เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » วางกรอบให้สถานศึกษาประเมินคุณภาพตัวเอง "ชัยพฤกษ์" เผยระบบหลักเกณฑ์และวิธีการ

วางกรอบให้สถานศึกษาประเมินคุณภาพตัวเอง "ชัยพฤกษ์" เผยระบบหลักเกณฑ์และวิธีการ

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 10 มิ.ย. 2560 13:06:31 น. เข้าชม 166272 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
วางกรอบให้สถานศึกษาประเมินคุณภาพตัวเอง "ชัยพฤกษ์" เผยระบบหลักเกณฑ์และวิธีการ
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
วางกรอบให้สถานศึกษาประเมินคุณภาพตัวเอง "ชัยพฤกษ์" เผยระบบหลักเกณฑ์และวิธีการ
วางกรอบให้สถานศึกษาประเมินคุณภาพตัวเอง "ชัยพฤกษ์" เผยระบบหลักเกณฑ์และวิธีการ

"ชัยพฤกษ์" เผยระบบหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินคุณภาพการศึกษาใหม่อยู่ระหว่างรับฟังความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วางแนวให้สถานศึกษาประเมินตัวเอง ยึดตามกรอบที่ ศธ.กำหนด ไม่ใช่แนวของ สมศ. ลั่นไม่ใช่การตัดสินว่าใครได้ระดับไหน ผ่านหรือไม่ผ่าน แต่จะเป็นการประเมินเชิงพัฒนา เชื่อลดภาระให้โรงเรียน

นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการแก้กฎกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่าด้วยระบบหลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2553 ว่า ขณะนี้ ศธ.ได้ส่งเรื่องดังกล่าวให้ทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว และอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เป็นต้น ซึ่งเมื่อผ่านการรับฟังความเห็นแล้ว ก็จะนำเข้าพิจารณาในที่ประชุม ครม.เพื่อเห็นชอบและประกาศใช้ โดยจะใช้ทันทีในแนวประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่ 4 สำหรับแนวทางการประเมินรูปแบบใหม่ตามกฎกระทรวง พ.ศ..... ดังกล่าว คือมาตรฐานที่จะใช้ในการวัดและประเมินผล สถานศึกษาจะเป็นผู้กำหนดเอง จากเดิมที่ตัวมาตรฐานจะกำหนดโดย สมศ. ซึ่งจะต้องอยู่ภายใต้กรอบมาตรฐานที่ ศธ.กำหนดให้ ซึ่งจะมีจำนวนไม่มาก และเป็นไปในลักษณะเปิดกว้างให้ครอบคลุมบริบททุกกลุ่มโรงเรียน และเมื่อสถานศึกษากำหนดมาตรฐานของตนเองแล้ว ก็จะมีการประเมินตัวเอง โดยประเมินว่าสถานศึกษาของตัวเองทำได้ตามมาตรฐานที่กำหนดหรือไม่ มากน้อยอย่างไร จากนั้นให้รายงานผลมายังต้นสังกัด เพื่อที่จะเข้ารับการพิจารณา โดยต้นสังกัดจะร่วมกับ สมศ.จัดคณะผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ประเมิน ว่าแต่ละสถานศึกษาดำเนินการตรงกับมาตรฐานที่ประเมินตัวเองหรือไม่ ซึ่งคณะผู้เชี่ยวชาญนอกจากจะทำหน้าที่ประเมินความถูกต้องแล้ว ยังจะเป็นผู้ให้คำแนะนำแก่สถานศึกษาในด้านการพัฒนาด้วย

"การประกันคุณภาพรอบใหม่จะไม่ใช่การประเมิน เพื่อตัดสินว่าใครได้ระดับไหน ผ่านหรือไม่ผ่าน แต่จะเป็นการลงไปดูเชิงพัฒนา และมีผู้เชี่ยวชาญลงไปช่วยแนะนำ ซึ่งการประเมินก็จะเน้นข้อมูลเชิงคุณภาพ ไม่ใช่เน้นข้อมูลเชิงปริมาณ จากนี้การประเมินคุณภาพภายนอกก็ไม่จำเป็นต้องมีผู้ประเมินจำนวนมาก โรงเรียนไม่ต้องเตรียมเอกสารที่จะให้คณะกรรมการประเมินเข้าไปตรวจ อีกทั้งจะไม่เป็นการดึงครูออกจากชั้นเรียนด้วย" ปลัด ศธ.กล่าว และว่า นอกจากนี้ในส่วนของ สมศ.เองก็ได้เริ่มกระบวนการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่ 4 กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว และจะไปสร้างความเข้าใจในระดับพื้นที่ในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้.

 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยโพสต์ วันที่ 9 มิถุนายน 2560

 


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook