เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » ทปอ.เผยปฏิทิน5 รูปแบบการสอบเข้าสถาบันอุดมศึกษา ปี 2561

ทปอ.เผยปฏิทิน5 รูปแบบการสอบเข้าสถาบันอุดมศึกษา ปี 2561

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 23 เม.ย. 2560 16:27:04 น. เข้าชม 166257 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
ทปอ.เผยปฏิทิน5 รูปแบบการสอบเข้าสถาบันอุดมศึกษา ปี 2561
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
ทปอ.เผยปฏิทิน5 รูปแบบการสอบเข้าสถาบันอุดมศึกษา ปี 2561
ทปอ.เผยปฏิทิน5 รูปแบบการสอบเข้าสถาบันอุดมศึกษา ปี 2561

ทปอ.เผยปฏิทินการสอบรูปแบบใหม่ ปีการศึกษา 2561 ทั้ง 5 รูปแบบ เร่ิมรูปแบบแรก เดือน ต.ค.นี้ ประธาน ทปอ.ย้ำ ข้อดีรับตรงแบบใหม่ผู้สมัครได้คนละ 1 สิทธิ์เท่านั้น หากจะเปลี่ยนใจต้องสละสิทธิ์เดิมก่อน...

จากการประชุมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในฐานะประธาน ทปอ. เผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบการปรับกระบวนการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษารูปแบบใหม่ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2561 เป็นต้นไป ซึ่งการรับสมัครมี 5 รูปแบบ และกำหนดปฏิทินการคัดเลือก ดังนี้

รูปแบบ 1 รับด้วยแฟ้มสะสมงาน โดยไม่มีการสอบข้อเขียน สำหรับนักเรียนทั่วไป นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ นักเรียนโควตา นักเรียนเครือข่าย ให้นักเรียนยื่นสมัครโดยตรงกับสถาบันอุดมศึกษา ครั้งที่ 1 ประกาศรับและคัดเลือกวันที่ 1 ต.ค. - 30 พ.ย. 60 ประกาศผล วันที่ 22 ธ.ค. 60 ครั้งที่ 2 ประกาศรับสมัครและคัดเลือก วันที่ 22 ธ.ค. 60 - 28 ก.พ. 61 รูปแบบที่ 2 การรับแบบโควตา ที่มีการสอบข้อเขียนหรือการสอบภาคปฏิบัติ สำหรับนักเรียนที่อยู่ในเขตพื้นที่หรือภาค โควตาโรงเรียนในเครือข่าย และโครงการความสามารถพิเศษต่างๆ สถาบันอุดมศึกษาประกาศเกณฑ์การสอบ ยื่นสมัครโดยตรงกับสถาบันอุดมศึกษา รับสมัครและดำเนินการ ธ.ค. 60 - มี.ค. 61 ประกาศผล 8 พ.ค. 61 รูปแบบที่ 3 การรับตรงร่วมกัน สำหรับนักเรียนโครงการ กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) โครงการอื่นๆ และนักเรียนทั่วไป ทปอ. เป็นหน่วยงานกลางในการรับสมัคร นักเรียนเลือกได้ 4 สาขาวิชา แบบไม่มีลำดับ สถาบันอุดมศึกษาจัดให้มีการสอบกลางร่วมกันในเวลาเดียวกัน รับสมัคร 9-13 พ.ค. 61 ประกาศผล 8 มิ.ย. 61

ประธาน ทปอ.กล่าวต่อว่า รูปแบบที่ 4 การรับสมัครแอดมิชชั่น สำหรับนักเรียนทั่วไป โดย ทปอ.จะเป็นหน่วยงานกลางในการรับสมัคร ซึ่งนักเรียนเลือกสมัครได้ใน 4 สาขาวิชา รับสมัคร 5-10 มิ.ย. 61 ประกาศผล 13 ก.ค. 61 และรูปแบบที่ 5 การรับตรงอิสระ โดยสถาบันอุดมศึกษารับตรงด้วยวิธีการของตนเอง ต้องเสร็จภายในเดือน ก.ค. 2561 สำหรับข้อดีของการคัดเลือกรูปแบบใหม่นั้น คือ ผู้สมัครจะต้องยืนยันสิทธิ์ในสาขาวิชาที่ต้องการรอบใดรอบหนึ่ง เพียง 1 ครั้ง หากยืนยันสิทธิ์แล้วแต่เปลี่ยนใจ จะต้องสละสิทธิ์ก่อน ถึงจะมีสิทธิ์เลือกสมัครในรูปแบบต่อไป และหากผู้สมัครไม่เข้าไปยืนยันสิทธ์ หรือสละสิทธิ์ ก็สามารถสมัครรอบต่อไปได้

สำหรับปฏิทินการสอบ เริ่มจาก วิชาความถนัดทั่วไป หรือ GAT และการสอบความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ หรือ PAT สอบวันที่ 24-27 ก.พ. 61 ต่อด้วยการสอบโอเน็ต วันที่ 3-4 มี.ค. 61, การสอบวิชาสามัญ 9 วิชา วันที่ 17-18 มี.ค. 61 ส่วนการสอบวิชาเฉพาะนั้น แต่ละมหาวิทยาลัยจะเป็นผู้ประกาศรายละเอียดการจัดสอบเอง โดยการสอบทั้งหมดจะต้องเสร็จสิ้นภายในวันที่ 12 เม.ย. 61.


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook