เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับเกณฑ์ย้ายบิ๊กสถานศึกษา ไล่ตามขนาดภายในจังหวัดก่อน

ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับเกณฑ์ย้ายบิ๊กสถานศึกษา ไล่ตามขนาดภายในจังหวัดก่อน

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 1 ส.ค. 2560 12:43:37 น. เข้าชม 166284 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับเกณฑ์ย้ายบิ๊กสถานศึกษา ไล่ตามขนาดภายในจังหวัดก่อน
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับเกณฑ์ย้ายบิ๊กสถานศึกษา ไล่ตามขนาดภายในจังหวัดก่อน
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับเกณฑ์ย้ายบิ๊กสถานศึกษา ไล่ตามขนาดภายในจังหวัดก่อน

ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับเกณฑ์ย้ายบิ๊กสถานศึกษา ไล่ตามขนาดภายในจังหวัดก่อน

ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับเกณฑ์ย้ายบิ๊กสถานศึกษา ไล่ตามขนาดภายในจังหวัดก่อน


เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เมื่อเร็ว ๆ นี้มีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)เสนอปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสพฐ. กรณีปกติ โดยปรับปรุงในประเด็น ดังต่อไปนี้

1.คุณสมบัติของผู้ขอย้าย จากเดิมกำหนดว่า “ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาและปฏิบัติหน้าที่ในสถานศึกษาปัจจุบันติดต่อกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 24 เดือน โดยนับถึงวันที่ 30 กันยายน ของปีที่ยื่นคำร้องขอย้าย”เป็น “ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาและปฏิบัติหน้าที่ในสถานศึกษาปัจจุบันติดต่อกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 24 เดือน โดยนับถึงวันที่ 31 ตุลาคม ของปีที่ยื่นคำร้องขอย้าย”

2.การยื่นคำร้องขอย้าย กำหนดให้ผู้ประสงค์ขอย้ายยื่นคำร้องขอย้ายประจำปีตามแบบที่ ก.ค.ศ. กำหนด พร้อมความเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาต่อผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น ในระหว่างวันที่ 1-15 สิงหาคม โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ ทั้งนี้ คำร้องขอย้ายให้ใช้พิจารณาย้ายได้ไม่เกินวันที่ 31 กรกฎาคม ของปีถัดไป หากพ้นกำหนดเวลา คำร้องใดยังไม่ได้รับการพิจารณาหรือพิจารณาไม่แล้วเสร็จ ให้ถือว่าคำร้องขอย้ายนั้นเป็นอันยกเลิก ทั้งนี้ ผู้ประสงค์ขอย้ายสามารถระบุสถานศึกษาที่ประสงค์จะย้ายไปดำรงตำแหน่งได้ทั้งสถานศึกษาที่เป็นตำแหน่งว่างและสถานศึกษาที่ไม่มีตำแหน่งว่างได้


นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า สำหรับการพิจารณาย้ายผู้บริหารสถานศึกษา ให้ดำเนินการย้ายตามลำดับ ดังนี้

1.ย้ายสังกัดเดียวกัน ภายในจังหวัดเดียวกัน ซึ่งมีขนาดเดียวกันก่อน
2.พิจารณาย้ายสังกัดเดียวกัน จากจังหวัดอื่น ที่มีขนาดเดียวกัน
3.พิจารณาย้ายสังกัดเดียวกัน ภายในจังหวัดเดียวกัน ขนาดใกล้เคียงกัน
4.พิจารณาย้ายสังกัดเดียวกัน จากจังหวัดอื่น ขนาดใกล้เคียงกัน
5.ย้ายไปสถานศึกษาต่างประเภท หรือข้ามขนาดสถานศึกษาที่เกินว่า 1 ขนาด ภายในจังหวัดเดียวกัน และ
6.พิจารณาย้ายไปสถานศึกษาต่างประเภท หรือข้ามขนาดสถานศึกษาที่เกินว่า 1 ขนาด จากจังหวัดอื่น กรณีที่จังหวัดใดมีสถานศึกษาขนาดใดขนาดหนึ่งเพียงสถานที่เดียว ให้พิจารณาในสังกัดเดียวกัน ขนาดใกล้เคียงกัน ภายในจังหวัดเดียวกัน ก่อนพิจารณาย้ายจากจังหวัดอื่น ซึ่งมีขนาดเดียวกัน

ทั้งนี้ การปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวเพื่อแก้ปัญหา กรณีการย้ายผู้อำนวยการสถานศึกษาต่างขนาดเช่น ย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนที่มีนักเรียนขนาด 300 คน มาโรงเรียนขนาดใหญ่ที่มีนักเรียน 3,000 คน อาจทำให้เกิดปัญหาการบริหารงาน ขณะเดียวกันผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กก็มีโอกาศเติบโตตามเส้นทาง อีกทั้งยังอาจได้รับการพิจารณาไปโรงเรียนขนาดใหญ่เพราะมีผู้บริหารสถานศึกษาเกษียณอายุราชการจำนวนมาก ขณะที่ข้าราชการรุ่นใหม่โตไม่ทัน

รัฐมนตรีว่าการศธ.กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมเห็นชอบ การกำหนดกรอบอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 225 เขต จากกรอบอัตรากำลังของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตามที่กำหนดไว้เดิม จำนวน 14,300 ตำแหน่ง เป็นจำนวน 10,962 ตำแหน่ง ลดลวจากเดิม 3,374 ตำแหน่ง โดยแบ่งเป็นกลุ่มกรอบอัตรากำลังในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 5 กลุ่ม และกรอบอัตรากำลังในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 3 กลุ่ม สืบเนื่องจากภาระงานที่เปลี่ยนแปลงไปตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 19/2560 สั่ง ณ วันที่ 3 เมษายน 2560 โดยกรอบอัตรากำลังในครั้งนี้ เป็นกรอบอัตรากำลังที่ใช้ในระยะแรก และเมื่อมีการประกาศใช้ไปครบระยะเวลา 1 ปีแล้ว ให้มีการติดตามการปฏิบัติงานและภาระงานที่แท้จริง เพื่อปรับปรุงกรอบอัตรากำลังให้มีความเหมาะสมต่อไป


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก มติชนออนไลน์ วันที่ 1 สิงหาคม 2560 - 12:05 น.

 



☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook