เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » ครม.ตั้ง "บุญรักษ์ ยอดเพชร"เป็นเลขากพฐ. สรุปข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรี 29 สิงหาคม 2560

ครม.ตั้ง "บุญรักษ์ ยอดเพชร"เป็นเลขากพฐ. สรุปข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรี 29 สิงหาคม 2560

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 29 ส.ค. 2560 13:05:49 น. เข้าชม 166341 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ครม.ตั้ง "บุญรักษ์ ยอดเพชร"เป็นเลขากพฐ. สรุปข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรี 29 สิงหาคม 2560
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ครม.ตั้ง "บุญรักษ์ ยอดเพชร"เป็นเลขากพฐ. สรุปข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรี 29 สิงหาคม 2560
ครม.ตั้ง "บุญรักษ์ ยอดเพชร"เป็นเลขากพฐ. สรุปข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรี 29 สิงหาคม 2560
ครม.ตั้ง "บุญรักษ์ ยอดเพชร"เป็นเลขากพฐ.


วันนี้ (29 สิงหาคม 2560) เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งสรุปสาระสำคัญเกี่ยวกับการแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงศึกษาธิการ) ดังนี้

เรื่อง การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหาร ระดับสูง (กระทรวงศึกษาธิการ) 
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอปรับย้ายข้าราชการ เพื่อเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนงาน จำนวน 2 ราย และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น จำนวน 1 ราย รวมทั้งสิ้น 3 ราย ดังนี้

1. ย้าย นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาการศึกษา 
2. ย้าย นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงศึกษาธิการ 
3. แต่งตั้ง นายบุญรักษ์ ยอดเพชร รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป

ที่มา สรุปข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรี 29 สิงหาคม 2560

ครม.ตั้ง’บุญรักษ์’ขึ้นเลขาฯกพฐ.ซี11 โยก’ชัยพฤกษ์’ นั่งเลขาฯสกศ. ย้าย’การุณ’เสียบปลัดศธ.

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการศธ.เสนอให้โยกย้ายตนไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ที่ว่างอยู่จากการที่นายกมล รอดคล้าย อดีตเลขาธิการสกศ. ถูกโยกไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ สำนักนายกรัฐมนตรี และเห็นชอบให้ย้ายนายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) มาเป็นปลัดศธ.แทนตน และแต่งตั้งนายบุญรักษ์ ยอดเพชร รองเลขาธิการกพฐ. เป็นเลขาธิการกพฐ. นั้น ว่า การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการถือเป็นดุลยพินิจของรัฐมนตรีว่าการศธ. ซึ่งในส่วนของตน เป็นข้าราชการ พร้อมที่จะปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย และตนสามารถทำงานได้ทุกที่ ส่วนเหตุผลในการโยกย้ายนั้น ตนไม่ทราบต้องถามรัฐมนตรีว่าการศธ.

ด้านนายการุณ กล่าวว่า เมื่อรัฐมนตรีว่าการศธ.ไว้วางใจให้ตนมาทำหน้าที่ปลัดศธ. ตนก็จะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดตามที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสหนึ่งในการทำหน้าที่ข้าราขการ ให้ไปอยู่ที่ไหนจะพยายามทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับประวัติของนายบุญรักษ์ ยอดเพชร อายุ 58 ปี อดีตดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.)พิษณุโลก เขต 1 ต่อมาได้ย้ายเข้ามาส่วนกลาง มาดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.ในเดือนกรกฎาคม 2558 และเลื่อนขึ้นเป็นรองเลขาธิการ กพฐ.เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2559 ก่อนจะเลื่อนขึ้นมาเป็นเลขาธิการ กพฐ.ระดับ 11 ในที่สุด โดยที่ผ่านมานายบุญรักษ์ รับผิดชอบดูแลงานวิชาการ ล่าสุดได้รับมอบหมายให้ดูแลโครงการพัฒนาครูรูปแบบใหม่ หรือ คูปองพัฒนาครู 10,000 บาท ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนของ นพ.ธีระเกียรติ ทั้งนี้นายบุญรักษ์ ถือเป็นหัวเรือใหญ่ในการทำงาน โดยเฉพาะการเดินสายชี้แจงทำความเข้าใจแก่ครูทั่วประเทศด้วย


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก มติชนออนไลน์ วันที่ 29 สิงหาคม 2560 - 17:00 น.

ครม.ตั้ง "บุญรักษ์ ยอดเพชร"เป็นเลขากพฐ.

ศธ.ย้ายสลับซี 11 ตั้ง "บุญรักษ์ ยอดเพชร"นั่งเลขากพฐ.ย้าย "ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์" ไปเป็นเลขาธิการสภาการศึกษา พร้อมโยกสลับ"การุณ สกุลประดิษฐ์ " ไปเป็นปลัดศธ.แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีหนังสือลับด่วนที่สุด ที่ศธ.0201.4/607 เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2560 เรื่องการแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทผู้บริหาร ระดับสูง

ด้วยกระทรวงศึกษาธิการขอเสนอเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทผู้บริหาร ระดับสูง มาเพื่อคณะรัฐมนตรีพิจารณา โดยเรื่องนี้เข้าข่ายที่จะต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีตามพระราชกฤษฏีกาว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ.2548 มาตรา 4(1)

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประจิน จั่นตอง) กำกับการบริหารกระทรวงศึกษาธิการ ได้เห็นชอบให้นำเรื่องดังกล่าว เสนอคณะรัฐมนตรีด้วยแล้ว
กระทรวงศึกษาธิการ มีตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงว่าง เนื่องจากเลขาธิการสภาการศึกษา โอนไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษสำนักนายกรัฐมนตรี จึงเห็นสมควรปรับย้ายข้าราชการ เพื่อเป็นการสับเปลี่ยนงาน จำนวน 2ราย และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น จำนวน1ราย รวมทั้งสิ้น 3 ราย ดังมีรายนาม ต่อไปนี้

1.ย้าย นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ตำแหน่งปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ให้ดำรงตำแหน่ง.เลขาธิการสภาการศึกษา
2.ย้าย นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ดำรงตำแหน่ง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
3.แต่งตั้ง นายบุญรักษ์ ยอดเพชร ตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เป็นต้นไป และขอยกเลิกชั้นความลับตามระเบียบว่าด้วยการรักษาความลับของทางราชการ พ.ศ.2544 ข้อ23 ตั้งแต่วันนี้คณะรัฐมนตรีมีมติ เป็นต้นไป

นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าวว่า การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชถือเป็นดุลยพินิจของรัฐมนตรีว่าการศธ. ในฐานะที่เป็นข้าราชการ พร้อมที่จะปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย และสามารถทำงานได้ทุกที่ ส่วนเหตุผลในการโยกย้ายนั้นไม่ทราบต้องถามรัฐมนตรีว่าการศธ.เอาเอง

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ กล่าวว่า เมื่อรัฐมนตรีว่าการศธ.ไว้วางใจให้มาทำหน้าที่ปลัดศธ. ก็จะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดตามที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งถือ ว่าเป็นโอกาสหนึ่งในการทำหน้าที่ข้าราขการ ให้ไปอยู่ที่ไหนจะพยายามทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด

สำหรับนายบุญรักษ์ ยอดเพชร พื้นเพเป็นชาวจ.พิษณุโลก อดีตดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 ต่อมาได้ย้ายเข้ามาส่วนกลางดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.สมัยนายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการ กพฐ. จากนั้น 30 ส.ค.2559 ครม.มีมติเห็นชอบตามที่ ศธ.เสนอให้เลื่อนขึ้นเป็นรองเลขาธิการ กพฐ. ในสมัย พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ดำรงตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ

ส่วนการทำงานในฐานะรองเลขาธิการ กพฐ.ได้รับผิดชอบดูแลงานวิชาการ ล่าสุดในโครงการพัฒนาครูรูปแบบใหม่ หรือ คูปองพัฒนาครู 10,000 บาท ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนของ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ นายบุญรักษ์ ก็ถือเป็นหัวเรือใหญ่ในการทำงาน โดยเฉพาะการเดินสายชี้แจงทำความเข้าใจแก่ครูทั่วประเทศด้วย
 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก คมชัดลึก วันที่ 29 สิงหาคม 2560

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook