินเดือนชั่วคราว ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ ๐๒๐๖.๗/ว ๘ ลงวันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๘ และกฎ ระเบียบ ฯ ที่เกี่ยวข้องมาจนถึงปัจจุบัน

ต่อมา เมื่อ ๒๑ มีนาคม ๒๕๖๐ ได้มีคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ ๑๖/๒๕๖๐ ข้อ ๗ กำหนดให้แก้ไขคำว่า “ขั้นเงินเดือน” ในกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการครูฯ เป็นคำว่า “เงินเดือน” ทุกแห่ง มีผลให้การเลื่อนขั้นเงินเดือนของข้าราชการครูฯ ตามมาตรา ๗๓ เปลี่ยนเป็นการเลื่อนเงินเดือนซึ่งสอดคล้องกับระบบเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงทำให้สามารถดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรการเร่งรัด ตามมาตรา ๕ แห่ง พ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะ ฯ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ.๒๕๕๘ ได้ ก.ค.ศ. จึงเสนอ (ร่าง) กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูฯ พ.ศ. .... ต่อคณะรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบ (ร่าง) กฎ ก.ค.ศ. ดังกล่าวแล้ว ในคราวประชุมครั้งที่ ๓๖/๒๕๖๐ เมื่อวันที่ ๕ กันยายน ๒๕๖๐ โดยขณะนี้ (ร่าง) กฎ ก.ค.ศ. ดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินการของคณะกรรมการกฤษฎีกา สำหรับรายละเอียดและผลการดำเนินการเป็นประการใดจะได้นำมาบอกกล่าวกับท่านที่สนใจในโอกาสต่อไป

พินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์
เลขาธิการ ก.ค.ศ.


เผยแพร่ทางคอลัมน์ “สถานี ก.ค.ศ.”
หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันจันทร์ที่ 18 กันยายน 2560

ที่มา สำนักงาน ก.ค.ศ. วันที่ 18 กันยายน 2560


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook