เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » "สมพงษ์" จี้ยุบสมศ.ดีกว่าอยู่ศธ.-ถอยหลังเข้าคลอง ย้ำถ้ายังเดินหน้ายุบ สมศ.เพราะถอยหลังเข้าคลอง

"สมพงษ์" จี้ยุบสมศ.ดีกว่าอยู่ศธ.-ถอยหลังเข้าคลอง ย้ำถ้ายังเดินหน้ายุบ สมศ.เพราะถอยหลังเข้าคลอง

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 27 มิ.ย. 2560 12:23:04 น. เข้าชม 166274 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
"สมพงษ์" จี้ยุบสมศ.ดีกว่าอยู่ศธ.-ถอยหลังเข้าคลอง ย้ำถ้ายังเดินหน้ายุบ สมศ.เพราะถอยหลังเข้าคลอง
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
"สมพงษ์" จี้ยุบสมศ.ดีกว่าอยู่ศธ.-ถอยหลังเข้าคลอง ย้ำถ้ายังเดินหน้ายุบ สมศ.เพราะถอยหลังเข้าคลอง
"สมพงษ์" จี้ยุบสมศ.ดีกว่าอยู่ศธ.-ถอยหลังเข้าคลอง ย้ำถ้ายังเดินหน้ายุบ สมศ.เพราะถอยหลังเข้าคลอง
 "สมพงษ์" จี้ยุบสมศ.ดีกว่าอยู่ศธ.-ถอยหลังเข้าคลอง

นักวิชาการ จุฬาฯ จี้ทบทวนสมศ.อยู่ในศธ. ผลเสียเพียบ ย้ำถ้ายังเดินหน้ายุบ สมศ.ดีกว่าเพราะถอยหลังเข้าคลอง  ชี้รัฐบาลดึงสมศ.มา เพื่อสร้างภาพลักษณ์ประเมินออกมาดี ขณะที่”สุชัชวีร์”ย้ำสมศ.สร้างภาระมหา’ลัย ต้องปรับการประเมินใหม่

วันนี้( 26 มิ.ย.) ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) มาอยู่ในกำกับดูแลของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ขณะนี้ ทปอ.กำลังดูเรื่องความสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยกับสมศ.อยู่  เนื่องจากที่ผ่านมาการประเมินของสมศ. ค่อนข้างจะเป็นภาระกับมหาวิทยาลัยพอสมควร อีกทั้งการประเมินก็ไม่ได้สะท้อนคุณภาพการศึกษาอย่างแท้จริง  ที่สำคัญไม่ได้สะท้อนเรื่องการแข่งขันด้วย  ทั้งที่มหาวิทยาลัยบางแห่งมีความสามารถไปแข่งขันระดับโลกได้   ซึ่งตนก็ยังตอบไม่ได้ว่าการที่ สมศ. มาอยู่ในกำกับของศธ.แล้วจะมีข้อดีหรือข้อเสียอย่างไร   แต่สมศ.จะอยู่ที่ไหนก็ตามสิ่งที่สำคัญอยู่ที่รูปแบบและกระบวนประเมินของ สมศ. มากกว่า เนื่องจากในอดีตการประเมินค่อนข้างจุกจิก ไม่เอื้อต่อความเป็นอิสระของมหาวิทยาลัยเท่าที่ควร
 
ด้านศ.ดร.สมพงษ์  จิตระดับ  อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า  ตนไม่เห็นด้วยที่ สมศ.มาอยู่ในกำกับของ ศธ. เพราะมีข้อเสียมากกว่าข้อดี เพราะศธ. กำกับดูแลสถานศึกษาทั่วประเทศ เมื่อสมศ.มาอยู่ในศธ.เหมือนกับว่าหน่วยงานราชการประเมินกันเอง ซึ่งจะทำให้ผลการประเมินไม่สะท้อนคุณภาพการจัดการศึกษาที่แท้จริง  ส่อแววช่วยเหลือเกื้อกูลกัน  หรือหมกเม็ดข้อมูล และอาจจะมีการรายงานผลการประเมินที่ไม่ตรงไปตรงมา ทั้งนี้ต้องยอมรับว่ากระบวนการประเมินของ สมศ. เป็นภาระ ซึ่งสะท้อนความผิดพลาดในระบบประเมินของสมศ.  ดังนั้นตนเห็นด้วยที่จะต้องปฏิรูปการประเมินของสมศ. และรัฐบาลก็อาจมองเรื่องนี้ จึงเป็นเหตุผลสำคัญในการดึงสมศ.มาอยู่ในกำกับศธ.  แต่ไม่ใช่การดึงมาอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของศธ. ทั้งที่สมศ. มีกฎหมายที่ระบุอำนาจหน้าที่ไว้อย่างชัดเจน
 
“การที่รัฐบาลดึงสมศ.มาอยู่ใน ผมว่าควรยุบสมศ. ทิ้งดีกว่า เพราะเหมือนการถอยหลังเข้าคลอง ทำการประเมินแบบรู้ไส้รู้พุง เป็นการประเมินโดยความต้องการของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ไม่ใช่การประเมินตามข้อเท็จจริง   อีกทั้งยังไม่แน่ใจว่าการที่รัฐบาลตัดสินใจเช่นนี้ มีประเด็นอื่นแอบแฝงอยู่หรือไม่  หรือต้องการจะใช้ผลการประเมินของสมศ. มาช่วยดึงให้ภาพลักษณ์การจัดการศึกษาของประเทศดีขึ้น ซึ่งไม่เกิดประโยชน์ และ อยากให้รัฐบาลคิดเรื่องนี้ใหม่ ” ศ.ดร.สมพงษ์ กล่าว 

ขอบคุณเนื้อหาและข้อมูลข่าวจาก :: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน 2560 เวลา 15.56 น.

☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook