เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ภาษาอังกฤษ » อ่านด่วนที่นี่!! รายละเอียดการปรับการสอนภาษาอังกฤษ ป.1-3 เป็น 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

อ่านด่วนที่นี่!! รายละเอียดการปรับการสอนภาษาอังกฤษ ป.1-3 เป็น 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 5 ก.ย. 2560 11:59:04 น. เข้าชม 166356 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
อ่านด่วนที่นี่!! รายละเอียดการปรับการสอนภาษาอังกฤษ ป.1-3 เป็น 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ภาษาอังกฤษ ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
อ่านด่วนที่นี่!! รายละเอียดการปรับการสอนภาษาอังกฤษ ป.1-3 เป็น 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
อ่านด่วนที่นี่!! รายละเอียดการปรับการสอนภาษาอังกฤษ ป.1-3 เป็น 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

อ่านด่วนที่นี่!! รายละเอียดการปรับการสอนภาษาอังกฤษเป็น 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) - นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย ม.ล.ปริยดา ดิศกุล ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมเสวนาในการเตรียมความพร้อมครูภาษาอังกฤษระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 "เพื่อรองรับหลักสูตรที่ปรับจำนวนชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษจาก 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เป็น 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์" เมื่อวันพุธที่ 1 มิถุนายน 2559 ณ ห้องประชุม สพฐ.1  โดยมี ดร.ยุวดี อยู่สบาย ผู้อำนวยการสถาบันภาษาอังกฤษ สพฐ., ศึกษานิเทศก์, ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ตลอดจนครูแกนนำที่ผ่านการอบรมภาษาอังกฤษจาก English Boot Camp เข้าร่วมระดมความคิดเห็นในการเสวนาครั้งนี้

รม ช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า การเสวนาในครั้งนี้เป็นการระดมความคิดเห็นจากครูภาษาอังกฤษและผู้มีส่วน เกี่ยวข้องทางด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษในสถาน ศึกษา เพื่อกำหนดแนวทางการจัดการเรียนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษให้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ในการเพิ่มจำนวนชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 จาก 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เป็น 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และการจัดตั้งศูนย์ภาษาอังกฤษทั้ง 4 ศูนย์ในแต่ละภูมิภาคทั่วประเทศ ซึ่งได้รับการตอบรับจากครูภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี เพราะปัจจุบันภาษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญและมีความจำเป็นในขณะที่ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาด้านภาษาอังกฤษของเด็กไทยยังไม่ดีเท่าที่ควร จึงจำเป็นต้องพัฒนาความสามารถด้านภาษาอังกฤษของเด็กไทย โดยเริ่มจากการเพิ่มจำนวนชั่วโมงเรียนจาก 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เป็น 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

การเสวนาครั้งนี้ ได้กำหนดรูปแบบและเนื้อหาที่จะทำการสอนภาษาอังกฤษ 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ดังนี้

  •  ชั่วโมงที่ 1 นำเทคโนโลยีมาใช้ในการสอนภาษาอังกฤษ เช่น การนำอินเทอร์เน็ตหรือแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ มาใช้

  •  ชั่วโมงที่ 2 เน้นภาษาอังกฤษที่ใช้ในชีวิตประจำวัน (Functional English)

  •  ชั่วโมงที่ 3 จัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือ เช่น อ่านนิทานภาษาอังกฤษ เพื่อเพิ่มทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ

  •  ชั่วโมงที่ 4 เน้นให้เด็กรู้คำศัพท์อย่างน้อยวันละ 5 คำ เพราะการมีคลังคำศัพท์จำนวนมากจะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนภาษาอังกฤษของเด็กเช่นกัน โดยจะมีการกำหนดชัดเจนว่าในแต่ละระดับชั้นจำเป็นต้องรู้คำศัพท์กี่คำ อาทิ นักเรียนชั้น ป.1-ม.6 ต้องเรียนรู้คำศัพท์ระดับชั้นละ 1,000 คำ เมื่อนักเรียนจบการศึกษาชั้น ม.6 ควรรู้คำศัพท์รวมแล้ว 12,000 คำ ซึ่งเราจะไม่ยัดเยียดให้เด็กท่องคำศัพท์ แต่จะใช้วิธีการต่าง ๆ ให้เด็กจำคำศัพท์ได้ เช่น การดูหนังและการฟังเพลง เป็นต้น

  •  ชั่วโมงที่ 5 เป็นชั่วโมงซ่อมเสริมผู้ที่เรียนอ่อนภาษาอังกฤษ ส่วนคนที่เก่งแล้วจะมีกิจกรรมให้เรียนรู้ด้วยตนเอง เช่น การดูการ์ตูนหรือภาพยนตร์ภาษาอังกฤษ ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมให้เด็กเก่งมากขึ้น ทั้งนี้ครูผู้สอนอาจสอดแทรกเนื้อหาด้านไวยากรณ์ในชั่วโมงสอนด้วย อีกทั้งสามารถปรับหรือสลับเนื้อหาในชั่วโมงที่สอนได้ตามความเหมาะสมตามบริบท ของโรงเรียนและนักเรียนในชั้นเรียน

นอกจากนี้ ได้มีการเตรียมอบรมครูผู้สอน ณ ศูนย์ภาษาอังกฤษในภูมิภาคทั้ง 4 ศูนย์ทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาครูผู้สอนภาษาอังกฤษให้เพียงพอกับจำนวนชั่วโมงที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากนโยบายการเพิ่มจำนวนชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษจะนำมาทดลองใช้กับหลักสูตรใหม่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ในโรงเรียนที่มีความพร้อม โดยจะพยายามให้มีจำนวนมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ รวมถึงโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการโรงเรียนประชารัฐด้วย จากนั้นจะเพิ่มจำนวนชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษในโรงเรียนทั่วประเทศให้มากขึ้นในปีการศึกษา 2560

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวด้วยว่า เราจะต้องมีตำราเรียนภาษาอังกฤษที่ดี เป็นระบบ และได้มาตรฐาน เพราะตำราเรียนมีความสำคัญและมีความเชื่อมโยงกับการจัดการศึกษาทั้งระบบ และส่งผลให้การศึกษาดีขึ้น  อีกทั้งมีแนวคิดในการให้ครูแกนนำที่ผ่านการอบรมจาก English Boot Camp มาช่วยเขียนตำราภาษาอังกฤษ โดยมีอาจารย์มหาวิทยาลัยและผู้เชี่ยวชาญชาวต่างชาติเป็นที่ปรึกษา ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการพยายามระดมทรัพยากรบุคคลที่มีในประเทศมาช่วยกันพัฒนาภาษาอังกฤษร่วมกัน


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ภาษาอังกฤษ


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ภาษาอังกฤษ

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook