เครื่องมือค้นหา
หน้าแรก » ข่าวการศึกษา » สพฐ.-ก.ค.ศ.จับมือกำจัดจุดอ่อนเกณฑ์วิทยฐานะใหม่

สพฐ.-ก.ค.ศ.จับมือกำจัดจุดอ่อนเกณฑ์วิทยฐานะใหม่

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 8 มี.ค. 2560 04:26:05 น. เข้าชม 166301 ครั้ง

 รับทำเว็บโรงเรียน 5900 ใช้งานได้เลย GED  |   IELTS  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   CU-BEST  |   CU-TEP  |  
สพฐ.-ก.ค.ศ.จับมือกำจัดจุดอ่อนเกณฑ์วิทยฐานะใหม่
แจกฟรีโปรแกรมจัดตารางเรียน แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

ดูในรายการ : ข่าวการศึกษา ทั้งหมด

กดติดตาม Facebook และ YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
สพฐ.-ก.ค.ศ.จับมือกำจัดจุดอ่อนเกณฑ์วิทยฐานะใหม่
สพฐ.-ก.ค.ศ.จับมือกำจัดจุดอ่อนเกณฑ์วิทยฐานะใหม่

รองเลขาธิการ กพฐ. เผย สพฐ.-ก.ค.ศ.จับมือปรับหลักเกณฑ์วิทยฐานะรูปแบบใหม่ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด หลังพบบางประเด็นยังไม่สอดคล้องกับการปฏิบัติงานจริง

วันนี้ (7 มี.ค.) ดร.สุจิตรา พัฒนะภูมิ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหารระดับสูง ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมได้หารือถึงโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเชื่อมโยงกับวิทยฐานะ ตามนโยบายของ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ซึ่งหลักเกณฑ์การขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะรูปแบบใหม่ นั้น จะดูจากชั่วโมงบินการทำงาน โดยมีกรอบ ว่า เป็นครูผู้ช่วย 2 ปี ชำนาญการ 5 ปี ชำนาญการพิเศษ 5 ปี เชี่ยวชาญ 5 ปี และเชี่ยวชาญพิเศษ 5 ปี การจะเสนอขอเลื่อนวิทยฐานะในแต่ละขั้น ครูต้องมีชั่วโมงสอนต่อปีครบตามที่กำหนด เช่น ถ้าจะเลื่อนวิทยฐานะเป็นชำนาญการก็ต้องมีชั่วโมงสอน 4,000 ชั่วโมง เป็นชำนาญการพิเศษสอน 8,000 ชั่วโมง พร้อมกับเข้าคอร์สอบรมพัฒนาที่ได้รับรองมาตรฐานตามระดับวิทยฐานะ และ ชั่วโมงการเรียนการสอนแบบProfessional Learning CommunityหรือPLCโดยครูจะต้องมีแฟ้มผลงานของตัวเอง และให้ผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นผู้รับรองชั่วโมงการสอนของครู ผ่านระบบ Logbook

รองเลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตามขณะนี้หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินวิทยฐานะรูปแบบใหม่ยังไม่สิ้นสุด ดังนั้น สพฐ.และ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) จึงได้ร่วมกันวิเคราะห์รวบรวมประเด็นปัญหาที่อาจเกิดขึ้น เพื่อแก้ไขจุดบกพร่องให้การปรับปรุงหลักเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น จึงได้ฝากประเด็นให้ ก.ค.ศ.ดำเนินการเพื่อให้เกิดการปฎิบัติได้จริง เช่น ภาระงานสอนของครูตามหลักเกณฑ์เดิม ส่วนราชการจะเป็นผู้กำหนดภาระงานสอนของครู แต่เมื่อนำ PLC มาใช้ทำให้ภาระงานสอนต้องเปลี่ยนไป ว่า จะเอาไปไว้ในส่วนไหนของชั่วโมงสอน หรือ จะนำไปไว้ในส่วนชั่วโมงสนับสนุนการสอน รวมถึงการรับรองหลักสูตรอบรมต่างๆ จะให้เป็นอำนาจของใครในการรับรอง เป็นต้น นอกจากนี้การปฎิบัติงานสอนของครูที่ครูจะต้องบันทึกข้อมูลลงในระบบปฎิบัติการ หรือ Logbook นั้น สพฐ.มีความเป็นห่วงครูในพื้นที่ห่างไกลอาจจะมีปัญหา เนื่องจากระบบอินเทอร์เน็ตยังเข้าไม่ถึง ดังนั้น ฝาก ก.ค.ศ.ช่วยแก้ปัญหาตรงจุดนี้ด้วย รวมถึงอยากให้กำหนดชัดเจนว่าวิทยฐานะจะใช้แทนผลงานวิชาการ หรือ การพัฒนาตนเอง เพื่อให้การใช้วิทยฐานะแนวใหม่มีประสิทธิภาพสูงสุด.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 7 มีนาคม 2560 เวลา 15.47 น. 


☰กดไลค์หรือแชร์ เรื่องนี้ให้เพื่อนรู้ >>>

เว็บไซต์ห้องพักครูดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
กดติดตาม YouTube ห้องพักครูเพื่อเป็นกำลังใจ
แจกฟรีโปรแกรม ปพ.5 ล่าสุด แจกฟรีโปรแกรมเช็คชื่อ บันทึกความดี

เนื้อหาแนะนำ ข่าวการศึกษา


คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ? ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !


วิธีการดาวน์โหลด สือการสอน แผนการสอน

จำหน่ายแผนการสอน ป.1-ม.6 ล่าสุด


หมวดหมู่ : ข่าวการศึกษา

รวมหนังสือเตรียมสอบ





ข่าว ล่าสุด

GED  |   chulatutor  |   สอบ IELTS  |   สอบ TOEIC  |   IELTS  |   TOEIC  |  

ติดตามเรา Facebook