เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » ประเมินคุณภาพใหม่-ทำแค่ครั้งเดียวจบ! เผยเตรียมออกกฎกระทรวงรองรับระบบใหม่คาดเสร็จใน2เดือน

ประเมินคุณภาพใหม่-ทำแค่ครั้งเดียวจบ! เผยเตรียมออกกฎกระทรวงรองรับระบบใหม่คาดเสร็จใน2เดือน

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 10 ส.ค. 2560 13:58:16 น. เข้าชม 166268 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ประเมินคุณภาพใหม่-ทำแค่ครั้งเดียวจบ! เผยเตรียมออกกฎกระทรวงรองรับระบบใหม่คาดเสร็จใน2เดือน
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ประเมินคุณภาพใหม่-ทำแค่ครั้งเดียวจบ! เผยเตรียมออกกฎกระทรวงรองรับระบบใหม่คาดเสร็จใน2เดือน
ประเมินคุณภาพใหม่-ทำแค่ครั้งเดียวจบ! เผยเตรียมออกกฎกระทรวงรองรับระบบใหม่คาดเสร็จใน2เดือน
ประเมินคุณภาพใหม่-ทำแค่ครั้งเดียวจบ!


ปลัดศธ.เผยเตรียมออกกฎกระทรวงรองรับระบบใหม่คาดเสร็จใน2เดือน

"ปลัด ศธ." เผยวิธีประเมินคุณภาพการศึกษารูปแบบใหม่เหลือการประเมินแค่ครั้งเดียว โดย สมศ.และต้นสังกัดลงพื้นที่ตรวจสภาพ หลังจากสถานศึกษาส่งผลประเมินตัวเองให้แล้ว เชื่อช่วยให้สถานศึกษาไม่เครียด ส่วนการออกกฎกระทรวงเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงระบบหลักเกณฑ์และวิธีการประเมิน คาดเสร็จในอีก 2 เดือน

นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวว่า ตามที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีมติอนุมัติร่างกฎกระทรวงว่าด้วยระบบหลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ... โดยสาระสำคัญคือ ให้ยกเลิกกฎกระทรวงว่าด้วยระบบหลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2553 และปรับวิธีการประเมินสถานศึกษา ไม่ใช่เป็นการประเมินเพื่อตัดสินว่าผ่าน-ไม่ผ่าน แต่เป็นการประเมินเพื่อพัฒนา ซึ่งจะทำให้สถานศึกษาทุกแห่งมีความสบายใจ ไม่ต้องเป็นกังวล โดยเฉพาะระดับอุดมศึกษาที่มีปัญหาว่าเกณฑ์ประเมินไม่สอดคล้องกับบริบทของแต่ละแห่ง ทั้งยังเพิ่มภาระงานด้านเอกสาร อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการประกาศใช้ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยระบบหลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษาแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ผู้แทนจากหน่วยงานที่มีสถานศึกษาในสังกัดทั้งในและนอกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อร่างระเบียบ ศธ.และประกาศ ศธ.ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากกฎกระทรวงฉบับนี้จะระบุไว้เพียงหลักการเท่านั้น ในส่วนของรายละเอียดจะต้องมาลงไว้ที่ระเบียบหรือประกาศของ ศธ. โดยจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน เพื่อประกาศใช้ให้ทันปีงบประมาณ 2561 นี้

“หลังจาก ครม.มีมติอนุมัติร่างกฎกระทรวงดังกล่าวแล้ว จากนี้จะต้องส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาข้อกฎหมาย ก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษาอย่างเป็นทางการต่อไป ซึ่งจุดเปลี่ยนของร่างกระทรวงฉบับนี้คือ จะไม่มีการประกันคุณภาพภายในโดยต้นสังกัดอีก โดยจะเปิดให้สถานศึกษาประเมินตัวเอง และให้รายงานผลการประเมินกลับมาที่ต้นสังกัด จากนั้น สมศ.และ ศธ.จะส่งผู้ประเมินลงไปประเมินสภาพจริงยังสถานศึกษาอีกครั้ง ผมเชื่อว่าการประเมินแบบใหม่นี้จะทำให้สถานศึกษาไม่เครียด ไม่กังวล เพราะเหลือการประเมินแค่ครั้งเดียว จากเดิมที่ต้องประเมินทั้งภายในและภายนอก รวมถึงไม่ต้องไปเอาต้นไม้มาช่วยราชการเพื่อประดับตกแต่ง หรือจัดมหกรรมรองรับการประเมิน" ปลัด ศธ.กล่าว.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยโพสต์ วันที่ 10 สิงหาคม 2560

 


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook